คืบหน้าการเตรียมการปล่อยคืนลูกช้างป่าห้วยขาแข้ง

นางสาววีรยา โอชะกุล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.12 เปิดเผยว่า การดำเนินการปล่อยลูกช้างคืนโขลงแม่หลังมีการวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรค​ เบื้องต้นให้ทีมที่เฝ้าระวังและดูแลลูกช้าง ลดจำนวนคน และกิจกรรมที่ทำที่หอต้นผึ้งลงให้น้อยที่สุด โดยกลางวันเหลือเพียง 1-2 คน และเวลากลางคืน 2-3 คน เท่านั้น และเตรียมอาหารทั้งของคนและของลูกช้างให้เตรียมมาจากภายนอกห้ามดำเนินการที่หอต้นผึ้งโดยให้ทีมงานของสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สำรวจข้อมูลการเคลื่อนที่ของฝูงช้าง ให้ชัดเจนลงในรายละเอียดว่าแหล่งที่พักหลับนอน ตอนกลางวัน และแหล่งน้ำที่ใช้ใกล้เคียงจุดที่พักนอน อยู่บริเวณไหน อย่างไร มากกว่านี้ เพื่อจะได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์ วางแผนนำลูกช้างไปปล่อยให้เข้าใ้กล้ช้างฝูงแม่มากที่สุด ในโอกาสหน้าอันใกล้นี้ต่อไป

ด้านนายสมปอง​ ทองสีเข้ม​ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่ากล่าวในวันแถลงข่าวการจัดงานวันเสือโคร่งที่ผ่านมาว่า สำหรับลูกช้างป่าห้วยขาแข้งนั้น​ จากข้อมูลพบมีโขลงช้างเข้ามาใกล้ๆประมาณ 1 กิโลเมตร​ แต่ยังไม่เข้ามาในคอกชั่วคราว​ ซึ่งเราต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก​ ในส่วนของแผน 2 ที่เราเตรียมไว้รองรับก็คือจะนำเอาช้างทรงปล่อยที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่ดอยผาเมือง​ ที่มีลูกอายุใกล้เคียงกับลูกช้างตัวนี้​ เพื่อเอาแม่รับมา​

ซึ่งตอนนี้ประสานแล้วและทางมูลนิธิก็ยินดี​ เพียงแต่ว่าจะต้องไปดำเนินการเอาแม่ช้างกับลูกของเขามาอยู่ที่ห้วยขาแข้งเพื่อเอาเจ้าตัวนี้ไปเป็นลูกอีกตัวหนึ่งแล้วก็จะดูแลเลี้ยงดูกันไป​ โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่ห่างๆ เมื่อถึงเวลาเขาก็จะเข้าป่าไปเองเพราะเขาเป็นช้างป่าอยู่แล้ว



Written By
More from pp
โออาร์ จับมือ อีวีโซไซตี้ ร่วมพัฒนาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าประเภทแบตเตอรี่อย่างครบวงจร
นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่วางแผน และนายชุมพล สุรพิทยานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจหล่อลื่น   บริษัท ปตท.  น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)  หรือ  โออาร์  พร้อมด้วย นายสรยุทธ์ เพ็ชรตระกูล...
Read More
0 replies on “คืบหน้าการเตรียมการปล่อยคืนลูกช้างป่าห้วยขาแข้ง”