สามารถ​ สนับสนุน​ บิ๊ก​ตู่​ คนไทย​ต้องปกป้อง​สถาบัน​พระมหากษัตริย์​ เริ่มต้น​จากกล้ายืนในโรงหนัง​

สามารถ​ สนับสนุน​ บิ๊ก​ตู่​ คนไทย​ต้องปกป้อง​สถาบัน​พระมหากษัตริย์​ เริ่มต้น​จากกล้ายืนในโรงหนัง​ เน้นนายกฯ​สั่งการให้กระทรวงวัฒนธรรม​ ทบทวน​กฏหมายที่เคยมีอยู่ตั้งแต่สมัยจอมพล​ป​ แล้วถูกยกเลิกไป​ เพื่อลดความแตกแยกคนในสังคม

วันนี้​ นาย​สามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ อดีต​ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ ได้​โพสต์​เฟซบุ๊ก​ส่วนตัว​ เสนอความเห็น​สนับสนุน​ พลเอกประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​นายกรัฐมนตรี​ ในเรื่องให้กล้ายืนในโรงหนังว่า

ผมสนับสนุน​ท่านนายกรัฐมนตรี​ ที่คนไทยต้องกล้าที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง​ คือการกล้าปกป้อง​ 3 สถาบัน​หลัก​ของชาติ​ เริ่มต้น​อย่างแรกคือกล้ายืนทำความเคารพ​เพลงสรรเสริญ​พระ​บารมี​ในโรงภาพยนตร์​ นั่นคือสิ่งเล็กๆ ที่จะหลอมรวมเป็น​พลังในเรื่องใหญ่ได้

อย่างแรกเมื่อก่อนมีกฏหมาย​ ตั้งแต่สมัยจอมพล​ ป​ พิบูล​สงคราม​ มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องปรากฏให้เห็นคือ พระราชกฤษฎีกากำหนดวัฒนธรรมแห่งชาติ ฉบับปี 2485 มาตรา 6 ให้ทุกคนต้องเคารพตามระเบียบ เครื่องแบบ หรือประเพณี (3) ระบุข้อกำหนดให้เคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีไว้ชัดเจน​ โดยกฎหมายฉบับนี้ ถูกกำหนดบทลงโทษไว้ชัดเจนว่า ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100 บาท จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

แต่ต่อมาในปี​ พ.ศ.2553 ปรากฏว่ามีการแก้กฎหมาย พระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ ฉบับปี 2553 กำหนดยกเลิกกฎหมายฉบับเก่าทั้งสิ้น 5 ฉบับ ในมาตราที่ 3 ทำให้ พ.ร.บ.วัฒนธรรม ปี 2485 จึงถูกยกเลิกไปตั้งแต่ปี​ พ.ศ.2553

ดังนั้น​ การไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญ​พระบารมี​จึงไม่ใช่ความผิดตามกฏหมาย​ แต่จิตวิญญาณ​ ของเราจะเริ่มได้ที่ตัวเรา​ แต่​ ผมก็อยากวิงวอนท่านนายกรัฐมนตรี​ สั่งการให้กระทรวง​วัฒนธรรม​นำเรื่องนี้ทบทวนให้เข้ามาบรรจุในกฏหมายอีกครั้ง

เพื่อคงไว้ ​3 สถาบันหลักของชาติต่อไป​ อย่าลืมว่าธงชาติไทยนั้น​มี​ 3 สี​ และ​ ธงชาติ​ไทยไม่ใช่แค่เพียงผืนผ้าที่เอาสีมาทาไว้​ แต่เกิดจากจิตวิญญาณ​บรรพบุรุษ​ ปู่ย่าตาทวด​ ได้สละเลือดเนื้อเพื่อให้มีชาติไทยทุกวันนี้​ และ​ สถาบัน​พระมหากษัตริย์​ไทย​ ก็อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทร​ให้กับคนไทยอาณาประชาราช​ มาโดยตลอด

ผมจึงสนับสนุน​ท่านพลเอกประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ ที่ให้คนไทยกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้องก็ขอฝากให้ท่านนายกฯ​สั่งการกระทรวงวัฒน​ธรรมให้ดำเนินการเรื่องนี้ด้วย​ เพื่อลดความขัดแย้ง​ความแตกแยกกับคนในสังคม



Written By
More from pp
คืบหน้าการเตรียมการปล่อยคืนลูกช้างป่าห้วยขาแข้ง
นางสาววีรยา โอชะกุล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.12 เปิดเผยว่า การดำเนินการปล่อยลูกช้างคืนโขลงแม่หลังมีการวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรค​ เบื้องต้นให้ทีมที่เฝ้าระวังและดูแลลูกช้าง ลดจำนวนคน และกิจกรรมที่ทำที่หอต้นผึ้งลงให้น้อยที่สุด โดยกลางวันเหลือเพียง 1-2 คน...
Read More
0 replies on “สามารถ​ สนับสนุน​ บิ๊ก​ตู่​ คนไทย​ต้องปกป้อง​สถาบัน​พระมหากษัตริย์​ เริ่มต้น​จากกล้ายืนในโรงหนัง​”