เสร็จลาซาด้า?-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“..การเลือกตั้งในวันที่22 พฤษภาคมนี้..

โปรดช่วย สุดารัตน์ สร้างพรรคไทยสร้างไทย ไปเพื่อเปลี่ยนประเทศ เปลี่ยนกรุงเทพมหานครให้สำเร็จตั้งแต่วันนี้

ด้วยการเริ่มนับหนึ่ง เลือก น.ต.ศิธา ทิวารี หมายเลข 11 เป็นผู้ว่า กทม. และ ส.ก.ทีมสุดารัตน์ พรรคไทยสร้างไทยในทุกเขต เพื่อเป็นพลังให้ พรรคไทยสร้างไทย ทีมสุดารัตน์

ได้เข้าไปเปลี่ยนแปลงประเทศ สร้างประเทศไทยที่ดีที่สุด เพื่อส่งมอบให้ลูกหลาน”

เนี่ย..ผมก็อยากช่วยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อยู่แหละ แต่ใจหนึ่งก็ห่วง-กังวลว่าไทยสร้างไทยได้เป็นรัฐบาล คุณหญิงเป็นนายกฯแล้ว..

ไม่รู้ “จะเปลี่ยนแปลงประเทศไทย” ไปแบบไหน-อย่างไร?

เพราะเท่าที่เป็นอยู่นี่ ผมว่าประเทศไทยของเราก็มีความอุดมสมบูรณ์ดีพร้อมในทุกๆ ด้านอยู่แล้วในระดับหนึ่ง เหลือก็แต่ “นักการเมือง”..

ถ้า “นักการเมือง” ได้ช่วยกันเปลี่ยนแปลง (สันดาน) ตัวเองสักหน่อย ประเทศไทยก็เจริญล้ำหน้าใครต่อใครไปแล้วล่ะ!

ครับ..ส่วนรายนี้ไม่เคยคิดเปลี่ยนทั้งอุดมการณ์ทั้งเอกลักษณ์ (ใส่เสื้อลายดอก) ประจำตัว ผมหมายถึงคุณเจนภพ จบกระบวนวรรณ นักจดหมายเหตุ และนักจัดรายการวิทยุ (ลูกทุ่ง)

คนเดียวกับที่เคยแต่งเพลง “รักจริงให้ติงนัง” ให้รุ่ง สุริยา ร้องจนโด่งดังเมื่อเกือบ 20 ปีก่อนนู้นแหละ!

วันก่อน..เห็นโพสต์.. “ปรากฏการณ์ ลาซาด้า ทำให้น้ำตาฅนสูงอายุอย่างผมต้องไหลพรากโดยไม่รู้ตัว

เพราะตั้งแต่เกิดมาจนอายุใกล้ ๗๐ แล้ว ผมเผ้าหงอกเกือบหมดทั้งหัวแล้ว ไม่เคยพบไม่เคยเจอไม่เคยเห็นอย่างนี้มาก่อน

การกระทำเยี่ยงนี้ ไม่น่าจะเป็นการกระทำของ “ฅน” เลย ถ้าเป็นเพียง ไส้เดือน กิ้งกือ ก็แล้วไป แต่นี่เป็นความคิดและการกระทำของ “ฅน” ซ้ำยังเป็น “ฅนไทย” ด้วย

ซึ่งปกติธรรมเนียมนิยมและวัฒนธรรมของ “ฅนไทย” เรื่องการล้อเลียนเหยียดหยามอย่างนี้เขาจะไม่ทำกัน เพิ่งจะมียุคนี้สมัยนี้นี่แหละ

สมัยที่วัฒนธรรมตะวันตกไหลบ่าเข้ามาท่วมท้นสังคมไทยจนสำลักอิสรเสรีสิทธิมนุษยชนประชาธิปไตยโดยไม่รับผิดชอบต่อผู้อื่น กระทบกระเทือนผู้อื่น

ซึ่งผมก็งงว่ามันเป็น สิทธิมนุษยชน-ประชาธิปไตย ตรงไหน?

ก่อนที่คุณเจนภพจะตบท้าย.. “..ผมเป็น “ฅนเขียนเพลง” ฅนหนึ่งที่ชอบบันทึกเหตุการณ์ทางสังคม ปรากฏการณ์บางสิ่งบางอย่างที่เป็นเรื่องที่นักจดหมายเหตุอย่างผมชอบบันทึก

ผมจะหยิบเอามาสร้างเป็นเพลง เป็นงานศิลปะเสมอๆ เพลงใหม่เอี่ยมอ่องล่าสุดที่ผมเขียนเสร็จแล้ว ตั้งใจว่าน่าจะส่งให้ รุ่ง สุริยา ขับร้อง

จริงๆ ผมเขียนเสร็จตั้งแต่ วันที่ ๑๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๕ แล้ว ร้องไกด์เอาไว้แล้ว ยังไม่ได้คุยกับ ลูกรุ่ง ดันเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้สำเพ็งเสียก่อน

ผมตั้งชื่อเพลงนี้ไว้ ๒ ชื่อ ยังไม่ได้ตกลงปลงใจว่าจะใช้ชื่อไหนดี ชื่อแรก – ช้อปปี้ขยี้ใจ ส่วนชื่อที่ ๒ คือ เสร็จลาซาด้า เนื้อหาสาระตามแบบฉบับเพลงเจนภพ

คือ การบันทึกประวัติศาสตร์สังคมว่าในยุคนี้ พ.ศ.นี้ เกิดปรากฏการณ์แอปฯ ซื้อของขายของที่เกรียวกราวโด่งดังมากอยู่ ๒ แอพ คือ ช้อปปี้ และ ลาซาด้า..

แต่พอมีเหตุการณ์สะท้านสะเทือนขนาดนี้เกิดขึ้น เพลงนี้ของผมน่าจะเป็นหมัน ไม่ต้องร้อง ไม่ต้องบันทึกเสียงกันละ ไม่เป็นไรครับถือเสียว่าผมได้ ลับสมอง เขียนเพลงใหม่ได้อีกเพลงก็ได้เหมือนกัน

ปัดโธ่เอ๊ย !!! เสร็จ ลาซาด้า จริงๆ พับผ่า

ว้า..เสียดาย บิดเนื้อ (ร้อง) ไม่ได้รึ พ่อลายดอก?



Written By
More from pp
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมประดับยศ “พลเอกหญิง” พระราชทานแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมประดับยศ “พลเอกหญิง” พระราชทานแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา
Read More
0 replies on “เสร็จลาซาด้า?-สันต์ สะตอแมน”