ลักลอบค้าสัตว์ป่าออนไลน์!!! เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดง​ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก. ปทส.​ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง​ ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังพบมีการโพสต์ขายสัตว์ป่าผ่านเฟซบุ๊ก

นายอรรถพร บัวฝ้าย​ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ​ รายงานว่า​ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปราม​ (ชุดเหยี่ยวดง) เข้าตรวจสอบหลังพบมีการประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดพังพอน กระรอกบิน และนกเอี้ยง ผ่านทางเฟซบุ๊กชื่อ “Aon Tewarit Chaiya” จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเจ้าของเฟสบุ๊ค คือ นายเทวฤทธิ์ (นามสมมติ) มีพฤติการณ์โพสต์ขายสัตว์ป่าคุ้มครอง มาเป็นเวลานาน โดยอาศัยอยู่บ้านแห่งหนึ่งในท้องที่ซอยแสนสุข ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เจ้าหน้าที่จึงให้สายลับทำการติดต่อขอซื้อสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดพังพอน จำนวน 1 ตัว ในราคา 1600 บาท

กระทั่งวานนี้ (19 มิ.ย.63) เวลา 11.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย​ ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และ ควบคุมไฟป่า​ สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง)​ สายตรวจปราบปรามสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก. ปทส. ได้ร่วมกันนำหมายค้นศาลจังหวัดชลบุรีที่ ค.80/2563 ลงวันที่ 19 มิถุนายน พุทธศักราช 2563 เข้าตรวจค้น บริเวณบ้านหลังดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบนายอนันต์ (นามสมมติ) (อายุ 58 ปี) นายอนันต์ (นามสมมติ) แสดงตนเป็นเจ้าของบ้าน และเป็นผู้นำคณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น ผลปรากฏพบสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ชนิดพังพอนธรรมดา จำนวน 1 ตัว พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด กรงเหล็ก จำนวน 1 กรง โดยให้ถ้อยคำว่าตนเป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ส่วนพังพอนธรรมดาที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบ เป็นของนายเทวฤทธิ์ (นามสมมติ) ซึ่งเป็นลูกเขยในขณะที่ตรวจค้นได้ออกไปทำงานนอกบ้าน


ต่อมานายเทวฤทธิ์ (นามสมมติ) ได้เดินทางมาพบพนักงานเจ้าหน้าที่ และแจ้งให้ทราบว่าเฟซบุ๊กที่ได้ประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครอง ชนิดพังพอนธรรมดาดังกล่าว เป็นของตน และได้ขายให้สายลับจริง โดยไม่มีเอกสารหลักฐานการได้มาของทางราชการ​ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรศรีราชา จังหวัดชลบุรี ดำเนินคดี ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” ซึ่งต้องระวางโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกิน ห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 29 ฐาน “ค้า (ขาย ประกาศ หรือโฆษณาทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ) สัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” ซึ่งต้องระวางโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับพังพอนธรรมดาตัวโตกว่ากระรอกเล็กน้อย เมื่อตกใจหรือจะต่อสู้ ขนตามลำตัวจะตั้งชันขึ้นมาได้ เป็นสัตว์หากินทั้งกลางวันและกลางคืน นอนในโพรงดินไม่ชอบไต่ขึ้นต้นไม้ ชอบป่าหญ้าหรือตามป่าโปร่งมากกว่าป่าทึบ เป็นสัตว์ที่ว่องไวมาก สถานการณ์ปัจจุบัน มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์

Written By
More from pp
สหกรณ์นครพนมหนุนเลี้ยง “ปลาเผาะ” แก้หนี้ อาชีพเสริมรายได้เกษตรกรริมฝั่งโขง
ตามที่นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ มีนโยบายในการแก้ไขปัญหาหนี้ค้างของสมาชิกสหกรณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของสหกรณ์ ในส่วนสำนักงานสหกรณ์จังหวัดนครพนมได้ดำเนินขับเคลื่อนนโยบายอย่างต่อเนื่อง ผ่านเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้สหกรณ์ต่าง ๆ ส่งเสริมอาชีพแก่สมาชิกเพื่อสร้างความยั่งยืนและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
Read More
0 replies on “ลักลอบค้าสัตว์ป่าออนไลน์!!! เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดง​ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก. ปทส.​ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง​ ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังพบมีการโพสต์ขายสัตว์ป่าผ่านเฟซบุ๊ก”