จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว 69 ทีมปูพรมตรวจเชื้อในชุมชนกทม. เผยมีคลัสเตอร์เฝ้าระวัง 130 แห่ง

14 ก.ค.64 – ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันตอนหนึ่งว่าจากภาพก่อนหน้านี้ที่จังหวัดต่างๆ รับคนกลับบ้านไปรักษาตัว ตอนนี้ต่างจังหวัดประกาศว่าเริ่มเต็มศักยภาพกันแล้ว จะไม่สามารถรองรับผู้เดินทางกลับจากพื้นที่สีแดงเข้ม

ดังนั้น หากใครตั้งใจจะเดินทางไปรักษาตัวที่บ้าน ขอให้ตรวจสอบจังหวัดปลายทางก่อน ขณะที่ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ยังมีความเป็นห่วงเจ้าหน้าที่ตามด่านต่างๆ เพราะอาจมีผู้ติดเชื้อเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อไปรักษาตัว จะทำให้เกิดความเสี่ยงได้ และที่น่าเป็นห่วงผู้เดินทางเข้าไปตรวจเชื้อในพื้นที่ กทม. พบติดเชื้อถึง 17% ถือว่าสูงมาก จึงขอให้เข้มงวดกันต่อไป

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ กทม. มีคลัสเตอร์เฝ้าระวัง 130 แห่ง อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังมีการพูดถึงทีมเคลื่อนที่เร็วแบบเบ็ดเสร็จ 69 ทีม ที่จะเริ่มดำเนินการในวันที่ 15 ก.ค. ทีมดังกล่าวจะมีหลายหน่วยงาน จะระดมตรวจหาเชื้อในชุมชน โดยจะใช้การตรวจแบบ แรพิด แอนติเจน เทสต์ เพื่อให้การตรวจกว้างขวางที่สุด

หากตรวจพบเชื้อจะนำเข้าสู่ระบบการรักษาอย่างรวดเร็ว ทั้งการแยกกักที่บ้านและแยกกักที่ศูนย์พักคอย แต่หากผลเป็นลบก็อย่านิ่งนอนใจให้ตรวจซ้ำภายใน 3-5 วัน ซึ่งทีมเคลื่อนที่เร็วแบบเบ็ดเสร็จจะเพิ่มปริมาณให้ได้ 200 ทีมให้ได้โดยเร็วที่สุด

จึงอยากขอสื่อให้ทำความเข้าใจประชาชน เพราะหลักการดำเนินการเราให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของประชาชนมากที่สุด

Written By
More from pp
ราเมศ แจ้ง ข่าวดี “จุรินทร์” จ่ายเงินส่วนต่าง “ประกันรายได้” เกษตรกร ข้าว ยาง พรุ่งนี้ 9 ธ.ค.
8 ธันวาคม 2564 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการจ่ายเงินส่วนต่าง โครงการประกันรายได้ว่า ในส่วนของเงินส่วนต่างของนโยบายประกันรายได้ข้าว ซึ่งมีการจ่ายไปแล้ว 3 งวด...
Read More
0 replies on “จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว 69 ทีมปูพรมตรวจเชื้อในชุมชนกทม. เผยมีคลัสเตอร์เฝ้าระวัง 130 แห่ง”