“อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ไม่รับรัฐธรรมนูญ เพราะมีปัญหาหลายอย่าง แจงโลกออนไลน์ ใครกันแน่เป็นนายกฯ ตัวจริง

ล่าสุด รายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ในเครือ อาร์เอส กรุ๊ป มีแขกรับเชิญคนพิเศษอย่าง คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 27 ของประเทศไทย มาร่วมพูดคุยถกถึงเรื่องการเมืองต่างๆ ในรายการ พร้อมตอบประเด็นคำถามกันสดๆ จากผู้ชมทางออนไลน์จนทำเอาห้องส่งร้อนๆ หนาวๆ ถึงอดีตการเป็นนายกฯของตนเอง ว่าแท้จริงสมัยนั้น นายกฯ ตัวจริงคือ คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ จริงหรือไม่ บ้านเมืองวุ่นวาย เพราะประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญ ขอย้ำฝากรัฐบาลร่วมกันแก้ไขสมบูรณ์ขึ้น และคำตอบถึงอดีต นายกฯ ทักษิณ อยากให้ถอดบทเรียนจากสมันยก่อน อำนาจที่ใหญ่โต ถ้าไม่ระวัง จะสร้างปัญหาให้กับตัวเองได้ งานนี้จะร้อนแรงขนาดไหน แฟนๆ ติดตามต่อได้ที่ https://youtu.be/a_b-kItw2jY?si=dVuKD-Ep53F3LrYP

ถามแบบชาวบ้านๆ มีความรู้หางอึ่งนิดเดียว อยากจะรู้คะ บ้านเมืองวุ่นวายเพราะว่า เรามีรัฐธรรมนูญที่ไม่โอเคเหรอคะ?

ผมเป็นคนนึงที่ไม่เห็นด้วย และก็ไม่รับรัฐธรรมนูญ ก็เพราะมองว่าจะมีปัญหาหลายอย่างแบบนี้ ปัญหาอีกอันนึงที่วิจารณ์กันด้วยจากที่ผ่านมาก็คือ พอนายกฯ เศรษฐาพ้น เรายังติดอยู่กับบัญชีที่เขาเสนอขึ้นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ไม่มีทางออกอื่นอะไรแบบนี้เป็นต้น ดังนั้นในใจผมเองก็สนับสนุนในเรื่องของการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หรือบางคนบอกว่าเลือกสภาร่างขึ้นมาเลย ก็มีเหตุผล ค่อนข้างมากครับ พอไปผนวกกับเรื่องออื่นๆด้วย ผมก็สนับสนุน เพียงแต่ว่าผมก็เตือนอยู่เสมอว่า รัฐธรรมนูญทุกฉบับ มันก็มีข้อบกพร่อง แล้วบางทีตอนนี้ คนก็มีอารมณ์มากหน่อยกับองค์กรอิสระกับเรื่องนั้น เรื่องนี้ ผมก็เตือนเสมอว่า ผมก็อยู่ในการเมืองมาตั้งแต่องค์กรเหล่านี้ไม่มี แล้วตอนนั้นคนก็เรียกร้องให้มี เพราะอย่างที่ผมบอก การเมืองไม่ยอมจัดการกันเอง การเมืองก็เอาเสียงข้างมาก ลากไปอย่างเดียว ผมก็เลยบอกใจผมอยากให้ทำระบบใหม่ แต่อย่ากระโดดไปกระโดดมา อยากให้เรียนรู้จากอดีต หาจุดลงตัว หาจุดพอดีให้ได้ว่า เราจะตรวจสอบถ่วงดุลนักการเมืองอย่างไร ถ้าเรายังไม่ไว้ใจนักการเมืองทำกันเองก็ต้องมีระบบ แต่ทำอย่างไรให้ระบบเป็นที่รองรับครับ

เรียนถามท่าน บ้านป่าแตก เที่ยวนี้ มีคนเขาเม้าท์กัน ประชาธิปัตย์ รอเสียบใช่ไหมคะ?

ก็สภาพของประชาธิปัตย์ ก็มีปัญหามาระยะนึงแล้ว ตอนที่มีการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่คุณเศรษฐาได้รับเลือก ก็จะเห็นว่ามีสมาชิกของพรรคไปยกมือ ไปสนับสนุนคุณเศรษฐา โดยที่ตอนแรกมีข่าวออกมาว่ามติพรรคคือให้งดออกเสียง แล้วก็มีส่วนนึงงดออกเสียง แล้วก็มีบางท่านไม่เห็นชอบ ความเป็นอันนึงอันเดียวก็มีปัญหามาตั้งแต่อันนั้นแล้ว ผมก็ได้ยินข่าวมาเป็นระยะ ระยะว่า การเจรจาที่จะดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าไปเป็นรัฐบาล หรือพรรคประชาธิปัตย์อยากเข้าไปเป็นรัฐบาล ก็มีข่าวที่ต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ แต่อย่างที่ทราบไปก็จะพาไปทั้งพรรคก็ไม่ใช่ง่ายเท่านั้นเอง อาจจะมี 3-4 ท่าน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้อาวุโสที่ไม่เห็นด้วย แต่ผมก็ไม่ทราบท่านเหล่านั้น จะทำอย่างไร ถ้ามติพรรคเขาบอกว่าจะไปสนับสนุน แต่ว่า ถ้าถามผมที่เคยเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ผมว่าผู้สนับสนุน และสมาชิกส่วนใหญ่คงไม่เห็นด้วยหรอกที่จะเข้าไป

มีคนในคอมเมนต์ในช่องทางออนไลน์บอกว่า คุณอภิสิทธิ์ เป็นนายกฯ ตอนนั้นนายกฯตัวจริง คือ คุณ สุเทพ ?

