แอสตร้าเซนเนก้า เผยเบื้องหลังการผลิตและตรวจสอบคุณภาพวัคซีน ป้องกันโควิด-19ในประเทศไทย

15 พฤศจิกายน 2564 –แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย เผยถึงเบื้องหลังการผลิตและตรวจสอบคุณภาพวัคซีน โดยสยามไบโอไซเอนซ์ ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศใกล้เคียง ที่ได้รับการรับรองจากองค์กรระดับโลกอย่าง WHO และสามารถผลิตและส่งมอบวัคซีนคุณภาพสูงตามมาตรฐานสากล เพื่อให้คนไทยและประชากรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถเข้าถึงวัคซีนได้โดยเร็ว ทั่วถึง และเท่าเทียม รวมถึงการผ่านกระบวนการตามเงื่อนไขของหน่วยงานด้านสาธารณสุขในประเทศไทย

นายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด

• แอสตร้าเซนเนก้า ให้ความสำคัญในการผลิตและส่งมอบวัคซีนเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนให้ได้เร็วที่สุด

• เราร่วมมือกับรัฐบาลไทย สยามซีเมนต์กรุ๊ปและสยามไบโอไซเอนซ์ เพื่อพัฒนากำลังการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อส่งมอบให้แก่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศใกล้เคียง

• วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้ามีการตรวจสอบมาตรฐาน และการควบคุมคุณภาพของวัคซีนโดยหน่วยงานด้านสาธารณสุขไทย อาทิ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จึงเชื่อมั่นได้ว่าวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยนั้นมีคุณภาพ ตรงตามมาตรฐานและข้อกำหนดของประเทศ

ดร.ทรงพล ดีจงกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด

• สยามไบโอไซเอนซ์เป็นศูนย์การผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 หนึ่งเดียวในประเทศไทยที่สามารถผลิตชีววัตถุตั้งแต่วัตถุดิบจนถึงผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำให้แก่ประเทศไทยและประเทศใกล้เคียง

• เราเชื่อมั่นว่าความรู้ด้านกระบวนการผลิตและการควบคุมคุณภาพวัคซีนให้ได้ตามมาตรฐานสากลจากความร่วมมือนี้ จะทำให้เราสามารถต่อยอดและพัฒนาวงการชีววัตถุของประเทศไทยให้ก้าวไปสู่ระดับสากลได้อย่างรวดเร็วขึ้น

• วัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ผ่านกระบวนการตรวจสอบคุณภาพมากกว่า 60 รายการ ทั้งหน่วยงานที่กำกับดูแล รวมถึงห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา

• เอกสารที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตและการควบคุมคุณภาพทั้งหมดยังได้รับการตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งโดยผู้เชี่ยวชาญด้านคุณภาพจากยุโรปที่ได้รับการรับรองแล้ว (EU qualified person) เพื่อวัคซีนทุกโดสและทุกรุ่นการผลิตที่จะออกสู่ตลาด มีคุณภาพและมาตรฐานเดียวกัน

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

• กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสถาบันชีววัตถุ ในฐานะห้องปฏิบัติการอ้างอิงแห่งชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 12 ห้องปฏิบัติการอ้างอิงขององค์การอนามัยโลก มั่นใจว่าวัคซีนทุกขวดได้รับการพิจารณาตรวจรับรองมาตรฐานโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งมีขีดความสามารถระดับโลก ว่ามีความปลอดภัย มีประสิทธิผล และเป็นที่เชื่อมั่นได้ว่าคนไทยจะได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

Written By
More from pp
ซันโทรี่ เวลเนส เปิดตัวผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสำหรับผู้ชาย วารอน อินเทนซีฟ อิน วัน เซรั่ม จากประเทศญี่ปุ่น
ชุนสุเกะ บาบะ – ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ, อัมรินทร์ นิติพน, ศวรรยา จันทรสถาพรจิต – กรรมการผู้จัดการ ซันโทรี่...
Read More
0 replies on “แอสตร้าเซนเนก้า เผยเบื้องหลังการผลิตและตรวจสอบคุณภาพวัคซีน ป้องกันโควิด-19ในประเทศไทย”