ตร. เตือน ระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ปลอมเว็บศาล หลอกเอาเงิน

8 กุมภาพันธ์ 2565 – พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

ในช่วงที่ผ่านมาได้ตรวจสอบพบว่าคนร้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พยายามพัฒนารูปแบบในการหลอกลวงพี่น้องประชาชน เช่น การสร้างบัญชีปลอมแอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการ หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมาย โดยหลอกลวงผ่านการสนทนาด้วยข้อความ เสียง ตลอดจนการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
โดยหลอกลวงว่าท่านถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน ยาเสพติด หรือคดีความต่าง ๆ จากนั้นจะส่งหมายเรียกหรือหมายศาลปลอมมาให้ เพื่อข่มขู่ให้เกิดความกลัว และยอมทำตามที่คนร้ายหลอกลวง โดยเฉพาะการหลอกให้โอนเงินในบัญชีมาให้คนร้ายตรวจสอบ ทำให้สูญเสียทรัพย์สินให้กับคนร้ายเป็นจำนวนมาก
ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบว่ากลุ่มคนร้ายมีการทำเว็บไซต์ปลอม เลียนแบบเว็บไซต์ของศาล เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น อ้างว่าสามารถตรวจสอบความถูกต้องของหมายเรียกหรือหมายจับที่คนร้ายแอบอ้าง โดยให้กรอกเลขบัตรประชาชนและข้อมูลส่วนตัวอื่นๆเพื่อทำการตรวจสอบที่เว็บไซต์ของศาลซึ่งเป็นเว็บไซต์ปลอม หากพี่น้องประชาชนไม่ตรวจสอบดูให้ดีเสียก่อน อาจหลงเชื่อ และตกเป็นเหยื่อของคนร้ายได้
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอย้ำเตือนมายังพี่น้องประชาชน ว่า ตำรวจ อัยการ ศาล และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ ไม่มีความจำเป็นใดที่จะต้องให้เจ้าของบัญชีธนาคารโอนเงินมาให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อทำการตรวจสอบ เพราะการตรวจสอบบัญชีธนาคาร เจ้าหน้าที่สามารถใช้อำนาจตามกฎหมาย ประสานไปยังธนาคารได้โดยตรงอยู่แล้ว
จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าหลงเชื่อหากมีผู้ใดอ้างว่าต้องให้ท่านโอนเงินเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เนื่องจากไม่เป็นความจริง
ทั้งนี้ พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนประสานงานกับหน่วยงานที่ถูกปลอมเว็บไซต์ เพื่อสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และเสนอกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปิดกั้นเว็บไซต์ปลอมดังกล่าว เพื่อไม่ให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์นำไปหลอกลวงพี่น้องประชาชน
และหากพี่น้องประชาชนท่านใดพบว่ามีเว็บไซต์ปลอม แอบอ้างว่าเป็นเว็บไซต์ของหน่วยงานของรัฐ เพื่อหลอกลวงพี่น้องประชาชน สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง



Written By
More from pp
จุรินทร์ เดินหน้า โครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน
จุรินทร์ เดินหน้า “ช่วยประชาชน” ลดค่าครองชีพ นำ 29 แพลตฟอร์มขายออนไลน์ และ ตลาดสด ลดกว่า 500 ล้านบาท...
Read More
0 replies on “ตร. เตือน ระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ปลอมเว็บศาล หลอกเอาเงิน”