ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม “Sex it up” อ้างเพิ่มพลังเพศชาย

พบการโฆษณาจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เซ็กซ์ อิท อัพ (Sex it up) ทางเฟซบุ๊ก “เซ็กซ์ อิท อัพ อาหารเสริมบำรุงสมรรถภาพทางเพศสำหรับท่านชาย” โดยโฆษณาชวนเชื่ออวดอ้างสรรพคุณในทำนองช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ แข็งตัวได้อย่างแข็งแรง เพิ่มปริมาณอสุจิ ถึงจุดสุดยอดได้อย่างยอดเยี่ยมและมีการระบุเลข อย. 12-1-09448-1-8889

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นข้อมูลลวง เนื่องจาก เป็นการโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาตและมีการใช้ข้อความโฆษณาแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ ซึ่ง อย. ได้มีหนังสือสั่งระงับการโฆษณาและดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว นอกจากนี้ จากการตรวจสอบการอนุญาตพบว่า เลข อย. ที่ปรากฏในโฆษณาพบเป็นเลขปลอม ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจึงจัดเป็นอาหารปลอมที่อาจไม่ปลอดภัยในการบริโภค เนื่องจากไม่ทราบว่าผู้ผลิตคือใครและผลิตได้อย่างมีคุณภาพมาตรฐานหรือไม่

อย. ขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อว่าผลิตภัณฑ์อาหารใด ๆ จะสามารถช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศได้ ก่อนซื้อขอให้หยุดคิดก่อนว่า อย. ไม่รับรองสรรพคุณในทางบำบัด รักษาโรค หรือเสริมสมรรถภาพทางเพศ ในผลิตภัณฑ์อาหาร

หากผู้บริโภคมีอาการเจ็บป่วยหรือผิดปกติในร่างกาย ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง อย่าไปเสี่ยงกับผลิตภัณฑ์ที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย

ทั้งนี้ ก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบสถานะเลข อย. ผ่าน 4 ช่องทาง คือ Line : FDAthai, ORYOR Smart Application, เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th และ เว็บไซต์ www.oryor.com  และควรพิจารณาให้ละเอียดด้วยว่าชื่อผลิตภัณฑ์ในฐานข้อมูลตรงกันกับผลิตภัณฑ์ที่ตรวจสอบ เพื่อความมั่นใจว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการอนุญาตจาก อย. แล้ว

Written By
More from pp
เฝ้าระวังช่วงเทศกาลปีใหม่
31 ธันวาคม 2564 – ว่าที่ร้อยตรี ธนิตศักดิ์ ดารามั่น คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายนิพนธ์ บุญญามณี) เปิดเผยว่าในขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19...
Read More
0 replies on “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม “Sex it up” อ้างเพิ่มพลังเพศชาย”