ขนมจีนบ้านประไพ อร่อย ราคาถูก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา – สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ช่วงนี้เป็นช่วงเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมความงดงามของเมืองไทย ซึ่งก็ไม่ได้มีเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเท่านั้น แม้กระทั่งนักท่องเที่ยวชาวไทยเองก็เริ่มจะออกมาท่องเที่ยวกันอย่างคึกคักหลังจากที่ต้องโดนกักตัวอยู่ที่บ้านมาเป็นเวลานานมากเพื่อไม่ให้โรคโควิด-19 ระบาดแพร่หลายต่อๆ ไป
จังหวัดพระนครศรีอยุธยาก็เป็นจังหวัดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชอบไปเที่ยวชม เพราะเคยเป็นเมืองหลวงนานถึง 417 ปี มีกษัตริย์ปกครอง 33 พระองค์ ทำให้มีโบราณสถานวัดวาอารามเก่าๆ มากมาย ยิ่งถ้ามีผู้รู้อธิบายประวัติให้ได้ทราบว่าสถานที่แต่ละแห่งนั้นในอดีตมีความสำคัญอย่างไร รับรองว่าจะต้องประทับใจไปนานแสนนาน และที่สำคัญคืออยู่ใกล้กรุงเทพฯ สามารถเที่ยวชมไป-กลับภายในวันเดียวได้

ร้านขนมจีนบ้านประไพที่จะแนะนำในวันนี้อยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาครับ เป็นร้านอาหารง่ายๆ เหมาะสำหรับที่จะไม่ใช้เวลามากนัก เปิดขายมานานกว่า 20 ปี ถือว่าเป็นร้านอาหารคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาทีเดียว ใครที่ผ่านไปผ่านมาก็ต้องแวะชิม เพราะรสชาติอร่อยถูกปาก ราคาถูก เลือกสั่งได้ตามใจชอบ

ตัวของผมเองนั้นเวลาที่มาอยุธยาครั้งใดก็ต้องแวะเข้ามาชิมมิได้ขาด เพราะเป็นร้านโปรดในดวงใจของผม เจ้าของร้านคือ คุณประไพ สัมมารัตน์ เป็นชาวกรุงศรีอยุธยาแท้ๆ เคยเป็นครูสอนที่โรงเรียนพาณิชย์ในตัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้วลาออกมาใช้สถานที่บ้านของตัวเองอยู่ติดกับวัดกะสังข์ เปิดร้านขายขนมจีนน้ำยาตามที่ตัวเองได้รับมรดกตกทอดสูตรโบราณจากบรรพบุรุษ

ที่สำคัญคือครูประไพมีบุตรสาวเรียนเก่งมากจนได้รับทุนจากรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนให้ไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยปักกิ่งจนจบชั้นปริญญาเอก ปัจจุบันเป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัย

ทุกๆ เช้าตั้งแต่ตี 4 ครูประไพและพนักงานที่ร้านซึ่งส่วนมากเป็นญาติกัน โดยไม่มีชาวต่างชาติแม้แต่คนเดียว จะช่วยกันบีบแป้งให้เป็นเส้นขนมจีนสดๆ ที่ร้านเพื่อเตรียมไว้ให้ลูกค้าที่จะอุดหนุน บ้างก็มานั่งกินที่ร้านหรือซื้อกลับไปบ้านเพื่อเป็นอาหารเช้า-กลางวัน จะสังเกตุได้ว่ามีขนมจีนกับน้ำยาชนิดต่างๆ ใส่ถุงใหญ่ๆ เรียงรายมากมายหลายถุงเพื่อเตรียมให้ลูกค้าที่ได้สั่งไว้

เดินเข้ามาภายในร้านก่อนที่จะมีไวรัสโควิด-19 ระบาด สามารถเดินเข้ามาดูที่หม้อแต่ละหม้อว่ามีอะไรบ้าง แต่เพื่อป้องกันอย่างเข้มงวด ครูประไพจึงขอร้องให้นั่งอยู่ที่โต๊ะแล้วสั่งพนักงานได้ตามใจที่ชอบ มีตั้งแต่ น้ำยากะทิ ทำจากปลายี่สกที่มีรสชาติหวานมันอร่อย น้ำยาป่า (ขาไก่-ลูกชิ้น) น้ำยาใต้ น้ำพริก แกงไตปลา น้ำเงี้ยวหมู แกงเขียวหวานไก่-เนื้อ-ลูกชิ้นปลากราย ราคาถ้วยละ 20 บาท ขนมจีนซาวน้ำ ชุดละ 40 บาท ขนมจีน ราคากระจาดละ 20 บาท พิเศษสำหรับวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีน้ำยาปู ราคาถ้วยละ 50 บาท เพิ่มอีกด้วย

ส่วนผักต่างๆ ก็เป็นผักพื้นบ้านที่มีให้เลือกมากมายตามใจชอบ ถ้าเป็นสมัยก่อนที่ยังไม่มีโรคโควิด-19 ระบาด สามารถเลือกผักได้เอง แต่เพื่อป้องกันทางร้านจะใส่ถุงไว้ให้หยิบอย่างเรียบร้อยจะหยิบไปทานเท่าไรก็ไม่ว่า ขออย่างเดียวอย่าเหลือ เพราะจะต้องคิดเงินค่าเสียหายครับ

