เลือกยาสีฟัน.. เพื่อฟันแข็งแรงของลูกรัก

 

ฟัน เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจตั้งแต่ฟันซี่แรกของลูกเริ่มขึ้น วันนี้คุณหมอมีคำแนะนำในการเลือกใช้ยาสีฟันที่เหมาะสมกับลูกน้อย เพื่อป้องกันฟันผุมาฝากกันค่ะ

ปริมาณฟลูออไรด์ ควรเลือกยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ 500 ppm หรือ 1,000 ppm แต่ต้องควบคุมปริมาณการใช้  เพราะปริมาณฟลูออไรด์ที่มากเกินไป อาจส่งผลให้ฟันตกกระ ฟันสีขาวขุ่นหรือสีน้ำตาล เปราะ และแตกง่าย โดยเฉพาะในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ใช้ยาสีฟันพอแค่แตะปลายขนแปรงปริมาณขนาดเมล็ดข้าวสาร เมื่อแปรงเสร็จเช็ดฟองออก ทั้งนี้เพราะช่วงอายุ 22 – 26 เดือน เป็นช่วงของการสร้างผิวเคลือบฟันหน้า และใช้ปริมาณขนาดเมล็ดถั่วเขียวในเด็กอายุ 3 – 6 ปี

รสชาติ ยาสีฟันเด็กควรมีรสชาติหอมหวาน และไม่ควรมีส่วนผสมของน้ำตาล เพราะอาจทำให้เกิดฟันผุได้     อาจใช้สารทดแทนความหวานของน้ำตาลได้ ซึ่งรสชาติหอมหวานของยาสีฟันนั้นจะทำให้เด็กสามารถแปรงฟันได้อย่างมีความสุข

ส่วนผสมที่ใช้ในยาสีฟัน เนื่องจากฟันของเด็กยังไม่แข็งแรง จึงควรหลีกเลี่ยงสารฟอกสีฟัน ผงขัดประเภทแคลเซียมคาร์บอเนต และปราศจากวัตถุกันเสีย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระคายเคืองในช่องปาก

บรรจุภัณฑ์ การอออกแบบบรรจุภัณฑ์ควรใช้ลวดลายและสีสันสดใสเพื่อดึงดูดความสนใจของเด็กๆ และบอกสรรพคุณ ส่วนผสม และอายุที่เหมาะสมของการใช้ยาสีฟันนั้นๆ อย่างชัดเจน เพื่อความปลอดภัยของเด็ก

อย่าลืมนะคะ สิ่งสำคัญในการป้องกันฟันผุคือ การแปรงฟันให้ลูกอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ทั้งเช้าและก่อนนอนค่ะ

ทพญ.วรรณดี ภาสวรรณกุล

ทันตแพทย์เฉพาะทางเด็ก

ศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว



Written By
More from pp
“โฆษก ปชป.” เชื่อมั่น “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ด้วยยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” มุ่งมั่นทำประโยชน์ให้เกษตรกรและพี่น้องประชาชนทุกคน
6 ก.ย. 2564 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากการชี้แจงของรัฐมนตรีของพรรคในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมา สามารถชี้แจงได้ดี มีเหตุผล และไม่ปรากฎเรื่องทุจริตใดๆ ซึ่งได้ทำให้พี่น้องประชาชนได้เห็นถึงความตั้งใจในการทำงาน...
Read More
0 replies on “เลือกยาสีฟัน.. เพื่อฟันแข็งแรงของลูกรัก”