พญาเสือ​ ร่วมกับ​ บก.ปทส.​ และสายตรวจสัตว์ป่า​ ลงพื้นที่ตรวจสอบสำนักสงฆ์จังหวัดชุมพร​ หลังได้รับแจ้งมีการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง​ เบื้องต้นพบสัตว์ป่าคุ้มครอง​ 9​ ชนิด​ รวม​ 25​ ตัว

22 พฤศจิกายน 2563​ เวลา 13.00 น.​ คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย​ เจ้าหน้าที่หน่วยฯ พญาเสือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. เจ้าหน้าที่สายตรวจฯ สัตว์ป่า สบอ.4 สุราษฎร์ธานี ร่วมกันเข้าตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม และทำการสืบสวนจนทราบว่ามีการลักลอบครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง ในสำนักสงฆ์ถ้ำพระนโม หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านนา อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร

เมื่อคณะเจ้าหน้าที่ฯ เดินทางมาถึงบริเวณสำนักสงฆ์ถ้ำพระนโม มีพระประเสริฐ ธมมฺปาโล หรือนายประเสริฐ อายุ 55 ปี ชาวจังหวัดชุมพร เดินทางออกมาพบพนักงานเจ้าหน้าที่ และได้นำคณะเจ้าหน้าที่ ฯ ตรวจสอบบริเวณโดยรอบ จากการตรวจสอบพบสัตว์ป่าคุ้มครองที่ถูกขังอยู่ในกรง ดังนี้​
นกเงือกกรามช้าง จำนวน 3 ตัว​ นกเงือกหัวแรด จำนวน 2 ตัว​ เหยี่ยวผึ้ง จำนวน 1 ตัว​ นกเขาเขียว จำนวน 3 ตัว​ นกแขกเต้า จำนวน 2 ตัว​ นกแก้วโม่ง จำนวน 1 ตัว​ ไก่ฟ้าหลังขาว จำนวน 2 ตัว งูเหลือม จำนวน 4 ตัว​ ค้างคาวแม่ไก่ จำนวน 7 ตัว​ รวมสัตว์ป่าคุ้มครองทั้งสิ้น 9 ชนิด จำนวนรวม 25 ตัว
พระประเสริฐฯ ได้ให้ถ้อยคำกับพนักงานเจ้าหน้าที่ ฯ ว่าสัตว์ป่าคุ้มครองที่ถูกกักขังอยู่ในกรงทั้งหมดเป็นของตน โดยญาติโยมเป็นผู้นำมาถวายให้วัด ตนก็เป็นผู้รับไว้และสร้างกรงกักขังไว้เพื่อเลี้ยงดูสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวเรื่อยมา ตนทราบว่าการเลี้ยงสัตว์ป่าดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายและตนไม่มีเอกสารการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวแต่อย่างใด
คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว พระประเสริฐ ธมมฺปาโล หรือ นายประเสริฐ มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในการครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นการกระทำความผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562​ ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือ ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ​
จึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพรเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมยึดสัตว์ป่าคุ้มครองของกลางทั้งหมด จำนวน 9 ชนิด รวมจำนวน 25 ตัว ขออนุมัติพนักงานสอบสวนนำไปเก็บรักษาไว้ ณ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ต่อไป



Written By
More from pp
คนแดนไกลกินรวบ-ผักกาดหอม
ผักกาดหอม วานนี้ฟ้าครื้มฝน แต่ร้อนไปทั้งวัน ทำท่าจะจบเห่สำหรับก้าวไกล พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ชิงเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ (๔ กรกฎาคม) มันคือความเก๋าเกมที่...
Read More
0 replies on “พญาเสือ​ ร่วมกับ​ บก.ปทส.​ และสายตรวจสัตว์ป่า​ ลงพื้นที่ตรวจสอบสำนักสงฆ์จังหวัดชุมพร​ หลังได้รับแจ้งมีการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง​ เบื้องต้นพบสัตว์ป่าคุ้มครอง​ 9​ ชนิด​ รวม​ 25​ ตัว”