“อนุทิน” ชี้ กัญชา มีประโยชน์ หวังรัฐมนตรีคนใหม่ รับรู้ข้อมูลรอบด้าน ก่อนพิจารณาดันกลับเป็นยาเสพติด

28 มิถุนายน 2566 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ณ การประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 20 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ประเด็น ที่มีความพยายามจะนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด ว่า

ยังยืนยันว่า กัญชา มีประโยชน์ ทั้งเรื่องการแพทย์ และเศรษฐกิจ แน่นอนว่า ผู้ที่จะเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ พอเข้ามาแล้ว น่าจะได้รับข้อมูลเพิ่มมากขึ้น เพราะทางกระทรวงสาธารณสุข ก็ทำเรื่องนี้มานาน เมื่อท่านได้ข้อมูลที่ครบถ้วน เชื่อว่า ท่านจะพิจารณาได้ว่า ควรจะทำอย่างไรต่อไป เข้าใจว่า การอยู่ข้างนอก มันมีเรื่องอื่นๆ มากดดัน ข้อมูล มีอย่างจำกัด แต่เมื่อได้เข้ามาทำงาน ก็จะได้รับทราบข้อมูล อีกมุมหนึ่ง

ขอให้พิจารณาดูว่า ถ้าหากนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องรายละเอียด จะส่งผลกระทบขนาดไหน ทั้งเรื่องของเศรษฐกิจ ผู้ที่ลงทุนไปแล้ว ผู้ที่ใช้กัญชาในการรักษาโรค อย่ามองที่เรื่องของคนที่ทำผิดกฎหมาย แล้วเหมารวมทั้งหมด เพราะกัญชา ยังมีประโยชน์อีกมาก ใครทำผิด ต้องไปควบคุม เรื่องกัญชามันคุยกันได้ ต่างก็มีจุดร่วมเดียวกันในเรื่องของการแพทย์ ที่นอกเหนือจากนั้น ก็ให้ออกกฎหมายมาตีกรอบ วางกฎการใช้

“ถ้ามางานสมุนไพรแห่งชาติ เราจะเห็นประโยชน์ของกัญชา จะได้พบกับคนที่พัฒนาสมุนไพรนี้ขึ้นมาให้เกิดประโยชน์ มีทั้งแพทย์ เภสัชกร และนักวิทยาศาสตร์ ทั้งหลาย”

ทั้งนี้ ภายในงานนายอนุทิน ได้กล่าวเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ระบุบางส่วนว่า สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาไทย ถือเป็นจุดแข็งที่สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศได้ สมุนไพรเชื่อมโยง การท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้เกษตรกร นำเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม และต่อยอดใช้ในระบบสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มุ่งเน้นให้ประชาชนได้ตระหนักถึงคุณค่าของการแพทย์แผนไทย ที่สามารถใช้ดูแลประชาชนได้เมื่อเจ็บป่วย และมีศักยภาพในการเติมเต็มในเรื่องของเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว

Written By
More from pp
รพ.พระรามเก้าร่วมรณรงค์ คัดกรอง ป้องกัน รู้ทันโรคไตเนื่องในวันไตโลก
สถานการณ์โรคไตในปัจจุบัน ข้อมูลจากการศึกษาจากสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย พบว่าคนไทยป่วยเป็นโรคไตเรื้อรัง ประมาณร้อยละ 17.6 ของคนไทยป่วยเป็นโรคไต คิดเป็นผู้ป่วยราว 8 ล้านคน 80,000 คนเป็นไตวายระยะสุดท้าย และมีแนวโน้มมากขึ้นเป็นทุกปี...
Read More
0 replies on ““อนุทิน” ชี้ กัญชา มีประโยชน์ หวังรัฐมนตรีคนใหม่ รับรู้ข้อมูลรอบด้าน ก่อนพิจารณาดันกลับเป็นยาเสพติด”