ของจริงกำลังมา?-ส้นต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            เคยดูหนังเรื่อง “คนเห็นผี” มั้ยครับ?

            เป็นหนังไทยทุนสร้างของบริษัทสหมงคลฟิล์ม แต่กำกับโดยชาวฮ่องกงชื่อ “ออกไซด์ แปง” ซึ่งตอนเข้าฉายในปี 2545 ดูจะได้รับการเสียงชื่นชม และทำรายได้อยู่ไม่น้อย

            พูดได้ว่าเป็นหนังผีที่แปลกตา ขวัญผวา หลอนได้ใจเลยทีเดียว  จำได้มีอยู่ฉากหนึ่งที่ผู้กำกับฯ ได้นำเอาเหตุการณ์จริงมาใส่ไว้ในหนังเรื่องนี้ นั่นคือ..

เหตุการณ์แก๊สระเบิดที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เมื่อปีพ.ศ. 2533 เชื่อว่าผู้อ่านหลายๆท่านคงจะนึกภาพความสยดสยองกันได้ หรือหากใครคลับคล้ายคลับคลา..ลองอ่านที่ศาลฎีกาบรรยายไว้ก็ได้ (คัดจากวิกิพีเดีย)..

“เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2533 เวลาประมาณ 22 นาฬิกา นายสุทัน ฝักแคเล็ก ลูกจ้างของจำเลยที่ ขับรถยนต์บรรทุกก๊าซคันเกิดเหตุลงจากทางด่วน

มาที่ถนนเพชรบุรีด้วยความเร็ว เพื่อเร่งให้พ้นสัญญาณไฟจราจรที่กำลังจะเปลี่ยนเป็นสัญญาณไฟแดง นายสุทันเลี้ยวรถไปทางด้านขวามุ่งหน้าจะไปสี่แยกมักกะสัน

แต่รถยนต์บรรทุกก๊าซคันเกิดเหตุพลิกตะแคงครูดไปกับพื้นถนนจนถึงหน้าอาคารหอพักริมถนนเพชรบุรี ถังบรรจุก๊าซสองถังหลุดออกจากตัวรถ

ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอล.พี.จี.) ที่บรรทุกมารั่วแผ่กระจายเป็นบริเวณกว้าง แล้วระเบิดเกิดเพลิงลุกไหม้ นายสุทันถึงแก่ความตายในรถ

เพลิงลุกลามไหม้บ้านเรือนในชุมชนแออัดซึ่งอยู่ด้านซ้ายของถนนเพชรบุรีเสียหาย ไหม้ตึกแถวด้านซ้ายและขวาของถนนเพชรบุรีจำนวน 51 ห้อง

รถยนต์และรถจักรยานยนต์ซึ่งจอดอยู่ในถนนเพชรบุรีตั้งแต่แยกทางด่วนถึงแยกถนนวิทยุเสียหายประมาณ 67 คัน และจากเพลิงไหม้ดังกล่าวเป็นเหตุให้มีบุคคลถึงแก่ความตาย 88 คน”

ครับ..นึกย้อนทีไรก็ให้สยดสยอง และแม้เหตุการณ์จะผ่านหลายสิบปี แต่เห็นรถติดบนถนนในกรุงเทพฯทีไร ใจก็ให้หวนรำลึกนึกถึงไปเสียทุกคราว

ยิ่งห้วงนี้เห็นภาพ-ข่าวขบวน “คาร์ม็อบ” ที่นั่นที่โน่นอยู่บ่อยๆ อย่างวานซืนที่ถนนวิภาวดีรังสิต และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก็ยิ่งทำให้ใจประหวัดไปต่างๆนานา..

จะมีรถที่ใช้แก๊ซร่วมขบวนมั้ย จะมีรถบรรทุกแก๊สไปร่วมด้วยรึเปล่า?

จำไม่ได้เหรอ..เมษา 2552 ที่คนเสื้อแดงยึดรถบรรทุกแก๊ส 2 คันไปจอดใกล้แฟลตดินแดงน่ะ ถ้าทหารขนย้ายไม่ทัน ตรงนั้นก็คงเป็นทะเลเพลิงไปแล้ว!

แต่พวกดารารุ่นลูก-รุ่นหลานคงไม่ได้เห็นภาพนี้ หรือไม่ก็จำไม่ได้เพราะตอนนั้นยังเป็นเด็กขี้แย..เปลือยกายล่อนจ้อน ร้องขี้มูกโป่งสิ้นดี อยู่เลย

จึงไม่ซึมซับ ไม่รู้ว่า “ความรุนแรง” ที่แท้จริงในอดีตนั้นเป็นอย่างไร แค่เห็นตำรวจควบคุมฝูงชนประจันหน้าม็อบเข้าหน่อยก็โพสต์.. “อย่าทำร้าย อย่าใช้ความรุนแรงกับม็อบๆๆ”!

            คอยดูเถอะ “ของจริง” กำลังจะมา เห็นมั้ยนั่น เขากลับมาสวมเสื้อแดงนำหน้าขึ้นเวทีโน่นแล้ว ก็คอยฟัง คอยรับสัญญาณกันให้ดี ถ้าได้ยินประกาศ..

เผาเลยพี่น้อง ผมรับผิดชอบเอง

หนูๆ น้องๆ รีบวิ่งกลับบ้านกันเลยนะ..แอ่นแอ๊นท์!



Written By
More from pp
มาสด้าชวนเช็คสภาพรถฟรี 20 รายการ ก่อนเดินทางช่วงปีใหม่
มาสด้า ร่วมกับ ผู้จำหน่ายมาสด้าทั่วประเทศผุดโครงการ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย เทศกาลปีใหม่ 2563” สนับสนุนให้การเกิดอุบัติเหตุเป็นศูนย์ตลอดช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ของทุกครอบครัว เชิญชวนลูกค้านำรถเข้าตรวจเช็คสภาพรถฟรี 20 รายการ ตามมาตรฐานกรมการขนส่งทางบก...
Read More
0 replies on “ของจริงกำลังมา?-ส้นต์ สะตอแมน”