อาจจะทบทวนความจำให้เขามั้งครับ (หัวเราะ) จริงๆ แล้วคุณสุเทพ มีบทบาทสำคัญในรัฐบาล จริงๆ ตอนที่เป็นรัฐบาลครั้งนั้น งานซีกความมั่นคง ผมค่อนข้างมอบให้คุณสุดเทพไปจัดการ เรื่องใหญ่ตอนแรกที่ไปเป็นรัฐบาลตอนนั้น คือวิกฤตเศรษฐกิจโลก แล้วมีนโยบายพรรคที่ผมเป็นคนคิดแล้วทำเอาไว้ทั้งเรื่อง เรียนฟรี ผู้สูงอายุ มีเบี้ยยังชีพ สิ่งเหล่านั้นผมทำหมด แล้วแต่จะมองนะครับ แต่จริงๆผมจะหนักไปทางเรื่องของนโยบาย และเศรษฐกิจ แต่ใช่ครับคุณสุเทพมีบทบาทสำคัญทางความมั่นคง

ในฐานะท่านเป็นรุ่นพ่อ รุ่นพี่ของพรรคประชาธิปัตย์ ท่านจะไปช่วยรุ่นน้องหาเสียงไหมคะ ถ้าหากเขามาเชิญ?

ตอนนี้ผมไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคแล้ว เขาออาจจะมาเชิญในฐานะศิษย์เก่า? ผมก็จะช่วยใครก็ต้องไปดูว่า แนวทางทางการเมืองคืออะไร คงไม่ได้ติดอยู่ที่ชื่อ แต่ว่าสิ่งสำคัญกว่าคืออุดมการณ์ แนวคิดทางการเมืองที่จะทำให้กับประเทศครับ ซึ่งเราอย่าอ้างง่ายๆว่า ทำงานให้ชาติ การทำงานการเมือง มันต้องเป็นการทำงานซึ่งมีความชัดเจนในเชิงทิศทางอุดมการณ์ด้วยครับ

ไม่แน่ใจว่าเหลือเวลาอีก 2-3ปี ท่านอาจจะตั้งพรรคใหม่ หรือรวมกับใครสีอะไรแปลกๆไหมคะ?

ผมพูดมาตลอดนะครับ ในความคิดผมไม่คิดจะตั้งพรรคหรอก แล้วไม่คิดจะย้ายพรรคนะครับ เพระว่าแนวทางอันนึงของผมที่มีมาตลอดคือ ผมเชื่อในระบบพรรค สถาบันทางการเมืองมากกว่าตัวบุคคล ผมไทม่ได้อยู่ในฐานะที่จะไปตั้งพรรค และมันจะสามารถแยกออกจากตัวผมได้ง่ายๆ ผมไม่เห็นคุณค่าของการมาบอกพรรคอภิสิทธิ์ หรือจะพรรคอะไรก็ตามครับ

มีผู้ชมทางบ้านถาม ท่านอดีตนายกฯ ทักษิณ กลับมาครั้งนี้ มีอำนาจใหญ่โตกว่าเดิมเยอะ ท่านมีความรู้สึกอย่างไรคะ?

ผมไม่ได้มองแบบนั้น จริงๆ สมัย เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ก็ต้องบอกว่าอำนาจมีความเบ็ดเสร็จในหลายๆ ด้านเหมือนกัน เคยมีพรรคการเมืองซึ่งใหญ่ 300 เกือบจะ 400 ที่นั่งในสภา ต่อมามีคำวินิจฉัยศาลชี้ด้วยซ้ำว่าเข้าไปแทรกแซงองค์กรอิสระอะไรต่างๆ ยุคนั้นก็ต้องถือว่าอำนาจใหญ่โตมาก แต่วันนี้ธรรมดาครับ เมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นแก่นนำรัฐบาล ลูกสาวเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ย่อมจะเป็นถูกบุคคลที่ถูกมองว่ามีอำนาจ อิทธิพลอะไรต่างๆ มากมาย แต่ก็หวังแต่เพียงว่า จะได้เก็บเกี่ยวบทเรียนในอดีตเหมือนกันว่า “อำนาจที่มันดูใหญ่โต ในที่สุดถ้าไม่ระมัดระวังมันจะสร้างปัญหากับตัวเองได้” ครับ

แฟนๆ สามารถติดตามรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 14.05 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 พร้อมรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 และติดตามทุกกระแสข่าวดัง พร้อมเคลียร์ด่วน เคลียร์แรง ก่อนใคร บนเฟซบุ๊ก “คนดังนั่งเคลียร์” เท่านั้น!

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
ใจป่วยจะอยู่นานกว่าโควิด-19
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน คนที่คิดดี-ทำดี ก็..คิด-ทำกันไป คนที่ไม่คิด ไม่หือ ไม่อือ ก็..ไม่ต้องทำอะไร คนที่วันๆ เอาแต่คิด-เขียน อย่างพวกผม...
Read More
0 replies on ““อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ไม่รับรัฐธรรมนูญ เพราะมีปัญหาหลายอย่าง แจงโลกออนไลน์ ใครกันแน่เป็นนายกฯ ตัวจริง”