กรมควบคุมโรค แนะประชาชนอยู่บ้านดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด ระมัดระวังพลัดตกหกล้ม

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนช่วงนี้อยู่บ้านเพื่อลดการติดเชื้อ ขอให้ดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด ระมัดระวังพลัดตกหกล้มทั้งในบ้านและรอบบริเวณบ้าน โดยเฉพาะในช่วงหลังฝนตก อาจมีน้ำขังและพื้นลื่น ทำให้เดินค่อนข้างลำบาก เสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้มได้วันนี้ (30 เมษายน 2563) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงนี้ทางรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ประชาชนดำเนินมาตรการอย่างเข้มข้น โดยการหยุดอยู่บ้านเพื่อลดการติดเชื้อโควิด-19 ประกอบกับรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ในช่วงนี้ประเทศไทยจะมีฝนตกบางแห่ง นั้น

กรมควบคุมโรค มีความห่วงใยประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุ จึงขอให้ประชาชนดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด ซึ่งกลุ่มดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะได้รับอุบัติเหตุจากการพลัดตกหกล้มทั้งในบ้านและรอบบริเวณบ้าน โดยเฉพาะในช่วงหลังฝนตก เนื่องจากหลังฝนตกทำให้มีน้ำขังตามบริเวณต่างๆ รอบๆ บ้าน ทำให้พื้นลื่น ผู้สูงอายุจะเดินค่อนข้างลำบาก เป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ ตั้งแต่อาการเล็กน้อย เช่น แผลฟกช้ำ แผลถลอก หรืออาการรุนแรงถึงขั้นกระดูกหักได้

ทั้งนี้ จากรายงานการสำรวจสุขภาพประชาชนไทยโดยการตรวจร่างกาย ครั้งที่ 5 พ.ศ.2557 พบว่า มีผู้สูงอายุมากถึง 1 ใน 3 หกล้ม หรือประมาณกว่า 3 ล้านคน และร้อยละ 20 ของผู้หกล้มได้รับบาดเจ็บ ส่วนผู้ที่หกล้มรุนแรงจนกระดูกสะโพกหัก พบร้อยละ 0.4 หรือเกือบ 3,000 คน

สำหรับการป้องกันการพลัดตกหกล้มของผู้สูงอายุในช่วงหลังฝนตก ได้แก่

1.ดูแลเช็ดทำความสะอาดภายในบ้านไม่ให้พื้นเปียกและลื่น

2.จัดสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัยต่อการดำเนินชีวิตของผู้สูงอายุ เช่น ควรจัดให้อยู่ชั้นล่าง และเตียงนอนมีความสูงระดับข้อพับเข่า เก็บบ้านให้เป็นระเบียบ มีแสงสว่างเพียงพอให้ผู้สูงอายุมองเห็นได้ชัดเจน มีราวจับภายในบ้านและห้องน้ำ มีที่นั่งสำหรับอาบน้ำ ใช้โถส้วมแบบชักโครก และไม่ควรล็อคประตูขณะใช้ห้องน้ำ

3.กรณีที่ผู้สูงอายุมีโรคประจำตัวและกินยาหลายชนิด ควรปรึกษาเจ้าหน้าที่หรือเภสัชกรเกี่ยวกับยาที่ใช้ เพื่อให้รู้ผลข้างเคียงของยา

4.หมั่นออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและการทรงตัว

นอกจากนี้ ในช่วงนี้หลายพื้นที่มีฝนตก ต้องให้ผู้สูงอายุเพิ่มความระมัดระวังในการเดินรอบๆบริเวณบ้าน หากไม่จำเป็นไม่ควรเดินออกไปนอกบ้านในช่วงดังกล่าว

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า บุตรหลานควรดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด กรณีที่พบเห็นผู้สูงอายุพลัดตกหกล้ม ควรตั้งสติให้ดี ทำการประเมินการบาดเจ็บ หากไม่สามารถขยับและลุกเองได้ หรือเมื่อขยับแล้วรู้สึกปวดสะโพกหรือโคนขา ไม่ควรเคลื่อนไหว เพื่อป้องกันกระดูกที่หักไปทำลายเนื้อเยื่อ หลอดเลือด หรือเส้นประสาทข้างเคียง ต้องเข้าเฝือกชั่วคราว จากนั้นนำส่งโรงพยาบาลใกล้บ้าน

หรือขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์ฉุกเฉิน โทร. 1669 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

Written By
More from pp
ไอแบงก์ พักชำระหนี้ 2 เดือน ช่วยลูกหนี้ที่กระทบจากการต้องปิดกิจการตามมาตรการควบคุมสูงสุด
ไอแบงก์ออกมาตรการพักชำระค่างวด (เงินต้นและกำไร) นาน 2 เดือน สำหรับลูกหนี้สินเชื่อธุรกิจ SMEs สินเชื่อธุรกิจรายย่อย MSMEs และสินเชื่ออุปโภคบริโภค เริ่มตั้งแต่งวดการชำระหนี้เดือนสิงหาคม และกันยายน...
Read More
0 replies on “กรมควบคุมโรค แนะประชาชนอยู่บ้านดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด ระมัดระวังพลัดตกหกล้ม”