ชิมปลาหยกคำเสน่ห์ ที่ร้าน คำเสน่ห์ ปทุมธานี

สันติ อิ่มใจจิตต์

ร้านอาหารคำเสน่ห์ ที่จะแนะนำในวันนี้ เหมาะสำหรับนักชิมที่ชื่นชอบบรรยากาศริมแม่น้ำและรสชาติอาหารอร่อยถูกปาก ชื่อ คำเสน่ห์ นั้น คุณรัตนา บุญประเสริฐ ผู้จัดการร้าน ได้เล่าให้ฟังว่า ก็มาจากเสน่ห์ของอาหารจากเมนูต่างๆ ของร้าน ที่ช่วงเป็นเด็กๆ แม่เคยทำให้เราได้กิน

ร้านนี้มีที่นั่งให้เลือกหลายโซนหลายบรรยากาศ ทั้งริมแม่น้ำเจ้าพระยา (ควรจองล่วงหน้าก่อน) ที่ช่วงเวลาเย็นๆ จะสวยงามสุดยอด โซนภายในสวนและในห้องแอร์ แล้วแต่จะชอบแบบไหนครับ

เมื่อเลือกที่นั่งให้เหมาะสำหรับผู้ที่เราพาไปแล้ว อาหารจานแรกที่ขอแนะนำให้สั่งมาชิมให้ได้ก็คือ

ปลาหยกคำเสน่ห์ เป็นที่รู้ๆ กันดีในหมู่นักชิมว่าเมนูอาหารใดที่เจ้าของร้านถึงกับนำชื่อร้านมาตั้งเป็นชื่อเมนูแล้ว ถือว่าเป็นเมนูเด็ดของร้านที่ต้องสั่งมาชิมให้ได้ สำหรับเมนูนี้ผมรับประกันได้ว่า ไม่ผิดหวังครับ เพราะนอกจากจะเป็นเมนูชูสุขภาพสำหรับผู้ที่รักสุขภาพแล้ว ยังได้รสชาติที่อร่อยลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อว่า แม่ครัวของร้านที่อยู่ต่างจังหวัด จะทำได้อร่อยอย่างนี้

ภายในจานโตๆ จะประกอบด้วย ปลาหยก ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นปลาที่บรรดานักชิมปลาจะรู้จักกันไม่มากนัก เพราะเป็นปลาที่ปรุงขายกันในภัตตาคารจีนที่ใหญ่ๆ เท่านั้น โดย คุณสมบัติ พรขุนทด ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ได้ให้ความรู้ว่า ปลาหยก (Jade Perch) เป็นปลาที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศออสเตรเลียและทางบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ได้นำมาเลี้ยงขยายพันธุ์ที่บริเวณปากแม่น้ำที่เป็นน้ำกร่อยที่สะอาด ปลอดภัย ในระบบปิด

เนื้อปลาจะมีไขมันแทรก ขาวนุ่มหนังบาง เนื้อมากชุ่มฉ่ำ อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่มีมากกว่าปลาแซลมอนถึง 3 เท่า บำรุงสมองและช่วยความจำ และยังมีคอลลาเจนบำรุงผิวพรรณและกระดูก เนื้อปลานั้นคล้ายๆ ปลาหิมะบวกกับปลาเก๋า

เมนูนี้แม่ครัวของร้านจะนำเนื้อปลาหั่นเป็นชิ้นๆ พอคำ นำไปทอดแล้วยำกับแอปเปิลเขียว-แดง สับปะรด มะเขือเทศราชินี เมล็ดข้าวโพดหวาน มะม่วงซอย แครอทซอย พริกขี้หนู ถั่วลิสงคั่วเอง กุ้งแห้งตัวโต ฯลฯ โดยไม่หวงของ ราดด้วยน้ำยำที่ปรุงรสชาติจัดจ้าน เวลากินต้องตักทั้งเนื้อปลาและเครื่องต่างๆ ที่ชุ่มฉ่ำจากน้ำยำ เข้าปากพร้อมๆ กันจะได้รสชาติที่อร่อย ยิ่งตักกินก็ยิ่งเพลินครับ

