“กรมการข้าว” ชูแหล่งปลูกข้าวพรีเมียม “ข้าวเหนียวแดง” สุดยอด GI แห่งเมืองเลย

นายชาญธวัช แง้เจริญกุล นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมเศรษฐกิจและการค้าข้าว กองพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว กรมการข้าว พร้อมด้วย นายอำนวย พงพนัส เจ้าพนักงานการเกษตรชำนาญงาน ศูนย์วิจัยข้าวชุมแพ ร่วมลงพื้นที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มออมทรัพย์เกษตรยั่งยืนบ้านศรีเจริญ แหล่งพัฒนาและกระจายพันธุ์ข้าวพื้นเมือง “ข้าวเหนียวแดง เมืองเลย” สินค้า GI ที่สำคัญของจังหวัด และมีความโดดเด่นในเชิงตลาด รวมถึงด้านสารอาหารซึ่งเหมาะกับผู้บริโภคในสายรักสุขภาพ

อาทิ สารต้ารอนุมูลอิสระ มีน้ำตาลต่ำ ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวาน โดยชุมชนยังมีการยกระดับผลิตภัณฑ์ด้วยการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า อาทิ ข้าวบรรจุถุงสุญญากาศ โจ๊กข้าวเหนียวแดงเมืองเลย ภายใต้แบรนด์ “ขุนเลย” โดยได้รับการต้อนรับจากนายแสวง ดาปะ ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มออมทรัพย์เกษตรยั่งยืนบ้านศรีเจริญ (คนกลาง) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มออมทรัพย์เกษตรยั่งยืนบ้านศรีเจริญ ตำบลเลยวังไสย์ อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย

Written By
More from pp
ของขวัญของฝาก วันคริสต์มาสและวันปีใหม่
สันติ อิ่มใจจิตต์ สัปดาห์หน้าก็จะถึงเทศกาลคริสต์มาสและต่อด้วยเทศกาลปีใหม่อีกแล้วครับ ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติทั่วไปเวลาที่ไปเยี่ยมเยียนใครจะต้องมีของขวัญของฝากไปให้ซึ่งกันและกัน ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะหาของอะไรดี ผมมีของดีของอร่อยมาเสนอให้เลือกตามใจชอบครับ
Read More
0 replies on ““กรมการข้าว” ชูแหล่งปลูกข้าวพรีเมียม “ข้าวเหนียวแดง” สุดยอด GI แห่งเมืองเลย”