ไม่ต้องทนกับอาการเรื้อรัง ด้วยการปรับอาหารอีกต่อไป

เชื่อว่าหลายๆ คนต้องทนกับอาการเหล่านี้ที่แก้ไม่หาย ไม่ว่าจะเป็น ท้องอืด สิวเรื้อรัง ผื่นคัน ปวดหัว ซึ่งเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ จนเป็นอาการเรื้อรัง ทำให้ต้องทน หรือต้องใช้ยาต่อเนื่อง ซึ่งอาการเหล่านี้อาจเกิดจากอาหารบางชนิดที่รับประทานเข้าไป

พญ.กฤดากร เกษรคำ แพทย์ American Board of Anti-Aging Medicine จาก Addlife Anti-Aging Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) ได้มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ใครที่ต้องทนกับอาการเหล่านี้ จนต้องใช้ยาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น

• ท้องอืด ท้องผูก
• สิวเรื้อรัง
• ผื่นคัน ผิวหนังอักเสบเรื้อรัง
• ปวดหัว ไมเกรน
• ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ข้ออักเสบ
• เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย
• น้ำหนักขึ้นไม่ทราบสาเหตุ
• วิตกกังวล ซึมเศร้า

ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ เรื้อรัง ทำให้ต้องใช้ยาต่อเนื่องเพื่อคุมอาการ เมื่อหยุดยาอาการก็กลับมาเป็นซ้ำอีก ทั้งนี้อาจเป็นเพราะยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง ทำให้รักษาได้ไม่ตรงจุด

แต่เชื่อหรือไม่คะว่า อาการเหล่านี้อาจมีสาเหตุมาจากอาหารบางชนิดที่เรารับประทานเข้าไป ซึ่งจะไปก่อให้เกิดปฏิริยาต่อภูมิคุ้มกันในร่างกายผ่านแอนติบอดีชนิด IgG (Immunoglobulin G) ได้ โดยร่างกายจะสร้างแอนติบอดี มาต่อต้านอาหารที่กระตุ้น เมื่อเกิดปฏิกิริยาต่อต้านก็จะทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรัง ระบบภูมิคุ้มกันแปรปรวน อาจเรียกได้ว่ามีภาวะ Food Intolerance หรือ ภูมิแพ้อาหารแฝง

ภูมิแพ้อาหารแฝง ไม่ใช่การแพ้แบบเฉียบพลันจนเราสังเกตได้ด้วยตัวเอง ซึ่งถ้าปล่อยไว้นานๆ อาจกลายเป็นโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะวิตกกังวล ซึมเศร้า มีอาการปวดอักเสบ ได้ค่ะ

โดยอาหารที่มักกระตุ้นการแพ้ผ่าน IgG ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ แป้งสาลี ธัญพืช ถั่วต่างๆ รวมถึงยีสต์ เช่น เบเกอรี่ ขนมปัง อาหารหมักดอง น้ำส้มสายชู เป็นต้น

อย่างไรก็ตามในแต่ละคนก็จะไวต่อชนิดของอาหารที่แตกต่างกัน ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือ การเจาะเลือดตรวจหาชนิดของอาหารที่กระตุ้นการแพ้ค่ะ ซึ่งสามารถตรวจได้ถึง 222 ชนิด เมื่อเราทราบชนิดของอาหารที่แพ้ ก็จะสามารถควบคุมเฉพาะอาหารที่แพ้ได้ ไม่ต้องจำกัดอาหารแบบเดาสุ่มค่ะ

อย่างไรก็ดีควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้ชำนาญการเพื่อวางแผนการรักษาและปรับโภชนาการนะคะ นอกจากนี้ภาวะไม่สมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ หรือการที่มีภาวะลำไส้รั่ว ก็ส่งผลต่อภาวะภูมิแพ้อาหารแฝงได้ค่ะ

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
พรรคก้าวไกลขอแถลงจุดยืนและข้อเสนอในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เสนอญัตติปิดสวิตช์ ส.ว. ตัดการสืบทอดอำนาจ
พรรคก้าวไกล ขอแถลงจุดยืนและข้อเสนอในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ในสถานการณ์ปัจจุบัน ดังต่อไปนี้ ประการแรก พรรคก้าวไกลยังยืนยันที่จะผลักดันให้มีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) การตั้ง สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน เพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ
Read More
0 replies on “ไม่ต้องทนกับอาการเรื้อรัง ด้วยการปรับอาหารอีกต่อไป”