“ร่มธรรม” หารือทวง “ดิจิทัลวอลเล็ต” แทนชาวบ้านที่รู้สึกเคว้ง หลัง เศรษฐา พ้นตำแหน่ง วอนหน่วยงานให้ความสำคัญ “วาระหารือ” อย่าทำแบบผ่าน ๆ แต่ไม่แก้ปัญหาให้

15 สิงหาคม 2567 นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดพัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ นำปัญหาและความต้องการของพี่น้องประชาชนมาหารือต่อสภา จากการที่วานนี้ (14 ส.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน ได้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และได้ให้สัมภาษณ์ระบุ ไม่แน่ใจว่า โครงการดิจิตัล วอลเล็ต จะไปต่อหรือไม่ ส่งผลให้พี่น้องประชาชนที่ได้ลงทะเบียนเพื่อรอรับสิทธิ์ไปแล้ว ตลอดจนประชาชนบางส่วนที่กำลังจะลงทะเบียนรู้สึกเคว้งคว้าง และมีความกังวลว่าจะยังได้รับเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท อยู่อีกหรือไม่ รวมไปถึงข้อมูลของประชาชนที่ได้ลงทะเบียนไปแล้วจะปลอดภัยหรือไม่ รัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่น ๆ หรือไม่

โดยนายร่มธรรม ได้ฝากข้อหารือนี้ผ่านสภาไปเพื่อสอบถามไปยัง รักษาการนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชยชัย ว่าโครงการดังกล่าวจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อประชาชน

นอกจากนี้ นายร่มธรรม ยังขอให้ประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร นายภูมิธรรม เวชยชัย ได้ทบทวนการจัดสรรงบประมาณแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรจังหวัดพัทลุง ปีงบประมาณ 2567 ให้มีความเป็นธรรมและเท่าเทียม โดยจังหวัดพัทลุงมีเกษตรกรขึ้นทะเบียนหนี้จำนวน 10,527 บัญชี รวมมูลหนี้ 2,087 ล้านบาท โดยในจำนวนนี้มีเกษตรกรได้รับสิทธิ์จัดการหนี้ กรณีสถาบันเกษตรกร หรือสหกรณ์ 39 ราย ที่เป็นหนี้เร่งด่วน มูลหนี้ทั้งหมด 47.2 ล้านบาท

สำหรับในปีงบประมาณได้มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหานี้สินเกษตรกรทั้งประเทศ 120 ล้านบาท แต่ปรากฏว่าจังหวัดพัทลุง ได้รับการอนุมัติงบประมาณเพียง 300,000 บาทเศษ ขณะที่บางจังหวัดได้รับการอนุมัติหลักล้านบาท ทั้งๆ ที่พี่น้องเกษตรกรในจังหวัดพัทลุงได้ขึ้นทะเบียนหนี้ และมีปัญหาเรื่องหนี้เร่งด่วนอยู่ในอันดับต้นๆ เช่นกัน ทางเครือข่ายเกษตรกรจังหวัดพัทลุง จึงถามหาความเป็นธรรม และมีข้อสังเกตถึงการใช้หลักเกณฑ์ในการพิจารณา และมีข้อเรียกร้องให้ประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ได้พิจารณาทบทวนกระบวนการจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ให้เท่าเทียม เป็นธรรม และไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ดังที่เกิดขึ้นกับเกษตรจังหวัดพัทลุง

นอกจากนี้ นายร่มธรรม ยังขอให้กระทรวงกลาโหม รัฐบาล และสำนักงบประมาณได้พิจารณาเพิ่มการสงเคราะห์สวัสดิการให้แก่ทหารผ่านศึกให้มีความเหมาะสม ยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันทหารผ่านศึกได้รับเงินช่วยเหลือและค่ารักษาพยาบาลต่อปีเพียงน้อยนิด ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ โดยขอให้พิจารณาข้อเสนอการให้เงินผดุงเกียรติแก่ทหารผ่านศึก ผู้ถือบัตรชั้น 2 ชั้น 3 และ ชั้น 4 เป็นรายเดือน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ให้เหมาะสมกับที่ทหารผ่านศึกได้เสียสละเพื่อประเทศของเรา

ข้อหารือเรื่องถัดไป คือ ขอให้สำนักงบประมาณได้พิจารณาจัดสรรเงินงบประมาณในการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ให้กับเทศบาลตำบลคลองใหญ่ อ.ตะโหมด และเทศบาลตำบลกงหรา อ.กงหรา จังหวัดพัทลุง โดยอาคารอเนกประสงค์นี้จะเป็นประโยชน์ให้กับหน่วยงานและประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในการจัดกิจกรรม จัดประชุม และเป็นพื้นที่พบปะ หรือออกกำลังกายของพี่น้องประชาชน โดยก่อนหน้านี้ได้ของบประมาณไปแล้วแต่ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ

“ผมอยากขอวิงวอนให้รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความสำคัญกับการปรึกษาหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหน่อยเถอะครับ เราแต่ละคนเป็น สส. มาจากประชาชน ตั้งใจนำปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการจากพี่น้องมาหารือทุกวัน ไม่ใช่เอามาพูดเล่นๆ แต่ส่วนใหญ่กลับไม่ได้รับการแก้ไข หรือบางครั้งรับไปก็ดำเนินการแค่พอเป็นพิธี ทำแบบให้ผ่านๆไป แล้วก็นั่งกินนอนกินภาษีของประชาชน ผมขอร้องครับ ช่วยนำการปรึกษาหารือไปดำเนินการด้วยครับ” นายร่มธรรมกล่าวในที่สุด

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
“น้ำนมแม่” คุณค่าและประโยชน์ไม่สิ้นสุด เสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคร้าย ลดเสี่ยงออทิสติก
องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้คำแนะนำว่าเด็กทารกควรได้กินนมแม่อย่างเดียว ตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 เดือน และควรกินต่อเนื่องไปจนลูกอายุ 2 ปี
Read More
0 replies on ““ร่มธรรม” หารือทวง “ดิจิทัลวอลเล็ต” แทนชาวบ้านที่รู้สึกเคว้ง หลัง เศรษฐา พ้นตำแหน่ง วอนหน่วยงานให้ความสำคัญ “วาระหารือ” อย่าทำแบบผ่าน ๆ แต่ไม่แก้ปัญหาให้”