สธ.ย้ำ บุคลากรด่านหน้าทุกคนที่ต้องการไฟเซอร์ได้รับแน่นอน ส่วนรายชื่อตกหล่นแจ้งเพิ่มได้ ยืนยันวัคซีนไม่หายไปไหน ชี้การจัดส่งทำตามรอบไม่ได้ส่งทีเดียว

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการบริหารจัดการวัคซีนไฟเซอร์ ล็อตที่ได้รับการสนับสนุนจากอเมริกา 1.5 ล้านโดส ว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา และจะดำเนินการต่อเนื่อง

เป้าหมายบริหารจัดการวัคซีนไฟเซอร์ คือ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าที่ประสงค์ได้รับทุกรายตามเกณฑ์ อย่ามองว่าเกณฑ์เป็นอุปสรรคที่ทำให้เข้าไม่ถึงตามหลักวิชาการ มีข้อการพิจารณาว่ากรณีใดบ้างที่ทางวิชาการมีความเหมาะสมในการฉีด
การจัดส่งเพิ่งจัดรอบแรกและไม่ได้ส่งแค่รอบเดียวเนื่องจากไปเซอร์เป็นวัคซีนที่ยุ่งยากกว่าวัคซีนตัวอื่น ทั้งการเก็บรักษาอุณหภูมิและการต้องผสมน้ำเกลือก่อนการฉีด จึงต้องจัดส่งตามรอบกันอย่างรอบคอบ ทั้งพื้นที่จัดเก็บ การจัดคิวจำนวนคน ซึ่งที่ประชุมหน่วยงานต่างๆ ทราบให้เกณฑ์ทั้งหมด แต่บุคลากรคนอื่นๆ ที่ไม่ได้เข้าประชุมอาจไม่ทราบ ซึ่งอยากให้เข้าใจหลักเกณฑ์ วางแผน การส่งวัคซีนจะส่งเป็นรอบๆ
การส่งไปทีเดียวจะมีปัญหาเรื่องการจัดเก็บ​ เพราะมีความยุ่งยากกว่าวัคซีนตัวอื่น อาจมีในส่วนที่รายชื่อตกหล่นจากการสำรวจครั้งแรก​ แต่สามารถแจ้งรายชื่อเพิ่มได้ พื้นที่ต่างจังหวัด​ ขอให้แจ้งสำนักงานสาธารณสุข พื้นที่ กทม. แจ้งสำนักอนามัยกรุงเทพฯ คลินิกเอกชน ขอให้แจ้งไปที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เพื่อส่งข้อมูลไปยังกระทรวงสาธารณสุข
อย่าเพิ่งด่วนสรุปหรือเสียกำลังใจ บุคลากรด่านหน้าทุกคนที่ประสงค์รับวัคซีนไฟเซอร์จะได้รับแน่นอน ยืนยันวัคซีนไม่ได้สูญหายไปไหน​ มีความโปร่งใสตรวจสอบได้



0 replies on “สธ.ย้ำ บุคลากรด่านหน้าทุกคนที่ต้องการไฟเซอร์ได้รับแน่นอน ส่วนรายชื่อตกหล่นแจ้งเพิ่มได้ ยืนยันวัคซีนไม่หายไปไหน ชี้การจัดส่งทำตามรอบไม่ได้ส่งทีเดียว”