เหยี่ยวดง​ ร่วมกับ​ พญาเสือ​ จับชายลอบขายสัตว์ป่าคุ้มครอง​ หลังพลเมืองดีแจ้งเบาะแส​ ก่อนเจ้าหน้าที่ส่งสายลับล่อซื้อ​ “แมวดาว” ต่อมาขยายผลยึดนกสัตว์ป่าคุ้มครองได้อีก​ 4​ ชนิด​

23​ ต.ค.63​ นายอรรถพร บัวฝ้าย​ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการชุดเหยี่ยวดง รายงานว่า​ เมื่อวันที่​ 22​ ต.ค.63​ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ร่วมปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับการประสานข้อมูลจากหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) กรณีได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม​ และตามข้อมูลที่ได้ทำการสืบสวนกรณีการประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และจำพวกนกหลายชนิด ผ่านทางเฟซบุ๊ก​ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ให้สายลับทำการติดต่อขอซื้อสัตว์ป่าคุ้มครอง ชนิดแมวดาว จำนวน 1 ตัว ในราคา 6,000 บาท โดยได้โอนเงินมัดจำเป็นจำนวน 3,000 บาท และติดต่อนัดหมายเพื่อรับส่งแมวดาวในวันที่ 22 ตุลาคม 2563​ ที่ผ่านมา

กระทั่งเวลา 15.00 น. ของวันที่​ 22​ ต.ค.63​ เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า​ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส.ได้ร่วมกันวางแผนจับกุม โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้ให้สายลับนัดหมายรับสัตว์ป่าคุ้มครอง บริเวณภายในปั้มน้ำมัน แขวงบางคอแหลม เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร

เมื่อถึงเวลานัดหมายพบชายทราบชื่อภายหลังคือนายเอ (นามสมมติ) ถือกล่องพลาสติกเจาะรูบายอากาศ ปิดฝามิดชิด สายลับจึงให้นายเอ เปิดกล่องดังกล่าว พบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ชนิดแมวดาว จึงได้จ่ายเงินส่วนที่เหลือจำนวน 3,000 บาท และส่งสัญญาณให้คณะเจ้าหน้าที่ซึ่งเฝ้าดูอยู่ตลอด เข้าดำเนินการตรวจสอบจับกุม พบสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ชนิดแมวดาว (ตัวเต็มวัย) จำนวน 1 ตัว​ สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ชนิดนกขุนทอง จำนวน 2 ตัว (อยู่ภายในกล่องกระดาษที่นายเอนำติดตัวมา) และอุปกรณ์การกระทำผิด

ต่อมาคณะเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลเพิ่มเติมไปที่พักอาศัยของนายเอ ในชอยวัดจันทร์ใน แขวงบางคอแหลม เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร และเข้าดำเนินการตรวจสอบ พบสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ชนิดนกกิ้งโครงคอดำ จำนวน 1 ตัว นกเอี้ยงหงอน จำนวน 1 ตัว

โดยพฤติการณ์ดังกล่าว ของนายเอ (นามสมมติ) กรณีค้า และครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และจำพวกนกหลายชนิดดังกล่าวข้างต้น โดยไม่มีหลักฐานการได้มาของทางราชการ มีความผิดตามมาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 29 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562


เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนายเอ ผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และจำพวกนกดังกล่าวข้าวต้น (รวม 4 ชนิด 5 ตัว) และอุปกรณ์การกระทำผิด นำส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยมอบให้พนัชกร โพธิบัณฑิต นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ เป็นผู้กล่าวโทษ และนางสาวเนตรนภา งามเนตร นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ เป็นพยาน โดยสัตว์ป่าคุ้มครองของกลางพร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด ขออนุมัติพนักงานสอบสวนส่งมอบให้ ฝ่ายจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า รับไปดูแลและเก็บรักษาจนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป

Written By
More from pp
รมว.เฮ้ง ห่วงลูกจ้างโดนท่อลมร้อนไหม้เสียชีวิต สั่ง กสร. และ สปส. เร่งช่วยเหลือสิทธิประโยชน์พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ห่วงใยกรณีลูกจ้างโดนท่อลมร้อนไหม้ทั้งตัวเสียชีวิต สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) และสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เร่งช่วยเหลือสิทธิประโยชน์พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวโดยด่วน
Read More
0 replies on “เหยี่ยวดง​ ร่วมกับ​ พญาเสือ​ จับชายลอบขายสัตว์ป่าคุ้มครอง​ หลังพลเมืองดีแจ้งเบาะแส​ ก่อนเจ้าหน้าที่ส่งสายลับล่อซื้อ​ “แมวดาว” ต่อมาขยายผลยึดนกสัตว์ป่าคุ้มครองได้อีก​ 4​ ชนิด​”