มีที่เดียว..ประเทศไทย?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

เวทีประกวดร้องเพลง..

            จะแบ่งประเภทเพลงเอาไว้ชัดเจน..เวทีประกวดเพลงไทยลูกกรุง เวทีประกวดเพลงไทยลูกทุ่ง เวทีประกวดเพลงเพื่อชีวิต เวทีประกวดเพลงสตริง

            ทั้งนี้..ก็เพื่อให้การประกวดไม่เกิดการลักลั่น เพื่อให้การแข่งขันมีความยุติธรรม เพราะหากนำเพลงหลากแนว-หลายประเภทมาร่วมประกวดเวทีเดียว จะมั่นใจได้อย่างไร..

ว่ากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิแต่ละท่าน จะมีความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญครอบคลุมไปทุกแนว-ทุกประเภทเพลง?

ท่านนั้นชอบแนวสตริง ท่านนู้นชอบลูกกรุง ท่านนี้ชอบลูกทุ่ง ท่านโน้นนิยมเพื่อชีวิต ซึ่งการตัดสินการประกวดอะไรก็ตาม ความชอบ-รสนิยมส่วนตัวของกรรมการ..

มีผลต่อการให้คะแนนรวมอยู่ด้วยไม่มากก็น้อย!

และที่ผมหยิบเอาเรื่องประกวดเพลงมาคุยวันนี้ ก็ด้วยเช้าวานเห็นสื่อทุกสำนักพาดหัวข่าวคล้ายนัดหมายกันไว้..

“อแมนด้า” ทำดีที่สุดแล้ว เข้ารอบ 10 คน!

ซึ่งเห็นข่าวปุ๊บ ความคิด (เก่า) ก็ผุดขึ้นปั๊บ..คือผมคิดของผมมาตลอดว่า เวทีประกวด “นางสาวไทย” ควรที่จะกำหนดกติกา-เงื่อนไขสำหรับผู้เข้าประกวด..

ต้องเป็นคนไทยแท้ๆ หมายถึงทั้งชื่อทั้งนามสกุลต้องเป็นไทยเท่านั้น!

            ส่วนเวทีอื่นที่ไม่ใช่ “เวทีประกวดนางสาวไทย” ก็ว่ากันไปผมไม่ขัด-ไม่ข้องด้วย จะได้ผู้ชนะเลิศหน้าตาอย่างไรก็สุดแท้แต่เขาจะเลือกไปตามรสนิยมของคณะกรรมการตัดสิน

            แต่กับเวทีนางสาวไทยแล้ว ผู้ชนะเลิศควรที่จะเป็น “สาวงาม-สาวสวยอย่างไทยแท้” เพราะการเป็น “ตัวแทน” ของผู้หญิงทั้งประเทศไทยไปชิงนางงามโลกนั้น..

            คณะกรรมการชาวโลก และคนทั้งโลกต้องได้เห็น-ได้ยล “ความสวย-ความงาม” ของสาวไทย แบบตื่นตา-ประทับใจ!

            ต้องสวยอย่างคุณอาภัสรา หงสกุล งามแบบคุณปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ที่ฝรั่ง-กรรมการเห็นแล้วต้องตะลึงแทบหงายหลังตกเก้าอี้..

ไม่ใช่ส่งความสวยแบบดาดๆ ที่ต่างชาติมอง-เห็นอยู่เป็นประจำจนชินตาไปให้เขาดู!

เนี่ย..ที่พูดไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ “อแมนดา ชาร์ลีน ออบดัม”  เพียงแต่เห็นข่าวเธอทำให้นึกถึงความคิด (โบราณ) เก่าๆ ก็เลยแคะสมองมาคุยกับท่านผู้อ่านเผื่อจะมีใครเห็นด้วย-เข้าข้างบ้างเท่านั้นแหละ

ถ้ามี ผมก็อยากฟุ้งต่อว่า น่าจะเปิดเวทีประกวด “นางงามลูกครึ่งไทย” ขึ้นมาอีกสถาบัน โดยผู้เข้าประชันความสวยจะต้องเป็นสาวไทยลูกครึ่งเท่านั้น

อย่างนี้ จะทำให้ผู้หญิงไทยแท้ ที่ต้องการอวดโชว์ความสวย-ศักยภาพตัวเอง ได้มีกำลังใจและไม่ต้องกังวลกับ “รสนิยม” ของกรรมการอีกต่อไป

เวทีนางสาวไทย ก็ประกวด ค้นหาผู้หญิงสวยที่สุดของประเทศไป เวทีนางสาวลูกครึ่งก็ประชันหาคนสวยในแบบ “ลูกผสม” ไป และถึงเวลาต้องไปแข่งนางงามโลก..

ผมเชื่อ จะได้ตำแหน่งหรือไม่ก็ตาม แต่ความสวยความงามแบบหญิงไทย (แท้) จะทำให้ชาวโลกได้แปลกตา ตื่นใจ..

สวยอย่างไทย ที่ไหนก็ไม่มีในโลก!

Written By
More from pp
เปิดยิ่งใหญ่ประเพณีงานเจ เยาวราช 2566
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิด “ประเพณีงานเจ เยาวราช ประจำปี 2566” ภายใต้แนวคิด “ใจบริสุทธิ์ สุขภาพดี มีมงคล”
Read More
0 replies on “มีที่เดียว..ประเทศไทย?-สันต์ สะตอแมน”