ประชาธิปัตย์เปิดกว้าง “พรรคคอมมิวนิสต์ เวียดนาม” เข้าพบ “เฉลิมชัย”

16 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานใหญ่พรรคประชาธิปัตย์ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และคณะกรรมการบริหารพรรค ได้ให้การต้อนรับ Mr. Truong Quang Hoai Nam รองประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ ของคณะกรรมการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม พร้อมคณะ ที่เดินทางมาเพื่อเข้าเยี่ยมคารวะ และพูดคุยถึงบทบาทการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเสริมความสัมพันธ์ระหว่างพรรค พร้อมกับหารือสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น เป็นมิตร

โดยข้อหารือพอสังเขป Mr. Truong Quang Hoai Nam ได้เสนอประเด็นสำคัญไว้ 5 ข้อ ประกอบด้วย 1. ความสัมพันธ์ด้านเกษตรกรรรม เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการเป็นคลังอาหารโลก 2. ร่วมกันแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ 3. ร่วมกันหาแนวทางบริหารจัดการลุ่มน้ำโขง ในฐานะที่ทั้งสองประเทศมีดินแดนติดลุ่มน้ำเดียวกัน 4. จากความคล้ายคลึงเรื่องวัฒนธรรม ทั้งสองพรรคควรมีกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนและสตรี 5. ในโอกาสที่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ครบ 100 ปี และพรรคประชาธิปัตย์ ก้าวเข้าสู่ปีที่ 79 ถือเป็นพรรคการเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานในภูมิภาค จึงควรมีความร่วมมือกันเพื่อรุ่นพี่นำร่องให้กับพรรคการเมืองใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการสร้างความร่วมมือในอนาคตได้เป็นอย่างดี

ด้านหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนรู้สึกยินดี และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่คณะเดินทางมาเยี่ยมชมพรรคฯ และเห็นด้วยว่าทั้งสองพรรค จะมีการพูดคุยและทำกิจกรรมร่วมกัน และเราเป็นประเทศในกลุ่มอาเซียน พร้อมกับมีวิถีชีวิตคล้ายคลึงกัน หากสามารถสร้างความร่วมมือได้ ประโยชน์จะตกอยู่กับทั้งสองประเทศโดยเฉพาะภาคการเกษตร ที่ทั้งสองประเทศเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรป้อนชาวโลก โดยเฉพาะเรื่องการผลิตข้าว เพราะในอนาคตสิ่งหนึ่งอาจจะเกิดวิกฤติการขาดแคลนอาหาร พร้อมกับฝากให้คณะผู้นำเวียดนามได้ดูแล อำนวยความสะดวกให้กับสินค้าเกษตรของประเทศไทยที่ขนส่งผ่านด่านประเทศเวียดนามด้วย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพรรคประชาธิปัตย์จะมีโอกาสไปเยี่ยมเยียน ทำงานร่วมกัน และตั้งคณะทำงานประสานงานร่วมกันในอนาคต

ทั้งนี้คณะเวียดนามได้มอบของที่ระลึกเป็นแสตมป์รูปสถานที่สำคัญในประเทศเวียดนาม ให้กับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และคณะ ขณะที่นายเฉลิมชัยได้มอบเหรียญที่ระลึก พระแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งสัญลักษณ์ของพรรคเป็นการตอบแทน ก่อนจะมีการถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน

รายชื่อคณะเวียดนาม ประกอบด้วย
Mr. Truong Quang Hoai Nam, Vice Chairman, Central Commission for External Relations (CER), Communist Party of Viet Nam, Head of the Delegation, Mr. Truong Canh Tuyen, First Vice Chairman of the People’s Committee of Hau Giang province, 3. Ms. Bui Thi Hue, Deputy Chief of Mission, Embassy of the Socialist Republic of Viet Nam, 4. Ms. Nguyen Thi Kieu Van, Deputy Director of the Department of People to People, CER, Mr. Nguyen Tuan Minh, Assistant to DG, Department of Southeast Asia – South Asia – South Pacific, CER, Mr. Nguyen Van Phuc, Principal Officer, Department of Southeast Asia – South Asia – South Pacific, CER, Mr. Ung Trong Khiem, First Secretary, Embassy of the Socialist Republic of Viet Nam, และ Ms. Pham Thi Kim Chi, Attaché, Embassy of the Socialist Republic of Viet Nam

Written By
More from pp
วช. ชวนเที่ยวงาน “วันนักประดิษฐ์” และ “รางวัลการวิจัยแห่งชาติ” ปี 2567 ชมสิ่งประดิษฐ์ไทย- นานาชาติ แก้ปัญหาสังคม สร้างมูลค่าเศรษฐกิจชาติ 
เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดงานแถลงข่าวการจัดงานวันนักประดิษฐ์ และรางวัลการวิจัยแห่งชาติ ประจำปี...
Read More
0 replies on “ประชาธิปัตย์เปิดกว้าง “พรรคคอมมิวนิสต์ เวียดนาม” เข้าพบ “เฉลิมชัย””