นี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดา ที่คุณ ลัดดา “Tammy” หญิงลูกครึ่ง ไทย-อเมริกัน ชนะเลือกตั้งอย่างท่วมท้น เขี่ยอเมริกันแท้ๆ ชายผิวขาวหลุดจากตำแหน่งไม่เป็นท่า คนไทยทั่วโลก สุดปลื้ม !!! (1)

ดำรง พุฒตาล เล่าผ่านไลน์

นานทีปีครั้งที่เมื่อเปิดดูข่าวในตอนเช้ามืดแล้วได้รับรู้ข่าวที่น่ายินดีเป็นมงคลชีวิตในวันนั้น คือ 16 กค. 63 นี้ คือข่าวว่าคุณแทมมี่ “ลัดดา” ดักเวิร์ธ สุภาพสตรีลูกครึ่ง แม่เป็นคนไทยและพ่อเป็นคนอเมริกัน ได้รับการเลือกตั้งด้วยคะแนนท่วมท้นให้เป็นสมาชิกวุฒิสภาของรัฐ อิลลินอยส์ โดยเขี่ย สว. คนเดิม นาย มาร์ค บุชเชส ของรัฐบาล ตกกระป๋องไปแบบ กกต.อเมริกัน ก็ช่วยอะไรไม่ได้

งานนี้ โดนัล ทรัมป์ ประสาทกิน ครับ !!

ผมเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศส่วนใหญ่คงยินดีและชื่นชมกับข่าวนี้ โดยเฉพาะตัวผมน่าจะมีอารมณ์เบิกบานและดีใจเป็นที่สุด

เพราะหนังสือคู่สร้างคู่สม ได้เคยสัมภาษณ์เธอ ได้เคยลงพิมพ์ประวัติของเธอผลงานของเธอชีวิตของเธอไม่ต่ำกว่าสามครั้งสามหน

เมื่อ 13 ปีที่แล้ว คือ คสคส ฉบับ กค. 2550 ลงบทสัมภาษณ์ แทมมี่ โดย ผมส่งคุณอภิรดี โกธรรม ไปสัมภาษณ์ที่ สถานเอกอัครราชทูตอเมริกา ประจำประเทศไทย

คสคส ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเธอ จากปากของ คุณลัดดา โดยตรง

เกิด…ที่กรุงเทพฯ เมื่อ 12 มีนาคม 2511

คุณแม่..นางละมัย สมพรไพลิน

คุณพ่อ..นาย แฟรงค์ แอล ดักเวิร์ธ (นายทหาร ชาวอเมริกัน)

สามี..ไบรอัน โบลส์บีย์ (ทหาร อเมริกัน)

การศึกษาในประเทศไทย…

เด็กหญิง ลัดดา สมพรไพลิน (แทมมี่)ได้เข้าเรียนที่ รร.เซ็นท์จอห์น จนถึงชั้นประถมปีที่ 3

การศึกษาในต่างประเทศ….

จบปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยฮาวาย / จบปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน ที่เมืองวอชิงตัน / เมื่อได้เป็นทหารแล้วได้เข้าเรียนปริญญาเอกที่ มหาวิทยาลัยนอร์ทเทินอิลลินิอยส์ (แต่เรียนไม่จบเพราะต้องย้ายไปประจำการที่อื่น)


สมัยเด็กต้องย้ายตามคุณพ่อไปอยู่ประเทศ อินโดนีเซียหลายปี จึงทำให้เธอพูดภาษา ยาวีได้ ท่านสว. ลัดดา หรือ แทมมี่ จะเป็นสมาชิกวุฒิสภา รัฐอิลลินอยส์ คนแรกตั้งแต่มีประเทศอเมริกามา สองร้อยกว่าปี ที่สามารถ พูดภาษาอังกฤษก็ได้ พูดภาษาไทยก็ดี และยังสามารถพูดภาษามลายู หรือ ยาวี กับคน อินโดนีเซีย คนบรูไน และ คนมาเลเซีย ได้เป็นอย่างดีด้วย!!

ยังมีต่อนะครับ (โปรดติดตามตอนต่อไป)

ขอบคุณภาพจาก FaceBook:Tammy Duckworth

Written By
More from pp
สถานีต่อไป “จันทร์ส่องหล้า” – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม  กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง… ราวกับจะแย่งซีนนายกฯ เศรษฐา ที่เดินทางไปประชุมยูเอ็น ณ กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาซะงั้น ก็เรื่องของ “นช.ทักษิณ” นี่แหละครับ
Read More
One reply on “นี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดา ที่คุณ ลัดดา “Tammy” หญิงลูกครึ่ง ไทย-อเมริกัน ชนะเลือกตั้งอย่างท่วมท้น เขี่ยอเมริกันแท้ๆ ชายผิวขาวหลุดจากตำแหน่งไม่เป็นท่า คนไทยทั่วโลก สุดปลื้ม !!! (1)”
  1. says: Siriwan Cummings

    ข่าวเก่าค่ะ เธอเป็นสมาชิกวุฒิสภาของรัฐอิลลินอยส์มาสามปีแล้ว ล่าสุดวันที่ ๑๖ ที่ผ่านมานี้ ดิ้ค เดอร์บินส์สมาชิกวุฒิสภาของรัฐอิลลินอยส์อีกคน เสนอชื่อเธอเข้าเป็นตัวแทนของพรรคฯ ลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี แต่ โจ ไบเดน ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร อ่านจากลิงค์นี้ค่ะ
    ://week.com/2020/07/16/democratic-party-of-illinois-gives-duckworth-nod-for-vp-nomination/

Comments are closed.