ครม.เห็นชอบแนวทางการแก้ปัญหา หาบเร่แผงลอย กทม. สร้างสมดุลผู้ค้าหาบเร่แผงลอยให้ประกอบอาชีพ ประชาชนใช้พื้นที่สาธารณะได้อย่างปลอดภัย

23 ก.ย. 63 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ การแก้ไขปัญหาผู้ค้าหายเร่แผงลอยบนในกรุงเทพมฯ ที่ทางกรุงเทพฯ ต้องการจับระเบียบพื้่นที่บนทางเท้าเพื่อให้ผู้ใช้เกิดความสะดวกปลอดภัย แต่อีกด้านหนึ่งก็ส่งผลกระทบกับผู้ค้าบนทางเท้า

เรื่องดังกล่าว คณะกรรมาธิการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำของวุฒิสภา ได้ทำการรวบรวมข้อมูลและทำการศึกษา และนำผลการศึกษาให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณา ไปหารือกับกรุงเทพฯ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจนได้ข้อสรุปแนวทางแก้ไข 3 ระยะ เสนอให้ ครม. เห็นชอบ ได้แก่
มาตรการระยะเร่งด่วน 1-6 เดือน ให้ทุกสำนักงานเขตกรุงเทพฯ ที่จะยกเลิกจุดผ่อนผัน นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณายกเลิกของคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่และแผงลอยระดับเขต โดยจะต้องจัดหาสถานที่รองรับผู้ค้าให้สามารถประกอบอาชีพต่อไปในพื้นที่หรือตลาดของสถานที่ราชการ หรือ เอกชนที่อยู่ในพื้นที่ขายเดิม
นอกจากนี้ให้ช่วยเจรจากับเจ้าของตลาดในการในการยกเว้นเงินกินเปล่า ยกเว้นค่าเช่า 3-6 เดือนแรก หากคิดค่าเช่าก็ต้องคิดค่าเช้าค่าน้ำค่าไฟฟ้าในอัตราที่ต่ำสุด ซึ่งการมีคณะกรรมการเข้ามาดูแลนี้ จะช่วยดูแลผู้ค้าหาบเร่และแผงลอยได้ถึง 1.2 หมื่นราย



Written By
More from pp
รองโฆษกไทยสร้างไทย อัด สาม ป. มุ่งชิงเหลี่ยมการเมือง เตรียมรักษาอำนาจบนความทุกข์ของประชาชน จี้หยุดเล่นเกมหันมาสนใจปากท้องชาวบ้าน
เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2566-นายพีรวัส พันธุ์สัมฤทธิ์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย เรียกร้อง สามป.หยุดชิงเหลี่ยมการเมือง หวังเตรียมการรักษาอำนาจ บนความทุกข์ยากประชาชน จี้หยุดเล่นเกมหันมาสนใจ ปากท้อง...
Read More
0 replies on “ครม.เห็นชอบแนวทางการแก้ปัญหา หาบเร่แผงลอย กทม. สร้างสมดุลผู้ค้าหาบเร่แผงลอยให้ประกอบอาชีพ ประชาชนใช้พื้นที่สาธารณะได้อย่างปลอดภัย”