“ธนาธร” แถลงผิดหวัง ยอมรับ สุดช้ำ คณะก้าวหน้าพ่ายเลือกตั้ง นายก อบจ.

21 ธ.ค.63 – เวลา 15.20 น.  นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงข่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภา อบจ. ของคณะก้าวหน้า ผ่านไลฟ์สดแฟนเพจเฟซบุ๊กคณะก้าวหน้า – Progressive Movement (ไม่เปิดโต๊ะแถลงป้องกันโควิด-19) ว่าใน 42 จังหวัด ที่พวกเราส่งตัวแทนเข้าแข่งขันในตำแหน่งนายก อบจ. 42 คน เราไม่สามารถช่วงชิงตำแหน่งนายก อบจ. มาได้เลยสักจังหวัด ถึงแม้จะมีปัจจัยอื่นมากมาย

“แต่ปัจจัยสำคัญที่สุดเป็นเพราะการทำงานพวกเราไม่หนักพอ ไม่มีประสิทธิภาพมากพอ ขอโทษพี่น้องประชาชนทุกคนด้วย พวกเราผิดหวังและเสียใจ ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ 42 จังหวัด เราได้รับคะแนนไว้วางใจ 2,670,798 คะแนน ขอขอบคุณทุกคะแนนที่พ่อแม่พี่น้องไว้วางใจมอบให้เรา

นอกจากนี้ พวกเรายังช่วงชิงตำแหน่งสมาชิกสภา อบจ. ได้ 55 คน 18 จังหวัด การที่พวกเรามีส่วนร่วมขับเคลื่อนให้สังคมรับรู้บทบาทหน้าที่ของ อบจ. คือความภาคภูมิใจของเรา”

นายธนาธร กล่าวว่า เมื่อเอาผลการเลือกตั้ง อบจ. มาเทียบกับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่ใน 42 จังหวัด เมื่อปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ได้ 3,183,163 คะแนน คิดเป็น 16.2 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 19,629,451 คน ขณะที่ในปี 2563 คณะก้าวหน้าได้ 2,670,798 คะแนน คิดเป็น 17 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 15,730,841 คน พวกเราได้คะแนนดิบน้อยลง แต่ถ้าดูเปอร์เซ็นต์จะเห็นว่าปี 2563 เราได้เพิ่มเป็น 17 เปอร์เซ็นต์

“หนึ่งปีกว่าที่ผ่านมาคะแนนนิยมไม่ลดลงเลย และการเลือกตั้งรอบนี้เป็นที่รู้กันว่าไม่มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรและนอกเขต คะแนนที่เราได้รับมาภูมิใจยิ่ง เรายังรักษาคะแนนได้ถึง 17 เปอร์เซ็นต์”

นายธนาธร กล่าวถึงการที่ผู้สมัครคณะก้าวหน้าได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภา อบจ. 55 คน 18 จังหวัด ว่า พวกเราจะให้การสนับสนุนแนะนำในนามคณะก้าวหน้าให้ทำงานเป็นปากเสียงแทนพี่น้องทุกท่าน ตรวจสอบฝ่ายบริหารให้เต็มที่ เราได้เป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ให้เห็นความสำคัญของการเมืองท้องถิ่น การเมืองระดับชาติสำคัญไม่แพ้กัน เรียกร้องยุติระบบราชการรวมศูนย์ ให้การขับเคลื่อนปฏิรูประบบราชการเป็นไปในทางดีขึ้น

ในหลายจังหวัดงบจำนวนมาก ข้อมูลเหล่านี้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เคยรับทราบ ได้รับความสนใจน้อย ไม่ถูกตรวจสอบ ถูกผูกขาดมานาน ทำให้งบถูกใช้ไม่เป็นประสิทธิภาพสูงสุด หลายจังหวัดทรัพย์สินของ อบจ. ไม่ถูกใช้เต็มประสิทธิภาพ ถูกปล่อยทิ้งรกร้าง

ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวต่อไปว่า เราพยายามทำให้พี่น้องประชาชนเห็นว่า ทั้งในระดับชาติและระดับจังหวัด สิ่งใช้แข่งต้องเป็นเรื่องนโยบายที่ดีจับต้องได้ ทำได้จริง ทั้งการศึกษา เสริมศักยภาพคนรุ่นใหม่ ห่างไกลยาเสพติด คมนาคมสาธารณะ เดินทางเชื่อมโยงทุกอำเภอเข้าหากันได้ ดูแลผู้สูงอายุ สิ่งแวดล้อม ทำได้ถ้าผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ เอาการเมืองใหม่มาทำ ไม่ซื้อเสียง


