‘ปัตตานีระอุ’ จนท.ยิงปะทะกลุ่มก่อความไม่สงบ วิสามัญ 2 ศพ

25 ธันวาคม 2564 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาา 17.00 น. วันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี นำโดย พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ปัตตานี พร้อมด้วย พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี สนธิกำลังร่วม 50 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้น บ้านเลขที่ 55 ม.3 บ้านเขาดิน ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี หลังสืบทราบว่าผู้ก่อเหตุรุนแรง กลุ่มของนาย มาหามะ สะอิ แกนนำระดับปฏิบัติการและมีหมายจับคดีความมั่นคงหลายคดีเข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว

เมื่อเจ้าหน้าที่ได้มีการนำกำลังเข้าปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียว เจ้าหน้าที่ได้เรียกคนที่อยู่ภายในบ้านออกมาทั้งหมด ทำให้คนในบ้าน จำนวน 4 คนได้วิ่งออกมา โดย 1 ในนี้มี นายมูซอ ยูนุ อายุ 50 ปี เจ้าของบ้านออกมาด้วย เจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบถามทราบว่ายังมีชายฉกรรจ์ จำนวน 2 คนยังอยู่ภายในบ้าน โดยคนในบ้านรายหนึ่งที่ออกมาระบุว่า ชายทั้งสองคนที่ยังอยู่ในบ้านนั้นไม่มีใครรู้จัก อ้างว่ามีคนนำฝากให้มาอาศัยชั่วคราว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้ความพยายามเกลี้ยกล่อมเพื่อให้ออกมามอบตัว โดยเชิญผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ร่วมเจรจานานกว่า 3 ชั่วโมง แต่ไม่เป็นผล

จึงได้เริ่มปฏิบัติการกดดันโดยการใช้แก๊สน้ำตายิงเข้าไปภายในบ้าน แต่คนร้ายก็ไม่ยินยอมออกมา และได้ยิงตอบโต้เป็นระยะ จนเกิดการยิงปะทะกันขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการณ์จู่โจม จำนวน 7 นายนำโล้กำบังบุกเข้าไปหวังที่จะยุติสถานการณ์ แต่ก็ถูกคนร้ายยิงใส่เป็นระยะจนไม่สามารถเข้าไปได้ ขณะที่การเจรจายังคงเรียกให้ยอมมอบตัว ก็ยังไม่เป็นผลสำเร็จ

กระทั่งเวลาประมาณ 22.22 น. หลังการปะทะยืดเยื้อมาร่วม 6 ชั่วโมง ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเคลียร์พื้นที่ภายในบ้านหลังดังกล่าว ปรากฏว่าพบคนร้ายเสียชีวิตจากเหตุปะทะ จำนวน 2 ราย โดยพบอาวุธปืนของคนร้าย จำนวน 2 กระบอก พร้อมอุปกรณ์สนาม เจ้าหน้าที่ได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

ส่วนศพคนร้ายทั้ง 2 ราย เจ้าหน้าที่ได้นำไปตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือศพที่ รพ.ทุ่งยางแดง เพื่อตรวจสอบว่าบุคคล ประกอบกับเชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้มาดูศพว่าเป็นคนรู้จักหรือไม และทั้งสองเป็นใคร ทั้งนี้เพื่อดำเนินการติดตามญาติต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลังการปะทะ หน่วยกำลังความมั่นคงได้มีการวางมาตราการคุมเข้มสถานที่ราชการ แหล่งชุมชนต่าง ๆ และเพิ่มความปลอดภัยพื้นที่เสี่ยง เส้นทางต่าง ๆ เพื่อป้องกันกลุ่มก่อความไม่สงบออกมาก่อกวนและตอบโต้เพื่อแก้แค้นและสร้างสถานการณ์

ด้าน พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ปัตตานี เปิดเผยว่าปฏิบัติการครั้งนี้ สืบเนื่องจากการติดตามไล่ล่ากลุ่มก่อความไม่สงบระดับแกนนำ ซึ่งก่อนหน้านี้ชุดการข่าวได้รับรายงานจากสายข่าวว่า มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนร้ายเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว เตรียมที่จะก่อเหตุร้าย หน่วยกำลังจึงประสานไปยังผู้นำในพื้นที่ให้ตรวจสอบ

กระทั่งได้รับแจ้ง จึงนำกำลังเข้าปิดล้อมหวังที่จะจับกุมเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียของทั่งสองฝ่าย ซึ่งการปฏิบัติการนี้ก็ได้ยึดหลักจากเบาไปหาหนักโดยการเจรจา ซึ่งเป็นนโยบายหลักของแม่ทัพภาคที่ 4



Written By
More from pp
เลี้ยงน้องหมาแทนลูก จ๊ะจ๋า ปล่อยธรรมชาติไม่รีบร้อน
นายจ๋า ทาสมาแล้ว วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน นี้ พบกับ ทาสรับเชิญ พริมรตา เดชอุดม กับน้องหมา 4 ขา 2 ตัว มะลิ กับ...
Read More
0 replies on “‘ปัตตานีระอุ’ จนท.ยิงปะทะกลุ่มก่อความไม่สงบ วิสามัญ 2 ศพ”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
'); }); var ratingTotalIndicator = function() { var indicator = document.querySelectorAll('.rating-total-indicator'); if (typeof indicator === 'undefined' || indicator === null) { return; } for ( var i = 0, len = indicator.length; i < len; i++ ) { var circle = indicator[i].querySelector('.progress-ring__circle'); var radius = circle.r.baseVal.value; var circumference = radius * 2 * Math.PI; circle.style.strokeDasharray = `${circumference} ${circumference}`; circle.style.strokeDashoffset = `${circumference}`; function setProgress(percent) { const offset = circumference - percent / 100 * circumference; circle.style.strokeDashoffset = offset; } var dataCircle = indicator[i].getAttribute('data-circle'); setProgress(dataCircle); } }; ratingTotalIndicator(); var slideDock = function() { var slide_dock = document.querySelector('.slide-dock'); if (typeof slide_dock === 'undefined' || slide_dock === null) { return; } function isVisible (elem) { var { top, bottom } = elem.getBoundingClientRect(); var vHeight = (window.innerHeight || document.documentElement.clientHeight); return ( (top > 0 || bottom > 0) && top < vHeight ); } viewport = document.querySelector('#footer'); window.addEventListener('scroll', function() { if ( isVisible(viewport) ) { slide_dock.classList.add('slide-dock-on'); } else { slide_dock.classList.remove('slide-dock-on'); } }, false); var close = document.querySelector('.close-dock'); close.addEventListener('click', function(e) { e.preventDefault(); slide_dock.classList.add('slide-dock-off'); }); }; slideDock();