‘ศักดิ์สยาม’ เช็กพื้นที่สร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาเล็งชงของบมูลค่ากว่า 4.5 พันล้าน คาดใช้เวลาก่อสร้าง3 ปี หนุนการท่องเที่ยวภาคใต้ พร้อมอำนวยความสะดวกการเดินทาง

14 พฤศจิกายน 2564-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เปิดเผยภายหลังได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและรับฟังการบรรยายสรุป โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) พร้อมทั้งพบปะกับประชาชน เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางสัญจรในพื้นที่ รวมทั้งภาคขนส่งเพื่อสนับสนุนในด้านพาณิชยกรรม อุตสาหกรรม การบริการ และการท่องเที่ยวของจังหวัด

ทั้งนี้ ทช.ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชน รวมถึงการยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตของประชาชน กรมทางหลวงชนบทจึงได้ดำเนิน โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา อ.กระแสสินธุ์, เขาสนชัย จ.สงขลา, พัทลุง เพื่อให้สอดรับกับนโยบาย

สำหรับโครงการนี้ มีจุดเริ่มต้นบริเวณทางแยกจากถนน พท. 4004 (กม.ที่ 3+300) บ้านแหลมจองถนน ต.จองถนนอ.เขาสนชัย จ.พัทลุง วางแนวข้ามทะเลสาบสงขลาไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และมีจุดสิ้นสุดที่ถนน อบจ.สงขลาบ้านแหลมยาง ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา รวมระยะทางทั้งสิ้น 7 กิโลเมตร (กม.) โดยสะพานมีขนาด 2 ช่องจราจร (สามารถขยายเป็น 4 ช่องจราจรได้ในอนาคต)

ทั้งนี้ มีรูปแบบสะพานที่เหมาะสม คือ สะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และสะพานคานคอนกรีตรูปกล่องความหนาคงที่ (Box Segmental Bridge) ซึ่งสถานะปัจจุบันได้ออกแบบแล้วเสร็จ และผ่านการพิจารณาเห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เรียบร้อยแล้ว โดย ทช. จะดำเนินการขอรับการสนับสนุนงบประมาณค่าก่อสร้างต่อไป ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี โดยมีมูลค่าโครงการ 4,635 ล้านบาท

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า โครงการดังกล่าว สามารถร่นระยะการเดินทางได้มากกว่า 80 กม. หรือระยะเวลาในการเดินทางได้ประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งจะรองรับถนน เพื่อการท่องเที่ยวโดยรอบทะเลสาบสงขลาพร้อมทั้งสนับสนุนและอำนวยความสะดวกด้านพาณิชยกรรม อุตสาหกรรม ส่งเสริมการขนส่งโลจิสติกส์ เพื่อเชื่อมโยงทะเลอันดามัน–อ่าวไทย อีกทั้ง ยังสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ช่วยลดอุบัติเหตุให้กับผู้ใช้ทางอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอันจะก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม ได้เร่งรัดดำเนินการพัฒนาโครงข่ายทางถนนในพื้นที่จังหวัดพัทลุง โดย ทล. อยู่ระหว่างก่อสร้างจำนวน 3 โครงการ ได้แก่ ทางหลวงหมายเลข 4 ตอนบ้านห้วยทราย-บ้านพรุพ้อ ระยะทาง 15 กม., ทางหลวงหมายเลข 41 ตอนไม้เสียบ-พัทลุง ระยะทาง 32 กม. และโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ บริเวณจุดตัดทางหลวง 4049 สายบ้านห้วยทราย-บ้านปากพะยูน ซึ่งทั้ง 3 โครงการจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี 2566
ขณะที่ โครงข่ายทางหลวงที่จะขอรับการจัดสรรงบประมาณในปี 2566 จำนวน 5 โครงการ ได้แก่

1โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับ บริเวณแยกโพธิ์ทอง

2.ทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4 กับทางหลวงหมายเลข 4048 บริเวณแยกวังปีบ

3.สะพานข้ามทางรถไฟจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4187 สายสี่แยกโพธิ์ทอง-ทะเลน้อย

4.สะพานข้ามทางรถไฟจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4081 สายบ้านนางพรม-บ้านจงแก และ

5.สะพานข้ามทางรถไฟจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4181 สายบ้านโคกทรายบ้านปากพะยูน

นอกจากนี้ ทช.ได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี 2565 เพื่อดำเนินการก่อสร้างทางหลวงชนบทจำนวนทั้งสิ้น 36 โครงการ วงเงินงบประมาณ 564.42 ล้านบาท ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ช่วยลดอุบัติเหตุให้กับผู้ใช้ทางอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน



Written By
More from pp
ไปรษณีย์ไทย จัดสร้างแสตมป์ “พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” ครั้งแรกในรัชสมัยร.10
กรุงเทพฯ 31 สิงหาคม 2562 – บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จัดสร้างตราไปรษณียากรที่ระลึก “พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” ในโอกาสมหามงคล 87 พรรษา 12 สิงหาคม 2562 แม้ไปรษณีย์ไทยจะได้รับโอกาสในการจัดสร้างตราไปรษณียากรที่ระลึกเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระองค์มาแล้วหลายชุด แต่ครั้งนี้นับเป็นชุดแรกในพระนามาภิไธย “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” ภายหลังมีพระบรมราชโองการเฉลิมพระนามาภิไธย เมื่อวันที่ 5...
Read More
0 replies on “‘ศักดิ์สยาม’ เช็กพื้นที่สร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาเล็งชงของบมูลค่ากว่า 4.5 พันล้าน คาดใช้เวลาก่อสร้าง3 ปี หนุนการท่องเที่ยวภาคใต้ พร้อมอำนวยความสะดวกการเดินทาง”