“เฉลิมชัย” เผย ปัญหาประเทศต้องช่วยกันแก้ ปัญหาการเมืองก็ว่าไปตามสถานะ อยากให้ประเทศเดินไปข้างหน้า วันนี้เศรษฐกิจแย่ กระทบคนไทยโดยตรง

15 สิงหาคม 2567 ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรค ว่า วันนี้เป็นการนัดประชุมล่วงหน้า 10 กว่าวันแล้ว มีการออกวาระการประชุมมา 7-8 วันแล้ว และเป็นการเรียกประชุมโดยปกติ ซึ่งวันที่นัดประชุมเราก็ไม่รู้หรอกว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะเป็นอย่างไร แต่จะมีการพูดคุยถึงสถานการณ์บ้านเมือง พร้อมๆ กับฟังรายงานจากคณะทำงานชุดต่างๆ ที่ได้เคยแต่งตั้งเอาไว้ เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมของพรรคว่ามีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่าการประชุมวันนี้จะมีการพูดคุยถึงแนวทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่หรอก ใน กก.บห. พรรค ไม่ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด แต่จะคงจะมีการพูดคุยในส่วนของที่ประชุม สส. ว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการโหวตกันอย่างไร

ส่วนที่ถามว่า ที่ประชุมจะมีการให้แนวทางในการโหวตเลือกนายกฯ หรือไม่นั้น ดร.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตนเพิ่งทราบเมื่อสักครู่ว่า ประธาน สส. ของพรรค จะมีการเรียกประชุม สส. ในช่วงเย็นวันนี้ ขอให้ไปถามประธาน สส. ดีกว่า ว่าจะมีการพูดคุยอย่างไร

ส่วนเรื่องทิศทางของการลงมตินั้น ดร.เฉลิมชัย กล่าวว่า ทุกครั้ง ประชาธิปัตย์มีมติพรรค วันนี้ตนก็คุยกับทุกคน โดยขอร้องว่า ประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่เป็นสถาบันการเมือง ดังนั้นการจะทำอะไรก็ต้องดูมติพรรคด้วย

มีผู้สื่อข่าวถามว่า วานนี้ (14 ส.ค.) มีกระแสข่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ดร.เฉลิมชัย หัวเราะอย่างอารมณ์ดี พร้อมกับตอบว่า ใครเหรอ ขอดูชื่อคนหน่อย เวลาไปพูดกันแล้วมันไม่มีภาพ เพราะ 1. ผมไม่ได้ไป 2. ผมตรวจสอบจากสื่อมวลชนแล้ว ก็ไม่เห็นมีคนของประชาธิปัตย์ไปเลยสักคน ช่วยบอกข้อเท็จจริงให้สาธารณะรับทราบด้วย

“เมื่อวาน ผมก็ดูนะ ผมก็นั่งดูข่าวอยู่ ผู้สื่อข่าวก็เก่งจริงๆ เช็ครถทุกคันเลย ถ่ายซูมเข้าไปในรถเลย ผมก็ยังดูอยู่ว่า มีคนประชาธิปัตย์นั่งอยู่รึเปล่า ไม่มีเลยนะ แล้วภาพมันปรากฏชัด ต้องไปช่วยบอกหน่อยสิว่า ไม่มีประชาธิปัตย์ ไม่มีอะไร ถ้ามีอะไรมาถามผม ผมก็ตอบตรงๆ แต่ถ้าไม่มี ก็บอกตรงๆ ว่าไม่มี” ดร.เฉลิมชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวยังถามอีกว่า ถ้าไม่ได้ไป แล้วมีโทรศัพท์ติดต่อมาหรือไม่ ดร.เฉลิมชัย กล่าวว่า เดี๋ยวเอาโทรศัพท์ให้ดูเลย ไม่มีหรอก เมื่อวานตนไม่ได้รับโทรศัพท์และพูดคุยทางด้านการเมืองเลยแม้แต่คนเดียว มั่นใจ

ส่วนที่ถามความเห็นถึงการเสนอชื่อ นายชัยเกษม นิติสิริ เป็นนายกรัฐมนตรี คนต่อไปนั้น ดร.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบว่าทางพรรคเพื่อไทยจะส่งใคร หรือมีคนอื่นแข่ง ใครแข่งบ้าง ก็ไม่ได้ทราบข่าวมากไปกว่านี้ เพราะไม่ได้คุยกับคนทางเพื่อไทยเลย

วันนี้เราไม่ได้เป็นรัฐบาล ส่วนตัวผมไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะไหน ในฐานะที่เป็นนักการเมืองคนหนึ่ง เป็นคนไทยคนหนึ่ง ก็อยากให้ประเทศเดินไปข้างหน้า วันนี้เศรษฐกิจประเทศแย่มาก เพราะฉะนั้นผลกระทบที่เกิดขึ้นมันกระทบกับคนไทย และวันนี้มันเกิดขึ้นตั้งแต่ระดับกลางมาถึงระดับล่าง มันเป็นการกระทบกับพี่น้องประชาชนโดยตรง ผมก็อยากให้เศรษฐกิจดีขึ้น ความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนก็จะได้ดีขึ้นด้วย เป็นความรู้สึกของคนไทยคนหนึ่ง นักการเมืองคนหนึ่งที่รักประเทศชาติเหมือนคนอื่น” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความคาดหวังในฐานะฝ่ายค้าน อยากให้รัฐมนตรีที่เข้ามาได้แก้ปัญหาเศรษฐกิจใช่หรือไม่ ดร.เฉลิมชัย กล่าวว่า แน่นอน ทุกฝ่ายก็ต้องร่วมมือกัน เพื่อแก้ปัญหานี้ ซึ่งก็ต้องดูว่าตรงไหนเป็นปัญหาประเทศชาติ ตรงไหนเป็นปัญหาการเมือง แล้วต้องแยกให้ออก เป็นปัญหาประเทศชาติก็ต้องช่วยกันแก้ เป็นปัญหาการเมืองก็ว่ากันไปตามสถานะที่เป็นอยู่

เมื่อถามว่า เมื่อประเทศเป็นเช่นนี้ ก็ต้องมีรัฐบาลใหม่เข้ามาให้เร็วใช่หรือไม่ ดร.เฉลิมชัย ตอบว่า ถามตน ตนก็ตอบไม่ได้ เพราะตนไม่ได้เป็นคนกำหนด เอาไว้ในส่วนที่ตนตอบได้ ก็จะตอบให้

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
“น้ำนมแม่” คุณค่าและประโยชน์ไม่สิ้นสุด เสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคร้าย ลดเสี่ยงออทิสติก
องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้คำแนะนำว่าเด็กทารกควรได้กินนมแม่อย่างเดียว ตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 เดือน และควรกินต่อเนื่องไปจนลูกอายุ 2 ปี
Read More
0 replies on ““เฉลิมชัย” เผย ปัญหาประเทศต้องช่วยกันแก้ ปัญหาการเมืองก็ว่าไปตามสถานะ อยากให้ประเทศเดินไปข้างหน้า วันนี้เศรษฐกิจแย่ กระทบคนไทยโดยตรง”