ส.ส.ก้าวไกลนำศิลปินกลางคืนฟ้องรัฐ เรียกค่าเสียหายจากมาตรการโควิด

26 พฤศจิกายน 2564 – ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร และนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล พร้อมตัวแทนศิลปินกลางคืน มายื่นฟ้องแบบกลุ่ม (Class Action) กับภาครัฐ ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร เพื่อเรียกค่าเสียหายและการชดเชยเยียวยากลุ่มธุรกิจนักดนตรี ผู้ประกอบการร้านอาหาร ผับ บาร์ และธุรกิจกลางคืน ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมโรคโควิด-19 ของรัฐบาล

น.ส.ศิริกัญญา ให้สัมภาษณ์ว่า ทางพรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนในการฟ้องแบบหมู่ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากทางภาครัฐ โดยมีโจทก์เป็นนักดนตรี นักแสดง ผู้ประกอบอาชีพอิสระจากธุรกิจกลางคืน จากคำสั่งมาตรการควบคุมโควิดที่บังคับใช้เป็นระยะเวลากว่า 2 ปีแล้ว การช่วยเหลือเยียวยาจากทางภาครัฐนั้น ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย จึงเป็นที่มาว่าวันนี้ต้องพึ่งพากระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามการคำนวณค่าเสียหายจะใช้วิธีการคำนวณแบบชดเชยรายได้ โดยใช้รายได้จากปี 2562 ของสมาชิกกลุ่มทั้งหมด นักดนตรีกลางคืน นักแสดง ที่โดนปิดระงับไป นักดนตรีเหล่านี้มีรายได้จากการเล่นดนตรีในงานอีเวนต์และผับบาร์ต่าง ๆ ไม่ว่าความเสียหายเยอะน้อยเท่าไร แต่เกิดจากอาชีพที่เขามีไม่สามารถประกอบได้เป็นเวลา 2 ปี เม็ดเงินอาจจะดูน้อย แต่ความเสียหายนั้นมีมาก

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายกับกลุ่มธุรกิจอื่น อาทิ ธุรกิจร้านนวด และร้านอาหาร ผับ บาร์นั้น น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า มีความน่าจะเป็นที่ศาลจะรับฟ้อง เรายังมีความหวังกับเรื่องนี้อยู่ เราคงจะหวังพึ่งอะไรกับทางรัฐบาลได้ไม่มากแล้ว จึงจะต้องใช้กระบวนการยุติธรรมแทนโดยหวังว่าศาลจะอำนวยความยุติธรรมในครั้งนี้

ด้านนายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ในกลุ่มผู้เสียหายมีความเสียหายแตกต่างกัน ศาลท่านพิจารณาบังคับคดีก็ไม่ได้คำนวณที่จำนวนเงิน จึงไม่สามารถระบุเป็นตัวเลขได้ ศาลก็จะพิจารณาพยานหลักฐานรายได้ที่ยื่นมา

ขณะที่นายปกรณ์ โพธิ์แสงดา สมาชิกวง iHereBand ตัวแทนศิลปินที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ได้รับผลกระทบแทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ จากงานที่มีอยู่ เดือนหนึ่ง 20-30 งาน แทบจะกลายเป็นศูนย์เลย ตั้งแต่เดือนเม.ย. จนถึงช่วงเดือนต.ค. ก็ยังไม่ดีขึ้น โดยตนเป็นตัวแทนของกลุ่มนักดนตรีจำนวน 30 กว่าคน แต่จำนวนจริงๆ นั้นมีมากกว่านั้น



Written By
More from pp
“วราวุธ” ปลุกจิตสำนึกคนไทยร่วมแก้โจทย์ใหญ่ประเทศจากวิกฤตขยะปีละ 27 ล้านตัน
รมว.ทส. “วราวุธ ศิลปอาชา” โชว์วิสัยทัศน์แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมจากขยะ ผ่านเฟสกรมส่งเสริมสิ่งแวดล้อม ชี้คนไทยต้องร่วมมือร่วมใจ แก้ปัญหาขยะที่มีมากถึง 27 ล้านตันต่อปี ขอให้คัดแยก บริจาคเพื่อรีไซเคิล และทิ้งให้ถูกที่ถูกทางโดยเฉพาะมูลฝอยติดเชื้อ
Read More
0 replies on “ส.ส.ก้าวไกลนำศิลปินกลางคืนฟ้องรัฐ เรียกค่าเสียหายจากมาตรการโควิด”