พล.อ.ประวิตร น้อมนำศก.พอเพียง ทฤษฎีใหม่ ร.9 แก้ความยากจน ลงพื้นที่สมุทรสงคราม จังหวัดต้นแบบ สั่งขับเคลื่อนโครงการ มุ่งช่วยเหลือคนจน ลดความเหลื่อมล้ำ ยั่งยืน ยืนยัน รัฐไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.63 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษกประจำรอง นรม. เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.30น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. พร้อมด้วย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.รง. และคณะฯ ได้เดินทางไปปฏิบัติราชการ เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการ แก้ปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ จ.สมุทรสงคราม ณ ห้องประชุมแม่กลอง ศาลากลาง จ.สมุทรสงคราม โดยมีนายชรัส บุญณสะ ผวจ.สมุทรสงคราม ให้การต้อนรับ

พล.อ.ประวิตร พร้อมคณะ ได้รับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน และความสำเร็จของโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ จ.สมุทรสงคราม จ.ขอนแก่น จ.เชียงราย จ.นครพนม จ.นครศรีธรรมราช และ จ.อุทัยธานี

รวมทั้งได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้นำชุมชน และครัวเรือนเป้าหมาย ที่ได้รับการช่วยเหลือจาก จ.สมุทรสงคราม โดยมีอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนได้กล่าวสรุปผลการแก้ไขปัญหาความยากจนในภาพรวม

ทั้งนี้ จ.สมุทรสงคราม ได้เป็นจังหวัดนำร่องจังหวัดหนึ่ง ที่มีการใช้ระบบบริหารจัดการข้อมูล จากระบบการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (Thai People Map and Analytics Platform : TPMAP ) ทำให้การแก้ปัญหาความยากจนตรงกับกลุ่มเป้าหมายในระดับพื้นที่


ซึ่งในปี 2562 จ.สมุทรสงคราม ได้ผ่านการสำรวจพบว่า มีคนจนจำนวน 601 ครอบครัว (903คน) ภายหลังได้รับการแก้ไขปัญหาความยากจนแล้ว ในปี2563 มีคนจนจำนวน 465 ครัวเรือน (750 คน) ลดลงจากปี2562 จำนวน 136 ครัวเรือน นับเป็นความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจ TPMAP จึงถือเป็นเครื่องมือเชิงนโยบายชิ้นแรกของประเทศไทย ที่สามารถระบุกลุ่มเป้าหมายของการพัฒนาได้ทั้งครัวเรือน และบุคคล

พร้อมทั้งยังสามารถให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากนั้น พล.อ.ประวิตร และคณะ ได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการ และพบปะประชาชน ที่ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผ่านข้อมูลในระบบ TPMAP

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวมอบนโยบายแก่เจ้าหน้าที่ของ มท. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สศช. และ NECTEC โดยรัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญ ของการขจัดความยากจน การลดความเหลื่อมล้ำและพัฒนาคนทุกช่วงวัยเพื่อให้คนยากจน มีความอยู่ดีมีสุข โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง พร้อมกล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่ช่วยปฏิบัติงาน ด้วยดี และเป็นกำลังใจให้เดินหน้าต่อเนื่อง ที่จะช่วยเหลือประชาชนให้พ้นจากความยากจน อย่างยั่งยืน ต่อไป

พล.อ.ประวิตร ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึง แนวทางการแก้ปัญหาความยากจนต่อกลุ่มคนจนเป้าหมาย จะต้อง น้อมนำศาสตร์พระราชา หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ ของรัชกาลที่ 9 มาดำเนินการให้เป็นรูปธรรม และจริงจัง เพื่อให้คนยากจนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และมีความสุข ก่อให้เกิด ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตลอดไป

Written By
More from pp
เครือสหพัฒน์จัดประกวดดีไซน์เนอร์มือทอง Saha Group Bangkok Young Designer Awards 2020
เปิดประสบการณ์สู่การเป็นดีไซน์เนอร์มืออาชีพ เครือสหพัฒน์จัดโครงการ Saha Group Bangkok Young Designer Awards 2020 (สหกรุ๊ป แบงก์ค็อก ยังก์ดีไซเนอร์ อวอร์ด) ขวนนักศึกษาหรือผู้สนใจอายุ 18-25...
Read More
0 replies on “พล.อ.ประวิตร น้อมนำศก.พอเพียง ทฤษฎีใหม่ ร.9 แก้ความยากจน ลงพื้นที่สมุทรสงคราม จังหวัดต้นแบบ สั่งขับเคลื่อนโครงการ มุ่งช่วยเหลือคนจน ลดความเหลื่อมล้ำ ยั่งยืน ยืนยัน รัฐไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”