เยียวยาต้องครอบคลุม “เกรียงยศ” เปิดสัมมนาผลกระทบด้านเสียงจากสนามบินฯ

“เกรียงยศ สุดลาภา” เปิดสัมมนาผลกระทบด้านเสียงจากสนามบินสุวรรณภูมิ ขอเป็นเวทีรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้านเพื่อสรุปปัญหาและหาแนวทางลดผลกระทบด้านเสียง ชี้การเยียวยาต้องทำต่อเนื่องให้ครอบคลุมและสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

วันที่ 14 กันยายน 2567 นายเกรียงยศ สุดลาภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะกรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม เป็นประธานการเปิดสัมมนาโครงการผลกระทบด้านเสียงจากสนามบินสุวรรณภูมิกับคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง

นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะผู้ดำเนินโครงการได้กล่าวรายงานว่า การขยายตัวด้านเศรษฐกิจของประเทศ ผ่านการดำเนินการด้านธุรกิจต่าง ๆ ทำให้การเดินทางเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ด้าน รวมไปถึงการเดินทางโดยอากาศยานด้วย คือเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้น

จากเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้นย่อมหมายถึงเสียงรบกวนที่มีต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งเสียงรบกวนนี้ส่งผลต่อการดำเนินชีวิต รวมไปถึงสุขภาพกาย สุขภาพจิต เช่น ปัญหาการได้ยิน ความเครียด ของพี่น้องประชาชนด้วย

การจัดโครงการในครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะสร้างความรู้ ความเข้าใจ ถึงมลพิษทางเสียงจากเครื่องบิน รวมถึงการแสวงหาแนวทางการแก้ไขปัญหาผ่านช่องทางต่าง ๆ

ด้านนายเกรียงยศ สุดลาภา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยมีการพัฒนาประเทศในทุก ๆ มิติอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการขยายตัวของเมือง การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สร้างการเปลี่ยนแปลงของเมืองจากหลังมือเป็นหน้ามือ

การพัฒนาในมิติต่าง ๆ โดยเฉพาะการเดินทางเพื่อเชื่อมโยงระหว่างประเทศ และการเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค ระหว่างเมือง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในการพัฒนาจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคำนึงถึงผลกระทบที่ตามมาด้วย การดูแลพี่น้องประชาชนจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะผ่านการเยียวยาหรือเรื่องอื่น ๆ

ในด้านการเยียวยาต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าการเยียวยาไม่สามารถครอบคลุมทั้งความเดือดร้อนและจำนวนของพี่น้องประชาชนทั้งหมดด้วย และมีพี่น้องประชาชนจำนวนนึงที่ยังไม่ได้รับการเยียวยา

และอีกประการหนึ่งการเยียวยาจะต้องสอดคล้องกับบริบทในช่วงเวลานั้น ๆ เช่น ในขณะนี้มีเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้นผู้ได้รับผลกระทบย่อมมากขึ้นตามไปด้วย

การจัดโครงการในวันนี้นอกจากเป็นการรับฟังความเห็น และข้อมูลจากวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญในหลาย ๆ ด้านแล้ว ยังเป็นการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนแสดงออกถึงปัญหา ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ เพื่อสรุปในคณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม

สุดท้ายนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเปิดพื้นที่ในวันนี้จะได้รับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน และการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาไปพร้อม ๆ กัน

การจัดโครงการในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่านจากหลายหน่วยงาน เช่น ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง, ตัวแทนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากผลกระทบทางเสียง, ตัวแทนจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และนักวิชาการด้านผลกระทบทางเสียง ร่วมในการสัมมนา

ในการนี้ได้มีนาย วสันต์ บุญหมื่นไวย์ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการด้านกฎหมายและเรื่องร้องเรียน นายอรรถวิทย์ เซะวิเศษ ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมการสวัสดิการสังคม, นายรณชัย สังฆมิตกล ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม, นายทินกร ปลอดภัย ผู้เชี่ยวชาญประจำตัวนายเกรียงยศ สุดลาภา สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ, นายสมเกียรติ ขุนบุญจันทร์ คณะทำงานนายเกรียงยศ สุดลาภา สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ และนายสุขสันต์ แสงศรี คณะทำงานนายเกรียงยศ สุดลาภา สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติร่วมรับฟังการสัมมนา

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
ออมสิน เตือนประชาชนต่อเนื่อง หลังมิจฉาชีพหลอกให้กดลิงก์ชวนกู้เงินระบาดหนัก
ขณะนี้ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างใช้ชื่อ “สินเชื่อGSBออมสิน” “My Mo ออมสิน” ตลอดทั้งใช้โลโก้ธนาคาร ส่งข้อความในรูปแบบลิงก์ SMS Line หรือ Facebook เข้ามือถือของลูกค้าและประชาชนจำนวนมาก...
Read More
0 replies on “เยียวยาต้องครอบคลุม “เกรียงยศ” เปิดสัมมนาผลกระทบด้านเสียงจากสนามบินฯ”