น้ำยาของร้านขนมจีนบ้านประไพเป็นสูตรเฉพาะของชาวอยุธยาจะใส่กระชายซึ่งว่ากันว่าเป็นไวอาก้าของไทยมากเป็นพิเศษ ทำให้น้ำยาหอมหวานมันรสชาติอร่อยมากครับ

สำหรับตัวของผมเองชอบขนมจีนแกงลูกชิ้นปลากราย ซึ่งเป็นรสชาติอยุธยาแท้ๆ ที่คุ้นลิ้นมาตั้งแต่เด็กๆ ตัวของลูกชิ้นจะเหนียวอร่อยเคี้ยวเพลิน น้ำแกงเข้มข้น ค่อยๆ ตักขนมจีนครั้งละก้อนแล้วตักน้ำแกงราดเยอะๆ ยิ่งตักกินก็ยิ่งเพลินจนต้องตักขนมจีนก้อนใหม่ ตักน้ำแกงราดอีกซ้ำไปซ้ำมาก็จะได้รสชาติอร่อย สนุกกับการกินมาก เป็นอาหารจานใครจานมันแล้วแต่จะชอบ ของผมขนมสั่งจีน 1 กระจาด 20 บาท บวกกับแกงลูกชิ้นปลากรายอีก 1 ถ้วย 20 บาท ก็อิ่มแปร้เลย เหลือบมองดูโต๊ะข้างๆ เห็นเธอตักขนมจีนใส่จานราดน้ำยาหมดถ้วยคลุกแล้วใส่ผักนั่งเคี้ยวตุ้ยๆ น่าอิจฉาความสุขของเธอจริงๆ

นอกจากขนมจีนแล้ว ยังมีอาหารตามสั่งอร่อยๆ อีกหลายอย่าง ที่เมื่อลูกค้าสั่งแล้วแม่ครัวฝีมือเยี่ยมชาวอยุธยาแท้ๆ ก็จะลงมือทำตามคำสั่งกันเดี๋ยวนั้น เมนูอาหารทุกอย่างมีป้ายบอกราคาอย่างชัดเจน เช่น ข้าวผัดปู น่ากินชะมัดเลยครับ ราคาจานละ 50 บาท เท่านั้น

แต่ต้องอย่าลืมเก็บท้องไว้กินของหวานสูตรโบราณอยุธยาแท้ๆ ที่อร่อยแถมยังมีราคาถูกอย่างไม่น่าเชื่อ เช่น ข้าวเหนียวถั่วดำ ฟักทองแกงบวด กล้วยบวชชี ลูกตาลลอยแก้ว บัวลอย ราคาถ้วยละ 20 บาท ข้าวเหนียวทุเรียน ราคาถ้วยละ 30 บาท และข้าวเหนียวมะม่วง ราคาจานละ 40 บาท

กินอิ่มอย่างอร่อยแล้ว ออกจากร้านถ้าอยากจะไปไหว้พระก็เริ่มตั้งแต่วัดใกล้ๆ ร้าน คือ วัดกะสังข์ ซึ่งสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2325 นานเกือบ 240 ปี ก่อนจะถึงร้านก็มีวัดดังคือ วัดพระญาติการาม ที่เซียนพระจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังๆ หลายองค์ เช่น หลวงพ่อกลั่น หลวงพ่ออั้น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัดนี้ก็คือ พระพุทธรูปปางมารวิชัย ที่ประดิษฐานในพระอุโบสถซึ่งสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา หรือจะขับรถข้ามสะพานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เข้าตัวเมืองเที่ยวชมความสวยงามของวัดไชยวัฒนาราม ที่โด่งดังในละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ก็จะมีความสุขอย่างล้นเหลือในการท่องเที่ยวและชิมอาหารอร่อยครั้งนี้ครับ

ชื่อร้าน ขนมจีนบ้านประไพ
เจ้าของ คุณประไพ สัมมารัตน์
สถานที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากถนนสายเอเชียเลี้ยวซ้ายเข้าตัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถึงแยกไฟแดงที่สอง เลี้ยวขวาผ่านวัดพระญาติการามชิดซ้ายสังเกตุที่เกาะกลางถนน สุดเกาะก็จะพบร้านอยู่ทางด้านซ้ายมือ จอดรถบริเวณหน้าร้านหรือเลยไปอีกนิด จอดภายในวัดกะสังข์ก็ได้ ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น. โทรศัพท์ 08-1208-0780 ร้านหยุดทุกวันจันทร์ แต่ถ้าตรงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์ก็ไม่หยุด



Written By
More from pp
เปิดแล้ว ท็อปส์ มาร์เก็ต สาขา เซ็นทรัล ขอนแก่น
นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และ นางสุจิตา เพ็งอุ่น Chief Operating Officer Large Format บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล...
Read More
0 replies on “ขนมจีนบ้านประไพ อร่อย ราคาถูก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา – สันติ อิ่มใจจิตต์”