ติดใจกับคำถาม #สันต์สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“ซอฟต์พาวเวอร์ขอส่วนบุญ”!

เออ..มันก็จริงของคุณตั้ม-พิชิต ไชยมงคล แกนนำคปท.-เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย เขานะ!

เรื่องอะไรน่ะหรือ? อ่านที่คุณตั้มโพสต์เลย.. “แพทองธารบันเทิงศิลป์ “อุ๊งอิ๊ง” ไปเยี่ยมคณะหมอลำ คณะหนึ่งแล้วบอกว่าจะผลักดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์หมอลำ

ไปดูมวยก็ประกาศผลักซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย ไปอาศัยแต่ความสำเร็จของคนอื่น ไม่เคยสร้างอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน แบบนี้เขาเรียกว่า ซอฟต์พาวเวอร์ขอส่วนบุญ”

เฮ้ออ..พูดอะไรทีก็มีแต่คนคอยดักคอ-ขัดคอ หรือไม่ก็โดนถากถาง หยามหยันเยาะ แต่จะให้สงสารนะรึ บอกตามตรงสงสารไม่ลง จะให้สมน้ำหน้ารึ ก็ดูจะเป็นการซ้ำเติม-รุนแรงไป

เอาเป็นว่า..อุ๊งอิ๊งเอ้ย เพลาๆ เรื่องซอฟต์พาววง-พาวเวอร์ลงหน่อยเถอะนะ อย่าเที่ยวเอะอะ เห็นอะไรเข้าหน่อยก็ “ซอฟต์พาวเวอร์ๆ” ตะบันไป

อย่างจะผลักดันหมอลำเป็นซอฟต์พาวเวอร์ บางคนฟังก็ให้นึกขำ ด้วยเข้าใจว่าเป็นแค่เด็กผู้หญิงคนหนึ่งพูดไปอย่างไม่ประสีประสา

แต่คุณตั้ม พิชิตไม่ได้มองอย่างนั้น เลยใช้คำ “ซอฟต์พาวเวอร์ขอส่วนบุญ” ตอกหน้าเอาแรงๆ ซึ่งก็คงทำให้คุณอุ๊งอิ๊งเจ็บจี๊ด-เจ็บใจอาย..อีตาบ้า มาว่ากูเป็นเปรต!

เอ้า..ส่วนนั่นไม่ได้เกี่ยวกับการขอส่วนบุญ แต่คุณสุดฤทัย เลิศเกษม อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ได้อธิบายความเสียยืดยาวต่อกรณีที่อดีตผู้จัดรายการจาก Voice TV

ได้เข้ามาจัดรายการ “คุยคลายข่าว” ที่ช่อง NBT2HD ว่า.. “ที่ผ่านมา NBT พยายามที่จะปรับภาพลักษณ์องค์กร รวมถึงปรับผังรายการ

โดยดึงคนที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในแวดวงสื่อฯ เข้ามาช่วยผลิตรายการเพื่อดึงดูดผู้ชม ดังนั้นจึงไม่ได้มีแค่เพียงอดีตคนจาก Voice TV เท่านั้นที่มาร่วมงาน

แต่ยังมีการว่าจ้างผู้ประกาศข่าวและพิธีกรจากช่องต่างๆ เข้ามาจัดรายการมากมาย เช่น รายการฮีโร่ต้านโกง รายการ The Scholarship เกมล่าค่าเทอม

รายการกระเทาะเปลือกคอร์รัปชัน รายการ NBT in focus รายการ Match Point เป็นต้น ซึ่งผู้จัดรายการ ล้วนแต่เป็นผู้ที่คร่ำหวอดในแวดวงสื่อมวลชนด้วยกันทั้งสิ้น

อย่างกรณีของอดีตผู้จัดรายการจาก Voice TV กรมพิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นบุคลากรที่มีประสบการณ์และมีชื่อเสียง จะทำให้สถานีน่าสนใจยิ่งขึ้น

และน่าจะตอบโจทย์ในการช่วยสื่อสารที่ตรงประเด็น สามารถขยายความเรื่องยากให้ประชาชนเข้าใจได้ง่ายขึ้น เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน”

ครับ..ก็ให้เข้าใจตามนี้ ส่วนที่คุณเทพไท เสนพงศ์ มอง.. “เมื่อวันนี้พรรคเพื่อไทยมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่คุมกรมประชาสัมพันธ์

เป็นคนมาจากพรรคเพื่อไทย ก็เป็นเรื่องปกติที่นำคนของตัวเองมาจัดรายการเพื่อประชาสัมพันธ์ และเป็นกระบอกเสียง เพื่อสู้กับสื่ออิสระที่ไม่ได้เชียร์รัฐบาล

แต่ที่แปลกไปกว่าปกติก็คือ เมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้ไม่กี่วัน สถานีวอยซ์ทีวีก็ปิดกิจการลงทันที

เหมือนกับการวางแผนย้ายกิจการที่ใช้เงินทุนของครอบครัวชินวัตรมาอยู่ที่ช่อง NBT ใช้งบประมาณแผ่นดินที่มาจากภาษีของประชาชน

ซึ่งไม่เนียนพอ ดูแล้วน่าเกลียดจนเกินไป ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้

ส่วนตัวไม่ติดใจเรื่องวิธีการใช้สื่อของรัฐโฆษณาประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาลเลย แต่ที่ติดใจก็คือ ทำไมต้องจงใจปิดกิจการวอยซ์ทีวีที่ผมเป็นแฟนประจำ

แล้วพาเหรดมาอยู่ที่NBT ซึ่งทำเป็นเสมือนกิจการของครอบครัวชินวัตร ขอเตือนไว้ว่า อย่าใช้สื่อรัฐมาทำการเมืองเหมือนกับเป็นสื่อของตัวเอง” นั้น

ก็..เป็นสิทธิที่ให้คิด-มองได้ ซึ่งผมเองก็ให้เห็นคล้อยตาม และอยากเรียนถามท่านอธิบดี สมมติ ถ้าคุณสันติสุข มะโรงศรี คุณอัญชะลี ไพรีรัก จะไปขอทำรายการที่ช่องเอ็นบีทีบ้าง..

ท่านจะ..OK มั้ยครับ?

Written By
More from pp
ALL FOR HEROES อิ่มนี้เพื่อหมอ
ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา, สุรศักดิ์ สุทองวัน และ ณัฐ วงศ์พานิช พร้อมพันธมิตรกว่า 90 แบรนด์ จัดกิจกรรม...
Read More
0 replies on “ติดใจกับคำถาม #สันต์สะตอแมน”