“สามย่าน” จุฬาฯ ซอย 14 อาหารอร่อยในบรรยากาศที่ไม่มีใครเหมือน

สันติ อิ่มใจจิตต์

คุณนุจรินทร์ เฉลิมบุญ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ โทรมาหาเพื่อชักชวนให้ไปชิมอาหารร้านที่อยู่ภายในที่ดินของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถวๆ ถนนบรรทัดทอง แถมยังบอกว่าอาหารที่ร้านนี้อร่อยจริงๆ

นานแล้วที่ผมไม่เคยได้ไปแถวๆ นั้น ผ่านไปแล้วงงไปหมด แทบจะจำไม่ได้ เพราะระหว่างสี่แยกเจริญผลถึงแยกถนนพระราม 4 มีร้านอาหารทั้งใหญ่และเล็กที่ตกแต่งบริเวณหน้าร้าน เห็นแล้วน่าแวะเข้าไปชิมเสียทุกร้านเชียว

ร้านอาหารที่คุณนุจรินทร์แนะนำนั้นชื่อว่า “สามย่าน” เป็นร้านใหญ่โตกว้างขวางถึง 4 คูหา เดินเข้าไปภายในร้านแล้วงงมากครับ เพราะดูๆ แล้วเหมือนร้านขายเหล้า แต่เมื่อได้สอบถาม คุณกีรติ เรียนเมฆ เจ้าของร้าน ก็บอกว่าที่ร้านนี้ไม่มีเหล้าขาย

โดยที่ตัวเองนั้นเป็นคนชอบชิมอาหาร ร้านไหนอร่อยเป็นต้องดั้นด้นแวะไปชิม และยังชอบเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเยอรมนี สวีเดน ญี่ปุ่น เพื่อไปเสาะหาของเก่าๆ มาเก็บสะสมเอาไว้ จนปัจจุบันมีอยู่มากมายจนเต็มบ้าน และตัวเองยังมีร้านขายกางเกงยีนส์ ขายรองเท้า อยู่ที่มาบุญครอง

พอเกิดโควิด-19 ขึ้นมา การค้าที่ห้างซบเซา ก็เลยคิดที่จะเปิดร้านอาหาร เพราะมีเชฟคู่ใจคนสนิทที่เคยทำงานเป็นเชฟอยู่ในโรงแรมชื่อดัง โดยเชื่อในฝีมือของเชฟว่าไม่เป็นสองรองใคร และตัวเองก็เป็นนักชิมรู้รสชาติอาหารดี ตกลงใจเช่าอาคารของจุฬาฯ ริมถนนบรรทัดทอง ปากซอย 14 ถึง 4 คูหา มาปรับปรุงตกแต่ง โดยขนเอาของเก่าๆ ที่สะสมเอาไว้มาตั้งโชว์ให้ลูกค้าได้ชม

แต่คุณหนึ่งจะเน้นไปทางด้านรสชาติของอาหาร โดยเฉพาะอาหารใต้นี่แหละ ถนัดนักเชียว ส่วนการตกแต่งที่แปลกๆ ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนแน่ๆ เป็นของแถมให้นักชิม ผมว่าเพียงแค่ได้เห็นปั๊มจ่ายน้ำมันตรา 3 ทหาร ของเก่าที่ตั้งอยู่เบื้องหน้าย้อนยุคให้นึกถึงวัยเก่าๆ ของรุ่นผมก็คุ้มแล้วครับ

เลือกที่นั่งที่มีหลายแบบแล้ว สั่งเครื่องดื่มมาแก้กระหายก่อน ซึ่งตัวผมเองสั่งน้ำลำไย พอพนักงานยกออกมาตกใจครับ เพราะไม่เคยได้เห็นน้ำลำไยอะไร จึงมีเนื้อลำไยมากถึงขนาดนี้ หรือจะสั่งน้ำอัญชัญมะนาวก็ได้ ซึ่งคุณหนึ่งบอกว่าที่นี่จะจัดมากจัดเต็มครับ

สำหรับอาหารนั้นมีเมนูพร้อมทั้งราคาให้เลือกสั่งตามใจชอบ อาหารที่ขอแนะนำก็เช่น หมูสามชั้นคั่วเกลือ เชฟจะหั่นหมูสามชั้นเป็นชิ้นเล็กๆ ไม่รู้ว่ามีวิธีทำอย่างไรจึงกรอบนุ่มมีรสชาติทั้งมันหวานเค็ม เผ็ด รวมอยู่ด้วยกัน ยิ่งเคี้ยวก็ยิ่งเพลินครับ

