เมนูกักตัว (ไข่) อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

ครัวไทยโพสต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ช่วงไวรัส โควิด-19 ระบาด ทางราชการได้ขอร้องให้เราอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ประกอบทั้งโรงเรียนปิด และยังมีเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 22.00 -04.00 น.อีกด้วย ผมว่าถึงทางราชการไม่ขอร้อง หลายคนก็คงจะไม่กล้าออกไปไหนมาไหน เพราะเจ้าไวรัสร้ายตัวนี้อาจจะทำให้เราเสียชีวิตได้ง่ายๆ

เมื่อแรกๆ ทุกคนก็ตกอกตกใจกับการที่ทางกรุงเทพมหานครประกาศปิดสวนสาธารณะ ร้านค้าทุกประเภทตั้งแต่เที่ยงคืนถึงตีห้า ต่างก็พากันซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ จนเนืองแน่นไปหมด ของต่างๆ บนชั้นวางแต่ละชั้นถูกซื้อจนว่างเปล่า

โดยเฉพาะ ไข่ไก่ อาหารของคนยาก ที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมากถูกซื้อจนหมด ราคาขึ้นสูงมากจนต้องประกาศให้เป็นสินค้าควบคุม แต่ปัจจุบันนี้สินค้าต่างๆ ที่ว่าขาดแคลนก็ยังมีขายเหมือนปกติ

อย่าลืมนะครับว่าประเทศไทยเป็นครัวโลก ส่งอาหารออกไปขายนำเงินตราเข้าประเทศปีละมากมาย จะขาดแคลนได้อย่างไร

โดยเฉพาะไข่ไก่ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน 2563 ผมได้สอบถามราคาไปที่ญาติผู้พี่ ซึ่งเป็นผู้เลี้ยงไข่ไก่รายใหญ่อยู่ที่ อ.วิเศษไชยชาญ จังหวัดอ่างทอง ซึ่งผลิตไข่ไก่วันละหลายแสนฟอง ก็ได้รับคำตอบว่าราคาขายปลีกที่หน้าฟาร์มเป็นดังนี้

ไข่ไก่คละใหญ่ ราคาฟองละ 2.80 บาท คละกลางฟองละ 2.70 บาท และคละเล็ก 2.50 บาท มีให้ซื้อหาได้อย่างเต็มที่ครับ

สำหรับไข่ไก่ที่ได้ซื้อเอามาเก็บตุนไว้ ต้องรีบเอามาทำอาหารนะครับ เก็บไว้นานอาจจะเสียหายได้ และถ้าเป็นพ่อบ้านเมื่ออยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา อาจจะลงมือโชว์การทำอาหารจากไข่ให้สมาชิกในครอบครัวได้ชิมฝีมือกัน

ถ้าไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร ไข่เจียว นั้นง่ายที่สุด แต่จะทำอย่างไรให้ได้รสชาติอร่อย ผมมีสูตรที่จะแนะนำให้ได้ทราบ สูตรนี้ก็มาจากร้านอาหารที่ใช้เมนูไข่เจียวเป็นเมนูเด็ดของร้าน ขายดิบขายดีจนร่ำรวยเป็นที่กล่าวขานของบรรดานักชิมที่เมื่อมาร้านนี้ต้องสั่งไข่เจียวทุกครั้ง

เมนูแรกเริ่มต้นจากไข่เจียว ด้วยการใช้ไข่ไก่ 4 ฟอง ตอกใส่ชาม ใส่น้ำปลาตามใจชอบ แล้วตีให้เข้ากันทั้งไข่แดงไข่ขาวตีนานๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะเมื่อยมือจนเข้ากันดี แล้วบีบน้ำมะนาวใส่ลงไปสัก 5 หยด ตีให้เข้ากันอีกครั้ง

ในขณะเดียวกันก็ตั้งกระทะใส่น้ำมันมากหน่อย เมื่อสังเกตุเห็นน้ำมันร้อนดีแล้ว ก็ยกชามที่ตีไข่ขึ้นสูงๆ เทไข่ให้ผ่านอากาศโรยลงมาในกระทะเหมือนหยอดฝอยทอง จะเห็นไข่แตกกระจายเป็นฝอยๆ รอจนกระทั่งสุกเหลืองแล้วจึงกลับอีกด้านหนึ่งรอให้สุก ตักใส่จาน เวลากินเนื้อของไข่ที่ทอดจนแตกเป็นฝอยกรอบๆ ก็จะอร่อยเป็นอย่างยิ่ง เพราะทั้งกรอบ มัน หวาน จะจิ้มกับซอสหรือกินเปล่าๆ เป็นกับแกล้มก็จะเข้ากันได้อย่างดีเชียวครับ

