นายกฯ รำลึก “วันท้องถิ่นไทย” ย้ำแนวทาง “รวมไทยสร้างชาติ”

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.64 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รำลึกถึง “วันท้องถิ่นไทย” ซึ่งตรงกับวันที่ 18 มี.ค.ของทุกปี เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ที่ได้ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอม ขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2448 ถือเป็นปฐมบทแห่งการปกครองท้องถิ่นไทย และเป็นรากฐานการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระดับท้องถิ่น โดยเป็นแนวทางการพัฒนาท้องถิ่นในเวลาต่อมา

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงแนวทางการทำงาน “รวมไทยสร้างชาติ” โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนสำคัญในการพัฒนาแต่ละพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ที่สำคัญองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ และดูแลทุกข์สุขของประชาชน ดังจะเห็นได้ชัดเจนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ท้องถิ่นมีส่วนสำคัญในการบริหารจัดการ สร้างความเข้าใจต่อประชาชน จนสามารถช่วยให้สถานการณ์การติดเชื้อในประเทศไทยลดลงตามลำดับ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังย้ำถึงนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจและการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค เพื่อสร้างโอกาสการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ ลดการกระจุกตัวของประชากรในเมืองใหญ่ โดยการสร้างสังคมชนบทให้เป็นสังคมเมืองที่สงบสุข แก้ไขปัญหาการย้ายถิ่นฐานของประชากร พร้อมเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาพื้นที่ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ การกระจายอำนาจ ยังถูกกำหนดเป็น 1 ใน 7 ประเด็นที่หน่วยงานต่าง ๆ จะต้องบูรณาการร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ตามแผนการปฏิรูประเทศ (ฉบับปรับปรุง) อีกด้วย

Written By
More from pp
จดหมายเปิดผนึกแจ้งความคืบหน้าการส่งมอบวัคซีน ป้องกันโควิด-19 จากแอสตร้าเซนเนก้า
เรียน เพื่อนพี่น้องชาวไทย ผมในฐานะตัวแทนของแอสตร้าเซนเนก้าในประเทศไทย ขอใช้โอกาสนี้แจ้งให้ทุกท่านทราบถึงความคืบหน้า และการดำเนินงานต่างๆ ที่เราได้มุ่งมั่นทำมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่พวกเรากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ เราสามารถเพิ่มการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศไทยได้กว่า 20%
Read More
0 replies on “นายกฯ รำลึก “วันท้องถิ่นไทย” ย้ำแนวทาง “รวมไทยสร้างชาติ””