มทภ.1 ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานหน่วยเฉพาะกิจป้องกันชายแดน

พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ มทภ.1 และคณะฯ ลงตรวจพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ตลอดแนวชายแดนทางด้านตะวันตกในพื้นที่ ทภ.1 ของกกล.สุรสีห์ และตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของหน่วยเฉพาะกิจป้องกันชายแดน เพื่อเน้นย้ำการปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ในภารกิจป้องกันชายแดน, การป้องกันการลักลอบทำผิดกฎหมาย และมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยมีพล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.กกล.สุรสีห์ ให้การต้อนรับ

ซึ่งในปัจจุบันชายแดนไทย-เมียนมาในพื้นที่ กกล.สุรสีห์ ไม่มีการเปิดของสถานบันเทิงทุกประเภท รวมถึงไม่มี่การผ่านเข้า-ออก ของบุคคล และยานพาหนะ มีเพียงการรับ-ส่งสินค้า บนสันแดนบริเวณจุดผ่านแดนที่ได้รับการอนุญาตเพียงเท่านั้น

โดยการปฏิบัติในการสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของ กกล.สุรสีห์ ได้มีการติดตามสถานการณ์ร่วมกับเมียนมาในพื้นที่เฝ้าระวังก่อนถึงแนวชายแดน และประสานสำนักงานผู้ช่วยฑูตทหารไทยย่างกุ้ง เพื่อเผยแพร่ข่าวสารผ่านสื่อต่างๆ ของเมียนมา ในเรื่องการเพิ่มความเข้มงวด และการบังคับใช้กฏหมายของฝ่ายไทยในการสกัดกั้นผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย

ทำให้ในปัจจุบันหมู่บ้านตามแนวชายแดนในฝั่งเมียนมาตรงข้าม กกล.สุรสีห์ ได้มีการ lock down ป้องกันการเข้า-ออก ของบุคคลนอกพื้นที่ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันได้ระดับหนึ่ง ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้านคู่ขนานตามแนวชายแดนในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน covid 19 ซึ่งประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหายาเสพติดมาแล้ว

สำหรับพื้นที่แนวชายแดน ได้มีการบูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วนในพื้นที่ และกรมควบคุมโรคระหว่างประเทศ เพิ่มความถี่ในการลาดตระเวนเฝ้าตรวจตามแนวชายแดน การวางเครื่องกีดขวาง และไฟส่องสว่างตามช่องทางธรรมชาติ และจุดที่สามารถอ้อมผ่านได้ เสริมด้วยยุทโธปกรณ์พิเศษในการเฝ้าตรวจ เช่น โดรน, กล้องจับความเคลื่อนไหว เป็นต้น

ในส่วนพื้นที่ถัดจากแนวชายแดน ได้มีการร่วมกับฝ่ายปกครองทำการสำรวจตรวจสอบระบบประชากรหมู่บ้านตามแนวชายแดน สำหรับเส้นทางเข้าสู่พื้นที่ตอนใน ได้มีการจัดตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดทั้งทางบก และทางน้ำ

ในพื้นที่ตอนใน ได้มีการประสานการปฏิบัติ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับตำบลปลายทางของผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายให้กับ กอ.รมน.จว. แรงงานจังหวัด และสาธารณสุขจังหวัด เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตรวจสอบพื้นที่ตอนใน


พร้อมกันนี้ ได้มอบของบำรุงขวัญและผ้าห่ม/เสื้อกันหนาวให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติงานตามแนวชายแดน และมอบหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือให้กับหน่วยประสานงานพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา เพื่อนำให้กับเจ้าหน้าที่ฝั่งเมียนมาใช้ในการป้องกันเชื้อไวรัส covid 19 ในหมู่บ้านคู่ขนานตามแนวชายแดนได้มีการเน้นย้ำในการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือ เพื่อเป็นการป้องกันตามมาตรการโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ซึ่งการตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ผบ.ศปก.ทภ.1 ได้ลาดตระเวนทางอากาศตรวจช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนที่สามารถเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย และพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านต้นยาง, ทำการตรวจเยี่ยมฐานปฏิบัติการทหาร และ จุดตรวจซึ่งเป็นจุดตรวจควบคุมการผ่านเข้าออกของประชาชนในพื้นที่ชายแดน, ทำการตรวจเยี่ยมชุดปฏิบัติการทางน้ำ บ.วังกะ ซึ่งเป็นชุดที่ตรวจสอบการผ่านเข้าออกของบุคคลที่สัญจรทางน้ำ หรือกลุ่มผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายซึ่งอาจใช้เป็นเส้นทางในการอ้อมผ่านจุดตรวจทางบก

นอกจากนั้น ได้ทำการตรวจเยี่ยมโครงการ และชุดประสานงานโครงการบ้านสาละวะเพื่อรับทราบ และติดตามความคืบหน้าการดำเนินการในพื้นที่, ทำการตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ในการบูรณาการกำลังร่วมกัน ในการสกัดกั้นผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายซึ่งอาจนำมาสู่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid 19 รวมถึงการวางเครื่องกีดขวาง และไฟส่องสว่างตามช่องทางตามแนวชายแดน

นอกจากนั้น ได้กรุณามอบผ้าห่ม, มอบถุงยังชีพ และมอบบ้านให้กับผู้ยากไร้ในพื้นที่เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนและสร้างขวัญกำลังใจให้กับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ต่อไป

Written By
More from pp
ทิวทะเลเวิลด์ ร่วมกับ ททท. สำนักงานเพชรบุรี และสถานีผัก&คนรักกาแฟ เปิดงาน “SUN COFF & MOON CRAFT”
นางอรพรรณ อรุณรังสิกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ร่วมอิสสระ จำกัด นางสาวเอิบลาภ ศรีภิรมย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี
Read More
0 replies on “มทภ.1 ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานหน่วยเฉพาะกิจป้องกันชายแดน”