ซอยด๊อกส่งวัคซีน 860 โดสช่วยไข้หัดสุนัขระบาดเกาะกูด ย้ำศูนย์พักพิงไม่สามารถแก้ปัญหาสัตว์จรจัด 

มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย มอบวัคซีนจำนวน 860 โดส รักษาสุนัขบนเกาะกูด จังหวัดตราด จากเหตุไข้หัดสุนัขระบาดรอบเกาะ ขณะนี้มีสุนัขตายแล้วกว่า 30 ตัว หวั่นติดเชื้อเกิน 100 ตัว 

เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาได้มีรายงานพบสุนัขเสียชีวิตจากไข้หัดสุนัขที่บ้านพักพิงสุนัขและแมวในความดูแลขององค์การบริหารส่วนตำบลเกาะกูด จ.ตราด ซึ่งเป็นโรคติดต่อรุนแรงที่เกิดจากสุนัขอยู่ร่วมกันจำนวนมาก กินน้ำและอาหารจากแหล่งเดียวกัน ติดต่อจากสารคัดหลั่งจากร่างกายและละอองฝอยในอากาศ เช่น น้ำลาย น้ำตา น้ำมูกและปัสสาวะของสุนัข มูลนิธิฯ จึงได้รับประสานความช่วยเหลือและจัดส่งวัคซีนจำนวน 160 โดสสำหรับสุนัขทุกตัวในศูนย์พักพิง และอีก 700 โดสให้แก่สุนัขที่ใช้ชีวิตอยู่รอบเกาะ 

ทีมสัตวแพทย์ของมูลนิธิฯ ลงพื้นที่เกาะกูดในเดือนธันวาคมเพื่อรักษาสุนัขที่ติดเชื้อไข้หัดสุนัขและฉีดวัคซีน ซึ่งก่อนหน้านี้ มูลนิธิฯ ได้ทำหมันและฉีดวัคซีนจ่ายยากำจัดเห็บหมัดและยาถ่ายพยาธิให้แก่สุนัขบนเกาะกูดจำนวนกว่า 200 ตัว

นายศักดาพล ทองจันทร์ ผู้จัดการชุมชนสัมพันธ์ของมูลนิธิฯ ชี้ว่าการนำสุนัขไว้ในศูนย์พักพิงต้องใช้งบประมาณสูงและการดูแลที่ซับซ้อน หากไม่สามารถบริหารจัดการได้จะเป็นการทรมานสัตว์ สิ้นเปลืองงบประมาณและเสี่ยงต่อการแพร่โรคติดต่ออย่างเช่นการแพร่ของไข้หัดสุนัขในครั้งนี้ เมื่อเทียบกับการให้มีสุนัขที่ได้รับการทำหมันและฉีดวัคซีนแล้วอยู่ในพื้นที่ที่มีคนให้อาหารและดูแล ประหยัดงบและดีต่อสุขภาพของสุนัขรวมถึงชุมชนยังจะปลอดภัยจากการแพร่ของโรคติดต่อต่าง ๆ เช่น โรคพิษสุนัขบ้าอีกด้วย

มูลนิธิฯ ให้ความเห็นว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายทาง จุดแรกเริ่มที่ควรให้ความสำคัญคือการทำหมันและฉีดวัคซีนสุนัขทุกตัว เช่น โรคไข้หัดสุนัขที่สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน “ปัญหาสุนัขจรจัดไม่ใช่เป็นเพราะตัวสุนัข แต่เป็นปัญหาที่เกิดจากมนุษย์ เช่นการนำสัตว์มาขังอยู่ร่วมกันจำนวนมาก หรือเจ้าของที่ไม่รับผิดชอบทำหมันฉีดวัคซีนสุนัขของตนและให้สุนัขออกไปข้างนอกบ้านได้อย่างอิสระ จึงไปผสมพันธุ์เพิ่มและแพร่เชื้อ ก่อปัญหาที่เกิดจากสุนัขจรจัดที่เราเผชิญกันอยู่ทุกวันนี้” 

ที่ผ่านมามูลนิธิฯ ได้ร่วมมือกับกรมปศุสัตว์จังหวัดตราด ลงพื้นที่ทำหมันฉีดวัคซีนสุนัขและแมวบนเกาะกูดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 ตามโครงการสร้างเขตปลอดโรคพิษสุนัขบ้าในแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดตราด ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า” ตามพระปณิธานของ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก อบต.เกาะกูด และงบยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดตราด

มูลนิธิฯ ยกกรณีการดูแลแมวบนเกาะไข่ใน จ.พังงาว่าก่อนหน้านี้เกาะไข่ในประสบปัญหาแมวจรจัดมีปริมาณมากและแย่งชิงอาหาร รวมถึงมีแมวสุขภาพไม่ดีปะปนอยู่บนเกาะ แต่เมื่อมีหน่วยงานต่าง ๆ ลงพื้นที่ทำหมันและฉีดวัคซีน มีการร่วมมือของหน่วยงานและผู้ประกอบการบนเกาะในการดูแล พร้อมเตรียมมาตรการห้ามนำแมวตัวใหม่ขึ้นเกาะและมีบทลงโทษตามกฏหมายหากมีผู้ฝืนการกระทำดังกล่าว ทำให้แมวบนเกาะมีสุขภาพดีและเป็นเกาะที่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวสำหรับแมว โดยมูลนิธิฯ ได้ลงพื้นที่อีกครั้งในเดือนธันวาคมเพื่อติดตามผลโครงการทำหมันและฉีดวัคซีนจากปีที่แล้ว ได้ทำหมันและให้การรักษาแมวที่มีอาการป่วยบางส่วน โดยแมวส่วนใหญ่สุขภาพดีและไม่พบแมวที่มีโรคติดต่อรุนแรง

การควบคุมประชากรสัตว์โดยทำหมันและฉีดวัคซีนนั้นทำให้สามารถให้การดูแลได้อย่างทั่วถึง ลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนในการกักขังสัตว์ไว้ร่วมกัน ลดปัญหาการกัดกัน แย่งชิงอาหารและการแพร่ของโรคติดต่อเช่นที่เป็นอันตรายต่อสุนัขเช่น โรคไข้หัดสุนัข และโรคที่เป็นอันตรายต่อชีวิตมนุษย์ เช่น โรคพิษสุนัขบ้าได้



Written By
More from pp
วสท. เสนอใช้เทคโนโลยีวิศวกรรมประเมินสถานการณ์ – กู้วิกฤติเหตุร้ายและภาวะฉุกเฉินในอาคาร
จากเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงประชาชนที่จังหวัดนครราชสีมาเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 29 ราย และได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก สร้างความตื่นตระหนกและกระทบต่อจิตใจของประชาชนทั่วทั้งประเทศ หลายหน่วยงานได้ผนึกกำลังเพื่อหาแนวทางป้องกันและรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
Read More
0 replies on “ซอยด๊อกส่งวัคซีน 860 โดสช่วยไข้หัดสุนัขระบาดเกาะกูด ย้ำศูนย์พักพิงไม่สามารถแก้ปัญหาสัตว์จรจัด ”