‘สุชาติ ชมกลิ่น’ รมว.แรงงาน ห่วง สั่ง ติดตาม “ผีน้อย” พัวพันยาเสพติดในเกาหลี

‘สุชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ห่วงแรงงานไทยในเกาหลีใต้ หลังมีข่าวเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

สั่งการด่วน ถึงทูตแรงงาน เข้าตรวจสอบ ดูแลแรงงานไทย ทันที เตือน แรงงานไทยอย่ายุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เหตุ เกาหลีใต้คาดโทษแรง สูงสุดจำคุกตลอดชีวิต

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผย ได้รับรายงานจาก อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ว่า สำนักข่าว CBS เกาหลีใต้ ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับแรงงานไทยเกี่ยวข้องกับการเสพและจำหน่ายยาเสพติดในเกาหลีใต้ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ตนไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงสั่งการด่วนถึงทูตแรงงาน เข้าตรวจสอบ ดูแลแรงงานไทย ทันที

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มแรงงานหลบหนี ที่ไม่มีวีซ่าทำงาน ขณะที่ แรงงานถูกกฎหมาย อย่าง EPS ไม่ค่อยปรากฎว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เนื่องจากให้ความสำคัญกับการทำงาน ส่งเงินกลับบ้านให้ครอบครัวมากกว่า

รวมทั้งกลัวการถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเกาหลีใต้ ซึ่งมีโทษแรง โดยกรณีเสพยาหรือมียาในครอบครอง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือเสียค่าปรับไม่เกิน 50 ล้านวอน กรณีค้ายาเสพติด มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือเสียค่าปรับไม่เกิน 50 ล้านวอน กรณีส่งออกต่างประเทศหรือผลิตยาเสพติด มีโทษจำคุก 5 ปีขึ้นไป หรือจำคุกตลอดชีวิต

“รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเร่งแก้ไขปัญหาแรงงานไทยลักลอบเดินทางไปทำงานในสาธารณรัฐเกาหลีอย่างเข้มงวดและจริงจัง มาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการใช้มาตรการทางกฎหมาย ซึ่งกระทรวงแรงงาน จะเร่งวางมาตรการในการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานที่เกาหลีใต้ให้รัดกุม มากขึ้น โดยจะตรวจสารเสพติดของแรงงาน EPS ก่อนอนุญาตให้เดินทางไปทำงาน เพื่อป้องกันความต้องการใช้ยาเสพติดต่อเนื่อง ซึ่งหากถูกส่งกลับประเทศไทยจากสาเหตุเกี่ยวข้องกับยาเสพติด อาจงดการอนุญาตให้ไปทำงานต่างประเทศถาวร” นายสุชาติ ชมกลิ่น กล่าว

นายสุชาติฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการไปทำงานที่เกาหลีใต้ ต้องผ่านขั้นตอนการคัดเลือกหลายครั้ง รวมทั้งต้องฝึกฝนภาษาเกาหลีและทักษะการทำงาน ตนขอชื่นชมในความอดทนของแรงงานไทย แต่เมื่อไปทำงานแล้ว ขอให้รับผิดชอบงานให้ดีที่สุด ปฏิบัติตามกฎหมายและวัฒนธรรมของเกาหลี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด สิ่งของมึนเมา และการพนัน ตลอดจนเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการทำงานนำกลับมาใช้ในประเทศไทย โดยเฉพาะการฝึกฝนด้านภาษา เพราะจะสามารถหางานทำได้ง่าย และขอให้รักษาชื่อเสียงของประเทศไทย เนื่องจากจะส่งผลต่อจำนวนแรงงานไทยที่จะได้เดินทางไปทำงานในรุ่นต่อๆไปด้วย



Written By
More from pp
ไข่ไก่ไทย โปรตีนชั้นดีไม่เคยขาดแคลน ราคาไม่แพงอย่างที่คิด
แทนขวัญ มั่นธรรมะ นักวิชาการอิสระ “ไข่ไก่” ปรับราคาขึ้นเมื่อไหร่ ผู้ผลิตก็ต้องอดทนกับเสียงบ่นดังๆ ของผู้บริโภคทุกครั้ง แต่เวลาราคาปรับลงกลับเงียบกริบ เป็นแบบนี้มาโดยตลอด
Read More
0 replies on “‘สุชาติ ชมกลิ่น’ รมว.แรงงาน ห่วง สั่ง ติดตาม “ผีน้อย” พัวพันยาเสพติดในเกาหลี”