นี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดา ที่คุณ ลัดดา “Tammy” หญิงลูกครึ่ง ไทย-อเมริกัน ชนะเลือกตั้งอย่างท่วมท้น เขี่ยอเมริกันแท้ๆ ชายผิวขาวหลุดจากตำแหน่งไม่เป็นท่า คนไทยทั่วโลก สุดปลื้ม !!! (2)

ดำรง พุฒตาล เล่าผ่านไลน์

3 พฤศจิกายน 63 ปลายปีนี้เป็นวันที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีของประเทศอเมริกา

พรรคเดโมแครต ได้คัดเลือกให้ นายโจ ไบเดน เป็นตัวแทนลงแข่งกับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งพรรครีพับลิกัน

วันนี้คนอเมริกันหรืออาจจะรวมคนไทยที่สนใจการเมืองโลก กำลังรอดูว่านายไบเดน จะเลือกใครในพรรคเดโมแครต ให้เป็นรองประธานาธิบดี ถ้านายไบเดน ชนะการเลือกตั้ง สส. แล้ว ได้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป

อันว่า ตำแหน่งรองประธานาธิบดีอเมริกัน มีความสำคัญมากน้อยขนาดไหนจะไม่ขออธิบายให้เสียเวลา นอกจากจะบอกสั้นๆ ว่าในกรณีที่ตัวประธานาธิบดีไม่สามารถปฏิบัติงานได้หรือเสียชีวิตลงในขณะที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

รัฐธรรมนูญสหรัฐกำหนดให้ รองประธานาธิบดี ต้องรีบเข้าพิธีสาบานตนขึ้นเป็นประธานาธิบดีในทันทีทันใดเพื่อไม่ให้ประเทศชาติขาดผู้นำ


ผมจำได้แม่นว่า เมื่อวันที่ประธานาธิบดีเคนเนดี้ ถูกคนร้ายลอบสังหารเสียชีวิตที่เมืองดัลลัส ดูเหมือนว่าตอนที่นำศพเคนเนดี้ขึ้นเครื่องบินจากเมืองดัลลัส กลับเมืองวอชิงตัน เที่ยวบินนี้เขาก็นำผู้พิพากษาผู้ใหญ่ท่านหนึ่งขึ้นเครื่องบินไปด้วย เพื่อให้ท่านเป็นผู้ประกอบพิธีให้ นายลินดอน บี. จอห์นสัน รองประธานาธิบดีได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีอย่างมีอำนาจเต็มแทนเคนเนดี้ ในทันทีทันใด

ตอนนี้คอการเมืองเริ่ม โฟกัสมาลงที่ ท่าน Senator ลัดดา แทมมี่ ว่า นาย โจ ไบเดนน่าจะเลือกเธอให้เป็น รองประธานาธิบดี เพราะมีความโดดเด่นอยู่หลายประการ เช่น เธอเป็นวีรสตรีสงคราม ที่ต้องเสียขา ทั้งสองขา้ง ในสงครามอิรัก เธอได้บำเพ็ญตนช่วยเหลือสังคมจนประชาชนได้เลือกเธอให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรถึงสองสมัย

และหลังสุดนี้ก็ได้ รับเลือก ให้ เป็นสมาชิกวุฒิสภาอีกด้วย ทั้งในสมัยที่ประธานาธิบดี โอบามา เป็นผู้นำประเทศ ก็ได้ตั้งให้เธอเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทหารผ่านศึก ที่สำคัญเธอน่าจะเรียกคะแนนเสียงได้จากคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียและคนผิวสีอื่นๆ เช่นผู้ที่มีเชื้อสายเม็กซิกันสเปน และชาติอื่นๆ ที่หลอมรวมกันเป็น ประเทศสหรัฐอเมริกา

ขอเล่าย้อนหลังไป เมื่อ 13 ปีก่อน ตอนนายบารัค โอบามา เสนอตัวเป็นประธานาธิบดี ก็ถูกฝ่ายตรงข้ามโจมตีว่านายโอบามา ไม่ได้เกิดบนแผ่นดินสหรัฐอเมริกา บ้างก็ว่า เขาเกิดที่ประเทศเคนย่า บางกระแสก็หาว่าเขา เกิดที่ประเทศอินโดนีเซีย โชคดีที่นายโอบามา มีสูติบัตรอยู่ในมือ ก็เอามาเปิดเผยเป็นหลักว่าเขาเกิดบนแผ่นดินอเมริกา ฝ่ายต่อต้านจึงเงียบไป

กฎหมายหรือรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯอเมริกานั้น ระบุอย่างชัดเจนว่าใครก็ตามที่เกิดในประเทศอเมริกาก็จะได้รับสัญชาติเป็นคนอเมริกันทันที แต่ท่าน สว. แทมมี่ หรือ ลัดดา นั้น ท่านเกิดและโตที่กรุงเทพ ประเทศไทย แต่ท่านได้สัญชาติอเมริกันจากพ่อชาวอเมริกัน

ขณะนี้เหลือเวลาอีกไม่ถึงสี่เดือนก็จะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดี ดังนั้น นายโจ ไบเดน จะเลือกและประกาศชื่อผู้ที่เขาจะเลือกให้เป็นรองประธานาธิบดีคู่กับเขาในวันที่ 1 สิงหาคมนี้

เราก็คงต้องติดตามคอยดูกันต่อไป

“Tammy is American Dream”

ขอบคุณภาพ จาก นิตยสารคู่สร้างคู่สม

 

เพิ่มช่องทางรับข่าวสารได้ที่ LineID:plewseengern.com หรือสแกน QR Code


Written By
More from pp
“รมว. ธรรมนัส” มั่นใจรัฐบาลเดินถูกทาง ดันราคายางเพิ่มขึ้น ผลจากปราบปรามยางเถื่อนข้ามแดน ชี้ปัจจุบันต่างชาติทยอยสั่งยางเพิ่ม สร้างรายได้เกษตร มีรายได้มั่นคง ยั่งยืน
3 เมษายน 2567 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีการอภิปรายเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ...
Read More
0 replies on “นี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดา ที่คุณ ลัดดา “Tammy” หญิงลูกครึ่ง ไทย-อเมริกัน ชนะเลือกตั้งอย่างท่วมท้น เขี่ยอเมริกันแท้ๆ ชายผิวขาวหลุดจากตำแหน่งไม่เป็นท่า คนไทยทั่วโลก สุดปลื้ม !!! (2)”