ถ้าอยากได้รสชาติแท้ๆ ของปลาหยกก็ต้องสั่ง ปลาหยกนึ่งซีอิ๊ว มาชิม ไม่น่าเชื่ออีกเช่นกันว่าแม่ครัวที่นี่นึ่งปลาได้สุกพอดีชนิดที่ไม่น้อยหน้ากุ๊กใหญ่ตามโรงแรม น้ำซีอิ๊วไม่เค็ม รสชาติหอมกลมกล่อม บวกกับเนื้อปลาที่นุ่มละเอียดจะได้รสชาติที่อร่อยมาก

เมนูปลาหยกที่รสชาติจัดจ้านเผ็ดร้อนที่พลาดไม่ได้อีกคือ ผัดฉ่าปลาหยก ชื่อผัดฉ่าก็รู้กันอยู่แล้วว่ารสชาติจะขนาดไหน ที่นี้จะนำพริกแกงสูตรของทางร้านมาผัดจนแทรกเข้าไปในเนื้อปลา รวมทั้งมีตำพริกขี้หนูใส่เพิ่มเข้าไปอีก มีผักต่างๆ ทั้งมะเขือพวง มะเขือเปราะ ถั่วฝักยาว ใบมะกรูด ช่วยตัดความเผ็ดร้อน อร่อยเกินบรรยาย จะให้อร่อยมากขึ้นต้องสั่ง ทอดมันปลากรายแท้ มาแกล้มด้วยครับ

ถ้ายังไม่จุใจ เบื่อปลาหยกแล้ว ขอแนะนำให้สั่ง แกงป่าปลาคัง มาชิมสักหม้อ ก็จะได้รสชาติที่อร่อยมาก รสชาติของน้ำแกงป่าที่นี่ ใช่เลยครับ คุ้นลิ้นมาก แต่ไม่ได้มีโอกาสคุยกับแม่ครัว จึงไม่ทราบว่าเป็นคนจังหวัดอะไรจึงทำได้รสชาติอร่อยอย่างนี้ สั่งปลาหยกทอดน้ำปลามาแกล้มกินกับข้าวสวยร้อนๆ คงจะต้องตักข้าวหลายทัพพีเชียว


เสียดายที่ไม่มีโอกาสได้ชิมอาหารของร้านอีกหลายอย่างที่ คุณรัตนา บุญประเสริฐ ผู้จัดการร้าน และพรรคพวกของผมเองที่รู้ว่าไปชิมอาหารที่ร้านคำเสน่ห์แนะนำ เพราะท้้องใส่อาหารประเภทปลาลงไปเต็มที่แล้ว อย่างเช่น น้ำยาปู แกงคั่วหอยขม หลนปลาเค็ม ฯลฯ แต่ก็ได้หมายมั่นปั้นมือว่าจะต้องแวะมาชิมในโอกาสหน้าให้ได้

นักชิมท่านใดสนใจที่จะได้นำปลาหยกสดๆ ไว้ทำอาหารด้วยตนเอง ขอแนะนำให้ติดต่อที่คุณพิรุฬห์ สมประสงค์ จากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) โทรศัพท์ 08-4123-1230 จะได้ชิมเนื้อปลาอร่อยๆ ครับ

ชื่อร้าน  คำเสน่ห์ ผู้จัดการร้าน  คุณรัตนา บุญประเสริฐ

สถานที่  จังหวัดปทุมธานี ตั้ง GPS ไปตามเส้นทางถนนสาย 346 ข้ามสะพานปทุมธานี (ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา) แล้วยูเทิร์นมาที่ด้านข้างสะพาน เลี้ยวซ้ายเข้าซอยวัดโพธิ์ใน (เลียบแม่น้ำ) ประมาณ 100 เมตร ก็จะถึงร้าน เปิดบริการตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น.โทรศัพท์ 0-2011-6341

Written By
More from pp
ดีกว่าเป็นฝ่ายค้าน? – สันต์ สะตอแมน
สันต์ สะตอแมน คลุกคลีตีโมงกับตลกมา 30 กว่าปี! ฉะนั้น..พอจะยืนยันได้ว่าตัวเองมี “อารมณ์ขัน” อยู่เต็มเปี่ยม ไม่ต้อง “หัด” และไม่ต้องให้มีใครแนะนำ!
Read More
0 replies on “ชิมปลาหยกคำเสน่ห์ ที่ร้าน คำเสน่ห์ ปทุมธานี”