จับคนร้ายยิงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า​ อช.คลองวังเจ้าได้แล้ว​ รับสารภาพยิงเพราะโกรธแค้นที่ถูกยึดไม้หลังลักลอบทำไม้ในเขตป่าสงวนฯ

วันที่ 14 กรกฎาคม 2563 นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12​ (นครสวรรค์) เปิดเผยกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า 1 นาย โดนลอบยิงเสียชีวิต ขณะเดินทางกลับหน่วย หลังจากออกปฏิบัติการร่วมจับไม้กับหน่วยทหาร และเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้โดยเวลาประมาณ 10.20 น. เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้าที่ วจ.3 (ปางสังกะสี) สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ได้รับแจ้งจากราษฎร ว่ามีการลักลอบทำไม้ ขอให้เจ้าหน้าที่นำกำลังไปตรวจสอบหลังรับแจ้ง คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานหน่วยทหารชุด ร.14 จ.ตาก และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก. 24​ (วังเจ้า) เพื่อร่วมตรวจสอบ

เมื่อคณะเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุซึ่งอยู่ภายในเขตป่าสงวนป่าประดางก์-วังเจ้า ตรวจพบไม้กระยาเลย (ไม้แดง) ถูกตัดโค่นล้ม และตัดทอน เป็นท่อน ลักษณะจะทำเป็นลูกนั่ง ในพื้นที่ยังตรวจพบบาร์เลื่อยโซ่ยนต์ พร้อมอุปกรณ์ ซึ่งในขณะตรวจที่เกิดเหตุมีเสียงสุนัขเห่า และมีเสียงคนวิ่ง คาดว่าน่าจะเป็นผู้กระทำความผิดวิ่งหลบหนี​

นอกจากนี้ ขณะเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตรวจยึดไม้ และของกลาง ได้มีเสียงปืน ดังขึ้น จำนวน 2 นัดไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บคณะเจ้าหน้าที่ จึงได้ดำเนินการตรวจยึดไม้ของกลางและอุปกรณ์ประกอบการกระทำผิด มอบหมายให้เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก. 24(วังเจ้า) กรมป่าไม้ เป็นผู้แทนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังเจ้า เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร และหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้าที่ วจ.3 (ปางสังกะสี) ได้แยกย้ายกับเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ ขับรถตามกันไป โดยรถของทหารนำหน้า รถของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้าที่ วจ.3 ขับตามหลัง ระหว่างทางได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด และนายกฤษฎา กาบบัว เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่วจ.3​ (ปางสังกะสี) ตำแหน่งบุคคลภายนอกฯ ฟุบลง​

เมื่อตรวจสอบพบว่านายกฤษฎา​ถูกกระสุนปืนที่ยิงมาจากด้านหลัง ผ่านกระจกรถเข้าบริเวณศีรษะ​ เจ้าหน้าที่จึงได้รีบนำตัวนายกฤษฎาส่งโรงพยาบาลวังเจ้า แต่นายกฤษฎา ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตในระหว่างทาง​

นายสมชาย วิเชียรกัลยารัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า จึงได้แจ้งให้ญาติของนายกฤษฎา และรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ โดยผู้บังคับบัญชาได้แสดงความเสียใจกับครอบครัว และให้ดำเนินการให่ความช่วยเหลือครอบครัวอย่างเต็มที่

กระทั่งเวลาประมาณ 19.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.วังเจ้า ได้จับกุมนายสุชาติ แซ่จ๋าว อายุ 48 ปี ราษฎรหมู่ 11 บ้านศรีคีรีรักษ์ ตำบลเชียงทอง อำเภอวังเจ้าจังหวัดตาก ผู้ต้องหาลอบยิงนายกฤษฎา กาบบัว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้าเสียชีวิต พร้อมของกลางคืออาวุธปืนลูกซองยาว​

โดยจับได้ระหว่างที่นายสุชาติ ขับรถสวนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งนี้ผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาโดยแจ้งว่า มีมูลเหตุจูงใจในการยิง เนื่องจากโกรธแค้นเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปตรวจยึดไม้ของกลางดังกล่าว

ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช



Written By
More from pp
๕ ปีวันคล้ายวันสวรรคต-ผักกาดหอม
ผักกาดหอม วันนี้ (๑๓ ตุลาคม) ครบรอบ ๕ ปี วันคล้ายวันสวรรคต  พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่...
Read More
0 replies on “จับคนร้ายยิงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า​ อช.คลองวังเจ้าได้แล้ว​ รับสารภาพยิงเพราะโกรธแค้นที่ถูกยึดไม้หลังลักลอบทำไม้ในเขตป่าสงวนฯ”