ผัดสามเหม็น อย่าได้พลาดเชียว เพราะเป็นเมนูเด็ดที่ทุกโต๊ะจะต้องสั่ง ในจานนี้จะมีของมีกลิ่นทั้งกระเทียมโทน ชะอม สะตอ วุ้นเส้น ใส่กุ้งสด เวลากินนั้นคุณหนึ่งแนะนำว่าจะต้องตักรวมกันทั้งสามอย่างจึงจะหวานมันอร่อย ที่พิเศษคือจะไม่มัน เพราะเชฟจะใช้วิธีคั่วไม่ใช่ผัดครับ

ปลาทรายทอดขมิ้น ก็ต้องสั่งมาชิม ที่แปลกไม่เหมือนร้านไหนของที่นี่คือ จำพวกเมนูปลา เชฟจะเลาะเอาก้างกลางออกให้อย่างเรียบร้อย เมื่อเอามาทอดขมิ้นฝีมือของเชฟจากภาคใต้แท้ๆ คิดดูก็แล้วกันว่าจะหอมหวานมันเคี้ยวสนุกขนาดไหน

มาร้านอาหารที่เน้นของภาคใต้ทั้งที ไม่สั่ง แกงส้มปลากะพงไหลบัว มาชิมก็จะผิดไป พริกแกงส้มที่ตำเองของที่ร้านสามย่านนี้ จะเผ็ดร้อนมาก ซึ่งคุณหนึ่งบอกว่าน้ำแกงของที่ร้านจะใส่มาให้นิดเดียวไม่ใส่มาก ส่วนเนื้อปลานั้นจะสดมาก เพราะคุณหนึ่งมีวังกุ้ง วังปลา อย่างธรรมชาติของตัวเอง ที่คลองโคน จึงคัดกุ้งคัดปลาชนิดตัวโตๆ มาให้บริการลูกค้าที่ร้านได้อย่างเต็มที่ เมนูนี้กินไปเหงื่อแตกไปครับ

สำหรับของหวานนั้น คุณหนึ่งบอกว่าในละแวกนี้มีขนมบัวลอยขายหลายร้าน ที่ร้านสามย่านจึงทำให้แปลกไม่เหมือนใคร คือ เอาบัวลอยมาใส่ไส้ช็อกโกแลตทอดราดด้วยคาราเมล เรียกว่า บัวลอยทอด อร่อยดีครับ

ร้านสามย่านนี้เพิ่งจะเปิดขายเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานี้เอง แต่ก็มีนักชิมมาอุดหนุนกันตลอด เพราะคุณหนึ่งเป็นคนคุยสนุกสนานเป็นกันเอง อาหารก็อร่อย โดยทุกๆ เช้าคุณหนึ่งจะไปเดินเลือกซื้ออาหารสดๆ ที่ตลาดคลองเตยด้วยตัวเอง แต่ที่สำคัญคือ อาหารอร่อยที่ว่ามานั้น จะเปิดขายตั้งแต่เวลา 16.00 น. ครับ ก่อนเวลานั้น คือตั้งแต่เวลา 11.00 น. จะขายแฮมเบอร์เกอร์ ชา กาแฟ ครับ

แวะไปดูของเก่าๆ สวยๆ ขึ้นบันไดเวียนไปบนชั้น 2 มีโซฟาเก่าๆ ราคาแพงและของสะสมเก่าๆ มากมาย ซึ่งมีลูกค้าเหมาจัดงาน บ่อยๆ ถือว่าคุ้มครับกับอาหารอร่อยและบรรยากาศการตกแต่งที่หาที่ไหนไม่ได้อย่างนี้

ชื่อร้าน  สามย่าน เจ้าของ คุณกีรติ (หนึ่ง) เรียนเมฆ

สถานที่  ถนนบรรทัดทอง ร้านอยู่ปากซอยจุฬาลงกรณ์ 14 เปิดบริการตั้งแต่ เวลา 11.00-24.00 น. โทรศัพท์ 08-1834-8117 (จอดรถที่สวนหลวงสแควร์ แล้วเดินมาที่ซอยจุฬาฯ 14)



Written By
More from pp
พระราชปณิธาน​ ร.๙ สู่​ ร.๑๐ สู่การผลิตวัคซีนสู้โควิด-๑๙ “ถ้าคนเรามีสุขภาพเสื่อมโทรม ก็จะไม่สามารถพัฒนาชาติได้ เพราะทรัพยากรที่ สำคัญของประเทศชาติ ก็คือ พลเมืองนั่นเอง”
พระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่ว่า “ถ้าคนเรามีสุขภาพเสื่อมโทรม ก็จะไม่สามารถพัฒนาชาติได้ เพราะทรัพยากรที่ สำคัญของประเทศชาติ ก็คือ พลเมืองนั่นเอง”
Read More
0 replies on ““สามย่าน” จุฬาฯ ซอย 14 อาหารอร่อยในบรรยากาศที่ไม่มีใครเหมือน”