อย.เรียกคืนซิโนแวครุ่นกลายเป็นเจลแล้ว 110 ขวด

29 มิ.ย. 2564 จากกรณีที่ อย.ออกประกาศเรื่อง แจ้งเตือนเฝ้าระวังการเก็บรักษาวัคซีน CoronaVac เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) ระบุว่า ด้วยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับรายงานวัคซีน CoronaVac รุ่นการผลิต C202105079 เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) รุ่นการผลิต C202105079 วันที่ผลิต 10.05.2021 วันหมดอายุ 09.11.2021 มีลักษณะสารละลายของวัคซีนมีการรวมตัวเป็นเจลใสติดบริเวณด้านในของขวดวัคซีน และเจลดังกล่าวไม่หายไปหลังการเขย่า

ล่าสุด นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ชี้แจงว่า อย.ได้รับการรายงานจากจุดฉีดวัคซีน 1 จุด ว่าในวัคซีนซิโนแวคพบก้อนเจลสีขาวในขวด เขย่าแล้วไม่หายไป จึงได้ทำการระงับการฉีดในขวดที่มีปัญหาดังกล่าว ซึ่งมีประมาณ 110 ขวด ได้เรียกคืนกลับมา ประสานกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบ พบว่าอาจมาจากสาเหตุ 2 ส่วนหลัก ๆ คือ

1.การเก็บที่อุณหภูมิเย็นเกินไป 2.เกิดจากความเป็นกรดด่างวัคซีนมีปัญหา นอกจากนี้ ก็ได้ตรวจอบวัคซีนในล็อตเดียวกัน พบว่ายังมีคุณภาพตรงตามมาตรฐานที่ขึ้นทะเบียนไว้ และได้ทำการสอบถามไปยังจุดฉีดวัคซีนหลายแห่งก็ไม่มีที่ใดพบปัญหาเดียวกัน ก็เป็นที่สรุปว่าวัคซีนดังกล่าวน่าจะเกิดจากการเก็บในอุณหภูมิที่มีความเย็นเกินไป

เพราะก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก กรมควบคุมโรค ได้ทำหนังสือเตือนอยู่แล้วว่าในการเก็บวัคซีนที่ทำจากวัคซีนเชื้อตาย จะมีการใส่สารอลูมินัมลงไป ซึ่งสารนี้ไม่ได้เป็นสารอันตราย เจลที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้เป็นสารอันตราย เพียงแต่เกิดขึ้นแล้ว ไม่เหมาะสมจะฉีด ซึ่งจุดฉีดดังกล่าวก็ไม่ได้ฉีดให้ผู้ป่วยไป อยากจะย้ำเตือนว่าคนที่ได้รับวัคซีนไปในทุกขวด ผู้ฉีดจะดูก่อนว่าวัคซีนไม่มีปัญหา

Written By
More from pp
กระทรวงกลาโหมไทย รับมอบอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์จากกระทรวงกลาโหมจีน ช่วยไทยสู้ COVID-19!! “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน”
เช้าวันนี้ (อังคาร ที่ 12 พ.ค. 63) พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับมอบอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์...
Read More
0 replies on “อย.เรียกคืนซิโนแวครุ่นกลายเป็นเจลแล้ว 110 ขวด”