“จิรายุ” เผย “ปฏิบัติการ 16 วันทันใจนาย” ล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ประชาชนเสียหายแสนล้าน

18 กุมภาพันธ์ 2564-นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย อภิปรายญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ประเด็นการล้มการประมูลสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม

โดยนายจิรายุ อภิปรายว่า รถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นโครงการตามมติของคณะรัฐมนตรี ที่ให้ดำเนินการสร้างรถไฟฟ้าเส้นมีนบุรี – ตลิ่งชัน มีระยะทาง 35.9 กิโลเมตร โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

ส่วนที่ 1 มีนบุรี – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และส่วนที่ 2 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – ตลิ่งชัน

โดยเส้นทางดังกล่าว แบ่งเป็นสถานีใต้ดิน และสถานียกระดับบนดิน ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ออกประกาศเชิญชวนการลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (RFP)

รถไฟฟ้าสายสีส้ม เปิดขายซองระหว่างวันที่ 10-24 กรกฏาคม 2563 โดยมีบริษัทเอกชนรวม 10 บริษัทซื้อซองประมูล แต่ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ ในซองประมูลเงื่อนไขว่าสงวนสิทธิ์ ยกเลิกการประมูลได้โดยไม่ต้องแจ้งเหตุผลให้ทราบ

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า เมื่อถึงวันยื่นซองประมูล ปรากฏว่า มีบริษัทก่อสร้างเอกชนรายหนึ่ง ได้ยื่นหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ให้พิจารณาปรับปรุงการประเมินข้อเสนอเพื่อหาผู้ชนะการคัดเลือกโครงการ โดยให้ใช้ปัจจัยและผลประโยชน์ด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง

เช่น ข้อเสนอด้านเทคนิค ความน่าเชื่อถือ ศักยภาพของผู้รับเหมาเข้ามาพิจารณาประกอบ มิใช่พิจารณาแค่ข้อเสนอการเงินเพียงอย่างเดียว และขอให้นำข้อเสนอดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนรัฐ ตามมาตรา 36 ซึ่ง รฟม ได้นำข้อเสนอดังกล่าว มาเข้าที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 โดยปรับสัดส่วนเกณฑ์คัดเลือก โดยให้นำข้อเสนอด้าน “เทคนิค” มาเป็นเกณฑ์ประเมินร่วมกับข้อเสนอด้าน “การเงิน”

โดยที่ประชุมใช้เหตุผลว่าเป็นโครงการก่อสร้างที่ใช้เทคนิคชั้นสูง ก่ออุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาและลอดถนนพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงสุด โดยในที่ประชุม ตัวแทนจากสำนักงบประมาณ ได้ท้วงติงถึงการเปลี่ยนหลักเกณฑ์การพิจารณาว่าหลักเกณฑ์เดิมที่เคยใช้มา ก็ใช้ประเมินกับโครงการที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูงอย่างโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ก็ยังใช้เกณฑ์เดิม แต่ถ้าจะเปลี่ยนเกณฑ์ใหม่ จึงขอสงวนสิทธิ์ โดยกรรมการผู้แทนสำนักงบประมาณ ส่งหนังสือยืนยัน ลงวันที่ 28 กันยายน 2563 แสดงความเห็นหลักการประเมินข้อเสนอการคัดเลือกเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มว่า “ไม่เห็นด้วยกับการปรับหลักเกณฑ์”

นายจิรายุ อภิปรายต่อว่าจากผลการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ใหม่ ทำให้ บจม.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) ยื่นต่อศาลปกครอง โดยศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามหลักเกณฑ์การประเมินที่แก้ไขเพิ่มเติมของ รฟม. และระบุว่ากระบวนการประมูลให้ทำต่อไปได้ โดยให้ใช้เกณฑ์เดิม จึงทำให้ รฟม. ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งทุเลาคำสั่งดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุด และในระหว่างรอคำสั่งอุทธรณ์นี้เอง คณะกรรมการคัดเลือกตาม ม.36 ก็ประชุมและมีมีติล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสี่ส้มเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 โดยอ้างข้อความคำขอสงวนสิทธิ์ที่เขียนอยู่ในซองประมูลนั้นเอง

“ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 1.2 แสนล้านบาท คณะกรรมการ 8 อรหันต์ ล้วนเป็นบุคคลในกระทรวงคมนาคม มีอำนาจแก้ไขเปลี่ยนแปลงการประกวดราคาได้ ใช้อิทธิฤทธิ์ปฏิบัติการ 16 วันทันใจนาย เปลี่ยนหลักเกณฑ์การประมูล มีผลประโยชน์แอบแฝง ใช้ทฤษฎีสมคบคิด แบ่งงานกันทำด้วยเจตนาพิเศษ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ใครบางคนหรือไม่ เป็นคำถามที่รัฐบาลนี้ต้องตอบ” นายจิรายุ กล่าวสรุป

Written By
More from pp
“อนุทิน” เสนอ ครม.ปรับเกณฑ์กู้ กยศ. “ยกเลิกผู้ค้ำ” ย้ำ! รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่ม
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 17 พ.ย.2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงความเป็นห่วงกรณีปัญหาลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)...
Read More
0 replies on ““จิรายุ” เผย “ปฏิบัติการ 16 วันทันใจนาย” ล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ประชาชนเสียหายแสนล้าน”