วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ถูกเสนอชื่อเพียงหนึ่งเดียว ถือเป็นมติเอกฉันท์ รับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฏร โดยไม่มีคู่แข่ง

4 กรกฎาคม 2566 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 โดยมีวาระพิจารณาเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายวิโรจน์ เปาอินทร์ ทำหน้าที่ประธานชั่วคราว
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เพียงชื่อเดียว โดยไม่มีผู้เสนอชื่ออื่นมาแข่งขัน ตามข้อบังคับจึงกำหนดให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้รับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่ต้องมีการลงมติ

จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ได้ลุกขึ้นกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ โดยระบุว่า

“ผมขอขอบคุณท่านสมาชิกที่เสนอชื่อผมทำหน้าที่ประธานสภาในครั้งนี้ และถ้าผมได้รับความไว้วางใจจากท่านทั้งหลายให้ทำหน้าที่เป็นประธานสภาฯ ในครั้งนี้ ผมขอยืนยันกับท่านทั้งหลายทุกท่านว่า

1. ในประการแรก ผมจะทำหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมือง และจะน้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานให้กับสมาชิกรัฐสภาสมัยที่ 26 เมื่อวานนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติของพวกเราต่อไป

2. ผมจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใสสุจริตตามรัฐธรรมนูญ กฎหมายและข้อบังคับของสภาทุกประการ

3. ผมจะกำหนดแนวทางร่วมกันกับผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นรองประธานสภาทั้ง 2 ท่าน ในการพิจารณาร่างกฎหมาย ญัตติกระทู้ถาม อย่างเป็นระบบเพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ และเพื่อประโยชน์ของประชาชน

4. ผมจะให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานของคณะกรรมการทุกคณะทั่วไปแก้ไขบรรเทาความเดือดร้อน ประชาชนของเราในทุกกรณี

5. ผมจะร่วมกับพวกเราเพื่อดำเนินการนโยบายทางด้านการต่างประเทศของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยมุ่งเน้นความร่วมมือในงานระบอบรัฐสภาเพื่อประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและเพิ่มประสิทธิภาพของฝ่ายนิติบัญญัติ

6. ผมจะทำหน้าที่ในการกำกับดูแลงานของสถาบันพระปกเกล้าให้มีประสิทธิภาพ ในการส่งเสริมงานของฝ่ายนิติบัญญัติ รวมทั้งจะสนับสนุนให้สถานีโทรทัศน์ของรัฐสภา สถานีวิทยุของรัฐสภา เป็นสถานีของประชาชน เพื่อจะส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยในทุกภาคส่วน ให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนตลอดไป”

Written By
More from pp
มูลนิธิซอยด๊อก วอนสังคมเมตตาต่อสัตว์จรจัดในช่วงโควิด19 
มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย จ.ภูเก็ต วอนขอความเมตตาจากทุกท่านในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19นี้ ให้เผื่อแผ่ความเมตตาไปยังสุนัขและแมวข้างถนน  ซึ่งขณะนี้อาจไม่สามารถหาอาหารเพื่อยังชีพได้เช่นตอนสถานการณ์ปกติ เนื่องจากการประกาศปิดของผู้ประกอบการร้านอาหาร รวมถึงคนสัญจรไปมาบนถนนที่ขณะนี้มีความจำเป็นต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน 
Read More
0 replies on “วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ถูกเสนอชื่อเพียงหนึ่งเดียว ถือเป็นมติเอกฉันท์ รับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฏร โดยไม่มีคู่แข่ง”