คนที่ซื้อเสียงเข้ามามีอำนาจจะตั้งใจทำงานเพื่อรับใช้ประชาชนเป็นอันดับหนึ่งหรือไม่ เราไม่เชื่อเช่นนั้น เราขอโทษที่ไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายก อบจ. ได้ แต่เราตั้งใจแล้ว ทุกคะแนนที่เราได้มาในรอบนี้เป็นคะแนนบริสุทธิ์ไม่มาจากเครือข่ายผลประโยชน์ เราภูมิใจการทำงานหลายเดือนที่ผ่านมา ทำงานการเมืองท้องถิ่นสร้างสรรค์มีคุณภาพ

ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการเคลื่อนไหวต่อไปในปี 2564 ว่า ตนและแกนนำคณะก้าวหน้า รวมถึงผู้สมัครของเราจะก้าวเดินต่อไปเพื่อสร้างประเทศไทยดีกว่านี้ ไม่ย่อท้อ หนักแน่น มีพลังเหมือนเดิม เราจะสนับสนุน เสนอแนะช่วยตรวจสอบการทำงานของ อบจ. ผ่านสมาชิกสภา อบจ. ที่เราได้รับเลือก เราจะทำงานพื้นฐานในระดับเทศบาล อบต. ต่อไป

เชิญพี่น้องคนรุ่นใหม่ช่วงชิงวาระเลือกตั้งเทศบาล อบต. ที่จะถึง เราตั้งใจจะนำนโยบายทำต่อในระดับเทศบาล อบต. เพื่อให้เห็นว่าท้องถิ่นมีศักยภาพที่จะพัฒนา เราต้องการคนรุ่นใหม่ทำงานการเมือง ถ้าการเมืองไม่แข่งขันสังคมไม่พัฒนา ขอเชิญชวนทำงานต่อกับพวกเรา

นอกจากนี้ จะเดินหน้าขับเคลื่อนรณรงค์ปักธงความคิดทางการเมือง ทั้งเนื้อหารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ สถานการณ์การเมือง ปฏิรูปกองทัพ กระบวนการยุติธรรม สถาบันพระมหากษัตริย์ เราจะรณรงค์อย่างต่อเนื่องในปี 2564 เราจะเก็บประสบการณ์เพื่อใช้ขับเคลื่อนประเทศที่สวยงามต่อไป

ขอขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ ขอบคุณคะแนนเสียง เป็นพลังให้คณะก้าวหน้าขับเคลื่อนต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง อย่าเพิ่งหมดหวังหมดกำลังใจ การสร้างประเทศประชาธิปไตยอีกยาว ขอบคุณผู้สมัคร ผู้ช่วยหาเสียง ทีมงาน ที่ผลักดันให้เรามาถึงจุดนี้

ต่อมา นายธนาธรได้ตอบคำถามของสื่อมวลชนที่ส่งผ่านมาทางทีมงาน โดยคำถามแรกถามว่า ผลคะแนนที่เกิดขึ้นถือว่าคะแนนของพรรคอนาคตใหม่เดิมลดลง จะกระทบต่อพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่

นายธนาธร ระบุเป็นไปดังที่กล่าวมาแล้ว เราไม่ได้สูญเสียความมั่นใจ จะเดินหน้าต่อไป ส่วนส่งผลต่อพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้นเป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลไปคิดวิเคราะห์ แต่พวกเราจะสรุปบทเรียนจากการเลือกตั้งครั้งนี้ และขอเรียกร้องไปยังผู้จัดการเลือกตั้ง ให้เปิดผลการเลือกตั้งรายหน่วยทุกหน่วยทันที

อีกคำถามได้ถามว่าผลคะแนนการเลือกตั้งที่ออกมา เป็นผลมาจากพูดถึงเรื่องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์หรือไม่

นายธนาธร กล่าวว่า ปฏิเสธไม่ได้ที่สังคมไทยมีคนเจ็บปวดจากการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ แต่อีกด้านหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีคนเรียกร้องถึงเรื่องนี้เช่นกัน การปฏิรูปเท่านั้นจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันกษัตริย์กับประชาชน เป็นวิธีทำให้สถาบันกษัตริย์อยู่คู่สังคมไทย ประชาธิปไตยได้อย่างมั่นคงยั่งยืน

ยอมรับว่าเรามีผลกระทบแน่นอน จะมากน้อยแค่ไหนต้องรอดูผลการเลือกตั้งรายหน่วย เราถูกใส่ความโจมตีอย่างไม่เป็นธรรม ถูกมัดมือชกฝ่ายเดียว เราขอโทษที่อธิบายกับสังคมได้ไม่กระจ่างชัด หลังจากนี้เราต้องทำงานเรื่องนี้ให้หนักขึ้น

Written By
More from pp
MDES ออกโรง เตือนภัย! ระวังมิจฉาชีพหากินบนความเศร้าโศก เปิดรับบริจาคทำบุญญาติผู้เสียชีวิตเหตุการณ์หนองบัวลำภู
7 ตุลาคม 2565-นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า
Read More
0 replies on ““ธนาธร” แถลงผิดหวัง ยอมรับ สุดช้ำ คณะก้าวหน้าพ่ายเลือกตั้ง นายก อบจ.”