“ดำรง” เล่า “โควิด19 ทำให้เจ้าของร้านอาหารไทยในเยอรมนีได้เงิน10 ล้านบาท”

12 เม.ย.63 นายดำรง พุฒตาล เจ้าของนิตยสาร คู่สร้าง คู่สม พิธีกรโทรทัศน์ชื่อดัง และอดีต ส.ว. เผย โควิด19 ทำให้เจ้าของร้านอาหารไทยในเยอรมนีได้เงิน 10 ล้านบาท

นายดำรง กล่าวว่าว่า ได้พบและพูดคุยกับครอบครัวคนไทย ซึ่งมีกิจการร้านอาหารไทยในประเทศเยอรมนี

ร้านอาหารไทย 2 แห่งของ “คุณประสาท และคุณกัลญา เจริญไชย” ตั้งอยู่ริมทะเลสาบโบเดนเซ เมืองฟรีดริชส์ฮาเฟิน ทางภาคใต้ของประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นร้านที่ขายดีมากทั้ง 2 ร้าน และต้องปิดกิจการลงชั่วคราว ตามคำสั่งของรัฐบาล

โดยนายดำรงเล่าต่อว่า “แต่ทางการเยอรมนี ได้จ่ายเงินเดือนให้พนักงานทุกคน เดือนละ 67% ของเงินเดือน สำหรับผู้ที่มีบุตร และ จ่ายให้ 60% สำหรับผู้ที่ไม่มีบุตร จึงทำให้เจ้าของธุรกิจไม่เครียดหรือกังวลใจใดๆ”

ในส่วนเจ้าของร้านก็จะได้รับเงินประกันฟรีๆ ไม่เอาคืนเป็นเงิน 14,000 ยูโร (ประมาณ 490,000 บาท) และรัฐบาลจ่ายเงินให้กับทางร้าน อีกร้านละ 15,000 ยูโร รวม 2 ร้าน เท่ากับ 30,000 ยูโรเป็นเงินไทย 1,050,000 บาท

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลยังเสนอ ให้เจ้าของกิจการกู้เงินได้อีก 250,000 ยูโร (ประมาณ 9 ล้านบาท) โดยมีเงื่อนไขคือ เสียดอกเบี้ยร้อยละ 1 ผ่อนได้ยาว 62 เดือน (5 ปี กว่าๆ) กู้ได้ตั้งแต่วันนี้เลย แต่จะเริ่มเสียดอกเบี้ยปลายปี 2021

คุณประสาท หรือคุณลี หนุ่มจากสกลนคร เจ้าของกิจการร้านอาหารไทยในเยอรมนี เล่าให้นายดำรงฟังว่า “ยอดเงินกู้สูงขนาดนี้และดอกเบี้ยต่ำมาก แถมยังผ่อนส่งได้ตั้ง 62 เดือน จากวันนี้ไปจนถึงปลายปีหน้าก็ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย แล้วใครจะไม่กู้ล่ะครับ”

นายดำรงกล่าวทิ้งท้าย “คุณประสาทอยากจะขอบคุณโควิด19 ก็ดูกระไรอยู่ แน่นอนคงต้องขอบคุณรัฐบาลเยอรมนีครับ”

Written By
More from pp
เสื้อเหลืองมาเพราะ ๓ นิ้วปลุก
ผักกาดหอม อยู่เพื่อเรียนรู้กันไป… ไทยโพสต์ ๒๕ ปี…เข้าเบญจเพสพอดิบพอดี เทียบแล้วก็รุ่นราวคราวเดียวกับคนรุ่นใหม่ ที่จัดชุมนุมกันอยู่ในช่วงเวลานี้
Read More
0 replies on ““ดำรง” เล่า “โควิด19 ทำให้เจ้าของร้านอาหารไทยในเยอรมนีได้เงิน10 ล้านบาท””