“ชาญชัย” ดักทางค่าโง่ทางด่วนโทลเวย์ ไฉน “สุริยะ” อ้างลดเหลือ 50 บาท แลกกับขยายเวลาให้ DMT เก็บค่าผ่านทางได้อีก 30 ปี

20 กรกฎาคม 2567 นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตสส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ระบุว่า จะต่อสายตรงถึง นายสมบัติ พานิชชีวะ ประธานกรรมการบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT ผู้ให้บริการทางยกระดับอุตราภิมุข หรือทางด่วนโทลล์เวย์ เพื่อขอให้ลดค่าผ่านทางทางด่วนโทลล์เวย์ โดยเก็บเงินไม่เกิน 50 บาทตลอดสาย อ้างว่า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ใช้บริการที่เผชิญค่าครองชีพสูงในปัจจุบัน แลกกับการขยายสัญญาสัมปทานให้เก็บค่าผ่านทางได้เพิ่มอีก 30 ปี โดยไม่ใช้วิธีการชดเชยเงินเพื่อลดภาระงบประมาณของรัฐนั้นว่า

ตนเกรงว่าเรื่องนี้จะซ้ำรอยกับเรื่องค่าโง่ทางด่วนในอดีตยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี 2548-2549 ที่บริษัท DMT อ้างว่า ขาดทุน เพราะรัฐบาลขณะนั้นไม่อนุมัติให้ปรับขึ้นค่าผ่านทางและจัดเงินกู้ผ่อนปรนไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ตกลงกัน อีกทั้งมีการย้ายการบริการจากสนามบินดอนเมืองไปสนามบินสุวรรณภูมิ รวมทั้งรัฐสั่งปรับลดค่าผ่านทาง และเปิดให้ผ่านทางฟรี โดยอ้างว่าเพื่อแก้ไขปัญหารถติดบนถนนวิภาวดีรังสิต ต่อมาบริษัทวอเตอร์ บราวน์ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้นในบริษัท DMT ที่เป็นบริษัทแม่ ได้นำเรื่องนี้ฟ้องต่ออนุญาโตตุลาการในวันที่ 21 ก.ย. 2548 จากนั้นจึงมีการเจรจาต่อรองระหว่างกรมทางหลวงในสังกัดกระทรวงคมนาคมกับบริษัท DMT สามารถเก็บค่าผ่านทางต่อได้เพิ่มอีก 27 ปี และสามารถเก็บค่าผ่านทางจากผู้ใช้บริการผ่านทางด่วนเพิ่มได้อีกตามที่บริษัทเห็นควรคือจะเพิ่มค่าผ่านทางขึ้นทุก ๆ 5 ปี โดยมีเงื่อนไขว่า บริษัท DMT และบริษัท วอเตอร์ บราวน์ ต้องถอนฟ้องรัฐบาลไทยทุกเรื่องที่เคยตั้งเงื่อนไขไว้

“แต่น่าแปลกใจที่ เมื่อรัฐบาลยอมแก้ไขโดยต่อสัญญาให้บริษัทเอกชนนี้เก็บค่าผ่านทางได้อีก 27 ปีและเก็บเพิ่มค่าผ่านทางได้ทุก ๆ 5 ปีแล้ว กลับไม่มีการถอนฟ้องคดีที่ทั้งสองบริษัทได้ฟ้องร้องรัฐบาลไทยโดยต่อสู้คดีกันมาถึงยุครัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลลานนท์ ซ้ำยังแพ้คดีในชั้นอนุญาโตตุลาการที่ฮ่องกง เป็นเหตุให้บริษัทวอเตอร์ บราวน์ไปสำรวจทรัพย์สินของรัฐบาลไทยในต่างประเทศ ทั้งที่โดยข้อเท็จจริงเมื่อรัฐบาลไทย โดยกระทรวงคมนาคมยอมแก้ไขสัญญาให้บริษัท DMT เก็บค่าผ่านทางและเพิ่มค่าผ่านทางได้ แต่กลับไม่ยอมถอนคดีที่ฟ้องในขั้นอนุญาโต โดยกรมทางหลวงมีสิทธิยกเบิกข้อตกลงฉบับนี้ ตามสัญญาข้อที่ 6 จึงถือว่า เป็นการทำผิดสัญญา ขอถามนายสุริยะว่า ครั้งนี้จะขยายเวลาให้บริษัท DMT ทำไมอีก 30 ปี เพราะพอถึงปี 2574 ทางด่วนโทลล์เวย์เส้นนี้ก็จะครบสัญญาและตกเป็นของรัฐ ประชาชนผู้ใช้รถยนต์สามารถใช้ได้ฟรีอยู่แล้ว อย่าอ้างว่าจะลดค่าบริการให้เหลือ 50 บาท แต่ให้บริษัทเอกชนเก็บเงินค่าโง่ได้อีกคันละ 50 บาทตลอดอีก 30 ปี จะโง่จริงฮ่ะ หรือโง่จริงๆ นายสุริยะ” นายชาญชัย กล่าว

Line Open Chat เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ พร้อมพูดคุย แสดงความคิดเห็น เรื่องการบ้านการเมือง สังคม หรืออื่นๆ กับคนคอเดียวกัน
Written By
More from pp
ทุจริตฉ้อฉลบิดเบือนอำนาจ-ผักกาดหอม
ผักกาดหอม คุยกันเรื่อง กฎหมาย กับ จิตสำนึก ครับ หลังศาลรัฐธรรนูญวินิจฉัย ความเป็นรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มิได้สิ้นสุดลง ในวันที่ ๒๔...
Read More
0 replies on ““ชาญชัย” ดักทางค่าโง่ทางด่วนโทลเวย์ ไฉน “สุริยะ” อ้างลดเหลือ 50 บาท แลกกับขยายเวลาให้ DMT เก็บค่าผ่านทางได้อีก 30 ปี”