เลขาฯ ก้าวไกล กังวล รัฐกวาดใช้ ม.112 รับมือ นักเรียน-นักศึกษา เตรียมนำวาระ ‘เสรีภาพการแสดงออก’ เข้าที่ประชุมพรรคอังคารนี้

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แสดงความกังวัลต่อสถานการณ์การดำเนินคดีตามมาตรา 112 โดยระบุว่า มีความน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐอย่างปฏิเสธไม่ได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ รัฐมีนโยบายจะไม่ใช้ มาตรา 112 จึงเห็นได้ชัดว่าคดีในข้อหานี้ก็หายไป แต่ตอนนี้กลับมีการดำเนินคดีตาม มาตรา 112 ขึ้นมาอีกอย่างกว้างขวาง ไม่เว้นแม้แต่กับนักเรียนอายุ 16 ปี

เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยังระบุอีกว่า รัฐควรใช้กุศโลบายที่ดีกว่านี้ในการรับมือกับการเคลื่อนไหวของนักเรียนและนักศึกษาซึ่งเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ อย่างไรก็ตาม นโยบายการใช้กฎหมายตามมาตรา 112 แบบนี้ ไม่ได้ช่วยทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างพระมหากษัตริย์กับประชาชนดีขึ้นแต่อย่างใด

โดยในวันอังคารที่ 15 ธันวาคมนี้ ที่ประชุม ส.ส. พรรคก้าวไกลจะนำวาระปัญหาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเสรีภาพในการแสดงออก ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์, พ.ร.บ.การชุมนุม กฎหมายที่เกี่ยวกับการหมิ่นประมาทบุคคล หมิ่นศาล รวมทั้งมาตรา 112 เข้าสู่การพิจารณาเพื่อกำหนดจุดยืนร่วมกันในที่ประชุมด้วย


“ในสังคมประชาธิปไตยสมัยใหม่ เสรีภาพในการแสดงออกเป็นสิทธิพลเมืองขั้นพื้นฐาน ดังนั้น จึงไม่ควรมีใครต้องถูกจำคุกเพราะการแสดงความคิดเห็น หลักการนี้ไม่ใช่ใช้เฉพาะสำหรับกรณีประมุขของรัฐ แต่ควรเป็นหลักการทั่วไป ความผิดฐานหมิ่นประมาทบุคคลก็ไม่ควรมีโทษอาญา ควรมีแต่โทษทางแพ่ง” นายชัยธวัชระบุ

Written By
More from pp
นายกฯ มอบหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ประเมินผลกระทบหลังออกมาตรการคุมโควิด-19 เสนอ ศบศ. ออกแนวทางเยียวยาประชาชน
วันที่ 2 พ.ค.64 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กำชับหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ
Read More
0 replies on “เลขาฯ ก้าวไกล กังวล รัฐกวาดใช้ ม.112 รับมือ นักเรียน-นักศึกษา เตรียมนำวาระ ‘เสรีภาพการแสดงออก’ เข้าที่ประชุมพรรคอังคารนี้”