วัฒนธรรมแห่งการกดขี่?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

โรคจิตเภท..ปัจจุบันแพทย์ยืนยันยังไม่มีวิธีรักษา

ฉะนั้น..ก็ต้องเข้าใจ-เห็นใจ และอดทนต่อไปกับพฤติกรรม-คำพูด-การเขียนของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ได้เห็น-ได้ยินอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน!

ล่าสุด ได้โพสต์ในทวิตเตอร์.. “ชื่นชมในความกล้าหาญของนักเรียนที่ใส่ชุดปกติไปโรงเรียนทุกคนในวันนี้

วัฒนธรรมแห่งการกดขี่กำลังถูกทำลายในทุกที่ ช่วยกันห้ามไม่ให้มีใครถูกดำเนินคดี/ถูกไล่ออก หรือถูกลงโทษ เพียงเพราะยืนหยัดต่อสู้ระบอบอำนาจนิยม”

มีเพื่อนส่งเสียงถามมาจากปักษ์ใต้.. “สมองมันพันพรือแล้ว..แต่งชุดนักเรียนนี้นะเป็นวัฒนธรรมแห่งการกดขี่..หัวเกียง”?        

ซึ่งผมก็ได้แต่หัวเราะหึๆ อยู่ในลำคอ ก่อนจะบอกกับเพื่อนไปว่า.. “อาการมันหนักขึ้นทุกๆ วันแล้วล่ะ แต่เราก็อย่าพลอยบ้าไปกับมัน เอาเรื่องใหญ่ๆ สำคัญๆ มาถกมาเถียงกันจะเกิดประโยชน์กว่า..

ปล่อยเด็กนักเรียน (เลว) อวดกล้า อวดเด่นไปสักพัก พอแบมือขอเงินพ่อ-แม่ซื้อชุดเสื้อผ้าสวยๆ สวมใส่แต่ละวัน (ไม่ซ้ำกัน)ไม่ได้ขึ้นมา..

เชื่อเหอะ เดี๋ยวก็ต้องวิ่งไปปีนกำแพงรั้วกระทรวงศึกษาฯ เอาชุดนักเรียนคืนเองแหละ!

เออ..ว่าแต่คุณย้ง-ทรงยศ สุขมากอนันต์ ผู้กำกับภาพยนตร์-ซีรี่ส์คนดัง คงกลัวจะตกขบวนเด็ก เพราะต้องทำหนัง-ทำซีรี่ส์หากินอยู่กับเด็กหรืออย่างไร วันวานจึงได้โพสต์ไอจี..                    

ขอโทษที่วันนั้น พี่รู้และเข้าใจได้แค่นั้น วันนี้สู้ๆ นะเด็กๆ #1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ”


และทำให้ได้รู้ด้วยว่า..อ๋อ ที่แท้คุณย้งนี่เอง เป็นผู้มีแนวคิดและเปิดประเด็น “นักเรียนแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน” เอาไว้ในซีรี่ส์ฮอร์โมนส์ วัยว้าวุ่น เมื่อ 7 ปีก่อน!

ส่วนนายธนาธรคงแค่ดูแล้วฉวยมา “ต่อยอด” ด้วยการปั่นหัวเด็กจนเกิดเป็นกระแสเรียกร้อง โดยมีสื่อหลักบางสำนักช่วยสนับสนุนส่งเสริม..

ประหนึ่ง..เชื่อและคล้อยตามนายธนาธร ว่าการเลิกใส่ชุดนักเรียนไปโรงเรียน คือการ “ทำลายวัฒนธรรมแห่งการกดขี่”..มันขี้หมาชัดๆ!

ผมน่ะไม่ได้จะขัดจะขวางหรอก แต่มุมมองส่วนตัว ในห้วงที่สังคม-สื่อ-นักการเมือง-นักวิชาการให้ความสนใจกับประเด็น “ชุดนักเรียน” ชนิดเอาเป็นเอาตายอย่างนี้

เรา-คนไทยจะไม่ลองฉวยโอกาสนี้ ลุกขึ้นมาร่วมกันรณรงค์ เลิก “ใส่สูท” ตามตูดฝรั่ง ทั้งๆ ที่เมืองไทยอากาศร้อนตับแลบ จะไม่ดีกว่าหรือ?

ถ้าเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นมาจริง ผมว่านี่แหละ คือความกล้าหาญของคนไทย และนี่แหละ ที่พอจะกล้อมแกล้มพูดได้ว่า ..

เป็นการทำลายวัฒนธรรมแห่งการกดขี่!

Written By
More from pp
นายกฯ ย้ำพร้อมผลักดันความร่วมมือด้านสาธารณสุขกับไนจีเรีย
20 ก.ค.63 เวลา 13.30 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายอาห์เมด นูฮู บามัลลี...
Read More
0 replies on “วัฒนธรรมแห่งการกดขี่?”