เมนูไข่อีกวิธีหนึ่งเป็นของร้านหมอชู ร้านดังของจังหวัดกาญจนบุรี ชื่อว่าไข่คอนโด มีวิธีการทำ คือ

1.นำไข่ไก่สดใหม่ 4 ฟอง (ถ้าเป็นไข่จากไก่บ้านที่หาอาหารกินเองก็จะเป็นการดีที่สุด) ตอกไข่ใส่ชาม

2.ปรุงรสชาติด้วยน้ำปลาตามใจชอบ แล้วตีให้เข้ากัน

3.ระหว่างตีไข่ ตั้งกระทะใช้ไฟอ่อนๆ ใส่น้ำมันพืชลงไปไม่ต้องมากนัก

4.พอตีไข่คนเข้ากันดีแล้ว คะเนดูว่าน้ำมันในกระทะร้อน จึงเทไข่ที่ตีแล้วลงไป

5.จากนั้นคลุกไปคลุกมา คล้ายๆ ไข่คน (ต้องใช้ฝีมือที่มีความชำนาญเฉพาะด้วยการใช้ตะหลิว 2 อัน) มือทั้งสองข้างจับตะหลิวข้างละอัน ค่อยๆ ตบ ค่อยๆ แต่ง วิธีการแต่ง คือ แต่งไปแต่งมา ตักทางโน้นทีทางนี้ที เริ่มจากไข่ที่มีรูปร่างแบนๆ พยายามตกแต่งกลิ้งไปกลิ้งมา

6.ใส่น้ำมันเพิ่มลงไปอีกเยอะๆ เร่งไฟให้แรง ใช้ตะหลิวทั้งสองข้างค่อยๆ ตบแต่งไข่ให้จับเป็นก้อนตั้งตรงๆ คล้ายกับคอนโดมิเนียม

ตอนนี้ต้องใช้ตะหลิวตักน้ำมันในกระทะที่กำลังร้อนมาก ราดลงไปบนไข่คอนโด ราดไปเรื่อยๆ จนผิวไข่ด้านนอกเป็นสีเหลืองกรอบดีแล้วจึงตักออกพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน เวลากินไข่คอนโด เนื้อด้านนอกจะกรอบ เนื้อไข่ด้านในนุ่มหอม ไข่เจียวธรรมดาๆ ที่ว่าอร่อย ไข่คอนโดก็อร่อยไม่แพ้กัน แถมรูปร่างยังแปลกน่ากินมากกว่าด้วย

แถมท้ายสำหรับผู้ที่อยากทราบว่าการลวกไข่ให้เป็น ตานี ทำอย่างไร ขอแนะนำว่า ก่อนอื่นต้องใช้ไข่เป็ดเท่านั้น เริ่มต้นจากนำน้ำมาใส่กระทะตั้งไฟให้เดือด แล้วนำไข่เป็ดที่เตรียมไว้ค่อยๆ ใส่ลงไป จับเวลาทันทีนาน 7 นาที ในขณะที่กำลังรอให้เตรียมน้ำแข็งใส่ภาชนะไว้ เมื่อครบ 7 นาทีแล้ว ตักไข่ขึ้นใส่ในภาชนะที่ใส่น้ำแข็งทันที ทิ้งไว้สักครู่นำมาผ่าก็จะพบว่าไข่เป็นตานีสวยน่ากินพอดีครับ

การเจียวไข่ การลวกไข่ จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก ถ้ายังไม่เคยทำ อยู่กับบ้านเที่ยวนี้ลองทำสักครั้ง ลองผิดลองถูก ไม่นานก็จะเก่งครับ โควิด-19 หมดเมื่อไร อาจจะไปตั้งร้านอาหารขายไข่เจียว ไข่ลวกตานี ร่ำรวยเหมือนเจ้าของร้านอาหารหลายๆ ร้าน ก็ได้ครับ

Written By
More from pp
พีพีทีวี ชวนคุณผู้ชมร่วมเป็น “นักข่าวอาสาพีพีทีวี” อัดคลิปรายงานข่าวสไตล์คุณ ลุ้น! รับทองคำ และของรางวัลมากมาย 
สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 จัดกิจกรรม “นักข่าวอาสาพีพีทีวี” ชวนคุณผู้ชมรับหน้าที่เป็นนักข่าวอาสา เสาะหาข่าว บอกเล่าเรื่องราวในชุมชนของคุณ ที่มุ่งสู่การเปลี่ยนแปลง พร้อมลุ้นรับของรางวัล มูลค่ารวมกว่า 80,000 บาท 
Read More
0 replies on “เมนูกักตัว (ไข่) อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”