โหยหาความยุติธรรม?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

 “จะรักหรือไม่ก็สุดแต่..

แต่อย่ามาจาบจ้วงสถาบันที่พวกผมรักและเคารพ” และ “ราชอาณาจักรไทย อยู่รอดมาได้ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์”

นี่..เป็นความในใจของคุณสาธิต เซกัล ซึ่งผมในฐานะคนไทยที่บรรพบุรุษเป็น “ไทยแท้ๆ” อยากจะบอกกับเขา ผู้ที่เกิดที่เมืองเดลี ประเทศอินเดีย และเข้ามาอยู่ประเทศไทยตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ว่า..

“ขอบคุณ ที่คุณสาธิตรัก เคารพสถาบัน-พระเจ้าแผ่นดิน” ครับ!

ส่วนนี่ เป็นอีกความในใจ.. “ดิฉันได้เห็นข่าวที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดเรื่องดำเนินการจัดนิทรรศการ การสัมมนา และการโฆษณาประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับ “โครงการ Roadshow สร้างอนาคตไทย Thailand 2020” วงเงิน 240 ล้านบาท โดยมิชอบนั้น

ทำให้ดิฉันเกิดความสงสัยและขอตั้งข้อสังเกตกับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่ามีความขยันในการเร่งรัดคดีดิฉันฝ่ายเดียว

เพราะภายในเดือนนี้เดือนเดียว ป.ป.ช.ก็มีการชี้มูลความผิดกับดิฉัน ถึง คดีติดๆ กัน โดยวันที่ ก.ค. 2563 ชี้มูลเรื่องการใช้อำนาจโอนนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

ให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำโดยมิชอบ และเมื่อวานที่ผ่านมาก็ถูกชี้มูลในคดีนี้อีก ซึ่งผิดกับคดีที่ฝ่ายรัฐบาลปัจจุบันถูกร้อง และขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ

ดูเหมือน ป.ป.ช.จะให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลปัจจุบันมากเป็นพิเศษในหลายคดี

ทั้งๆ ที่เป็นคดีที่สังคมเกิดข้อกังขาและตั้งข้อสงสัยมากมายกับการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช.และผลการพิจารณาหลายคดี ก็ค้านกับความรู้สึกของประชาชน

วันนี้แทนที่ ป.ป.ช.จะให้ความสำคัญกับการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล โดยเฉพาะการจัดสรรงบประมาณและการใช้จ่ายเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อน

ทั้งจากปัญหาทางเศรษฐกิจ ปากท้อง และปัญหาโควิด-19 ที่รอการแก้ไข แต่กลับมาเร่งรัด เร่งรีบ กับคดีของฝ่ายที่เห็นต่างและคิดว่าอยู่ตรงข้ามกับรัฐบาล

ครับ..ก็เป็นความอัดอั้นในใจของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และมีอีกหลายบรรทัดที่อดีตนายกรัฐมนตรีได้พยายามอธิบาย ก่อนจะสรุปท้าย..

ทุกวันนี้ดิฉันใช้ชีวิตอย่างเงียบๆ ในต่างประเทศอย่างปุถุชนคนทั่วไป แต่ยังต้องมาถูกกล่าวหาในทางอาญา เรื่อง ติดต่อกันในเวลาไม่ถึง เดือนอีก เพื่อให้มีการพิจารณาคดีลับหลังดิฉัน

ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าสถานการณ์บ้านเมืองในวันนี้ช่างสอดคล้องหรือเหมือนกับความโชคร้ายในชีวิตของดิฉัน ที่โหยหาความยุติธรรมว่าเมื่อไหร่จะเกิดขึ้นกับบ้านเมืองอันเป็นที่รักของดิฉันเช่นกันเสียที

นี่..ขอถามนางสาวยิ่งลักษณ์..ความยุติธรรมของประเทศนี้เกิด ก็ต่อเมื่อศาลตัดสินทุกคดี..

ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ไม่ผิด..ใช่ไหม?



Written By
More from pp
กระทรวงเกษตรฯ เตรียมเปิดรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วม “โครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่” ขยายเวลารับสมัคร 27 ส.ค. – 9 ก.ย. นี้
นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งเป็นโครงการภายใต้แผนงานสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก เมื่อวันที่ 8...
Read More
0 replies on “โหยหาความยุติธรรม?”