คนเดียวที่ให้คำตอบได้

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

“สี่กุมารหาญกล้า ตรี คฑา จักร สังข์..

ปราบไปทั่วทั้งไตรจักร ยักษ์มารมิกล้าต่อกร กำจัดดัสกร มิเคยหวั่นความตาย

สี่คนแรงฤทธิ์ พิษสงมีรอบกาย เหินฟ้า เดินน้ำ ดำดิน พระอินทร์ให้ฤทธิ์เดชไว้ อาวุธคู่กาย ปราบไปถึงโลกันต์

ตรี คฑา จักร สังข์ สี่พลังยิ่งยงเกรียงไกร

สิบทิศทั่วแคว้น ทั้งดินแดนใกล้ไกล เกลียดความอยุติธรรม เกลียดอำนาจความชั่วร้าย ประชาอุ่นใจ รักยอดสี่กุมาร”

ก็..คงพอจะนึกออก จำกันได้อยู่นะ เพลงไตเติ้ลละครพื้นบ้าน เรื่อง “4 ยอดกุมาร” ที่แต่งเนื้อร้อง-ทำนองโดยครูมนัส ปิติสานต์ และสร้างโดยบริษัทดาราวิดีโอ ของคุณไพรัช สังวริบุตร ศิลปินแห่งชาติ ไง?

ซึ่งถ้าจำได้ ก็ต้องรู้ด้วยว่าละคร “4 ยอดกุมาร” ที่ฉายออกอากาศทางช่อง 7 สีในปี 2526 นับเป็นละครจักรๆวงศ์ๆ “เรื่องแรก” ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ส่วนหนึ่ง..หากจะพูดว่ามาจาก “บทละคร” ที่เขียนโดย “วาณิช จรุงกิจอนันต์” นักเขียนรางวัลซีไรท์ (ผู้ล่วงลับ) ก็เห็นจะไม่เกินความจริงไป และนอกจากจะสร้างชื่อเสียงให้กับค่ายดาราวีดีโอแล้ว..


ยังถือเป็นละครที่สร้าง “กำลังใจ” ให้กับคุณไพรัช ได้มีพลังในการทำละครจักรๆ วงศ์ๆ จนกลายเป็น “ซิกเนเจอร์” ของบริษัทดีด้า ดาราวิดีโอ (ชื่อใหม่) มาจวบจนปัจจุบัน!

เนี่ย..หลายท่านคงอาจแปลกใจ ทำไมละครแนวนี้ถึงยังครองจอ-ครองใจคนดูมายาวนาน 30-40 ปี ซ้ำบางเรื่องมีเรตติ้งสูงกว่าละครหลังข่าวเอาเสียด้วย

ผมเองก็สงสัย หรือใครมีความรู้ พอที่จะให้ความกระจ่างได้ในประเด็นนี้ จะกรุณาอรรถาธิบายเป็นวิทยาทาน ก็จักขอบคุณ!

ครับ..ที่พูดถึง “4ยอดกุมาร” ในละครจักรๆ วงศ์ๆ ขึ้นมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ก็ด้วยเมื่อวานเห็นข่าว “สี่กุมาร” หมายถึง นายอุตตม สาวนายน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล

ได้ร่วมกันนั่งแถลงข่าว ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งดูไปมองมา แม้สี่กุมารในโลกความจริง จะเหินฟ้า เดินน้ำ ดำดินไม่ได้ ซ้ำพวกยักษ์มารก็กล้าที่จะต่อกรอยู่ทุกวัน

แต่สิ่งที่มีจากที่ (ผม) สังเกตเห็นในตัวสี่กุมาร ก็น่าจะเป็นการเกลียดความอยุติธรรม เกลียดอำนาจความชั่วร้าย และที่สำคัญดูเหมือนประชาจะอุ่นใจ รักยอดสี่กุมารอยู่ไม่น้อย..วัดได้จากผลโพล

อย่างไรก็ตาม แม้จะรักจะอบอุ่นใจแค่ไหน แต่เมื่อทั้งสี่กุมารได้ตัดสินใจแล้วก็อย่าได้อาลัย-อาวรณ์ หรือดราม่าอะไรกันไปเลย

เพราะสี่กุมารลาออกก็แต่เฉพาะ “สมาชิก” พรรคพลังประชารัฐ ส่วนเก้าอี้รัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงนั่งอยู่ต่อไป ส่วนจะ “ต่อไป” อีกนานแค่ไหน..

คนเดียวตอบได้..นายกรัฐมนตรี!

LineID:plewseengern.com


Written By
More from pp
บัตรเครดิตทีเอ็มบี บัตรเครดิตธนชาต มอบสิทธิประโยชน์ให้นักช้อปก่อนใคร ที่ สยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต แบงค์คอก
บัตรเครดิตทีเอ็มบี บัตรเครดิตธนชาต โดย พัชรี กมลเวชช   เจ้าหน้าที่บริหารการตลาดลูกค้าบุคคล-ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตและสินเชื่อ ทีเอ็มบี หรือธนาคารทหารไทย (จำกัด) มหาชน ร่วมแสดงความยินดีกับ ชฎาทิพ จูตระกูล ...
Read More
0 replies on “คนเดียวที่ให้คำตอบได้”